Thời sự Quốc tế

Mỹ nói sẵn sàng mở rộng bán vũ khí cho Đài Loan, Trung Quốc phản ứng “gắt”

03/06/2022, 14:45

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối phát biểu của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về việc sẵn sàng mở rộng bán vũ khí cho Đài Loan.

Ngày 3/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết Bắc Kinh kiên quyết phản đối việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan, cho rằng hành động này “vi phạm nghiêm trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc cũng như can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

Ông Triệu đề nghị Mỹ tuân thủ chính sách “Một Trung Quốc” và các điều khoản trong 3 tuyên bố chung giữa Mỹ-Trung Quốc, ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và cắt đứt quan hệ quân sự với hòn đảo.

img

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên. Ảnh - Reuters

Phát biểu của ông Triệu được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chia sẻ với báo Nikkei Asia cho biết, Mỹ sẽ mở rộng bán vũ khí và huấn luyện quân sự cho Đài Loan để duy trì khả năng phòng vệ của hòn đảo trước mối đe dọa từ Trung Quốc đại lục.

Cũng trong cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, khi được hỏi liệu Mỹ có loại trừ khả năng điều lực lượng Mỹ tới Đài Loan khi Eo biển Đài Loan gặp vấn đề hay không, trong khi với Ukraine, Mỹ đã khẳng định không điều lực lượng tới nước này vì không muốn làm leo thang căng thẳng với Nga, ông Austin khẳng định Đài Loan và Ukraine là hai kịch bản rất khác nhau.

Mới đây, trong chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đưa ra phát biểu Mỹ sẽ hỗ trợ Đài Loan phòng thủ bằng biện pháp quân sự nếu Trung Quốc đại lục sử dụng vũ lực với hòn đảo này. Phát biểu của ông Biden đã vấp phải sự chỉ trích của Bắc Kinh, dù sau đó cả ông Biden và các quan chức Mỹ đều khẳng định chính sách của Mỹ về vấn đề Đài Loan không thay đổi.

Ngày 1/6, quân đội Trung Quốc cho biết sẽ tổ chức đợt tập trận gần Đài Loan trong tuần này, coi đây là hành động cần thiết để đáp trả hành động “thông đồng” giữa Mỹ và Đài Bắc.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần. Về phần mình, Mỹ thực hiện chính sách “mơ hồ chiến lược” với Đài Loan, bán vũ khí và hỗ trợ Đài Loan nâng cao năng lực phòng vệ nhưng không cam kết hỗ trợ hòn đảo phòng thủ bằng biện pháp quân sự.

Mỹ không thiết lập quan hệ chính thức với Đài Loan nhưng là nhà cung cấp vũ khí chính của hòn đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.