Thời sự Quốc tế

Mỹ sẽ đầu tư hàng tỷ USD xây dựng trạm sạc phủ khắp các tuyến cao tốc

Chính quyền Tổng thống Joe Biden xây dựng 500.000 trạm sạc, bao gồm trạm sạc nhanh trên 120.700 km đường cao tốc, xa lộ tại các bang đông nhất.

Theo hãng tin Reuters, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã thông qua kế hoạch trạm sạc xe điện của chính quyền 50 bang, Washington và Puerto Rico vào tháng 9/2022.

Hành lang xe điện tại Mỹ sẽ bao gồm một số tuyến đường giao thông đông đúc nhất tại quốc gia này như xa lộ liên bang I-95 từ bang Maine tới bang Florida, tuyến xa lộ I-5 từ Washington với California, tuyến I-90 kết nối giữa các thành phố Boston và Seattle.

Kế hoạch xây dựng mạng lưới trạm sạc xe điện nằm trong chính sách ứng phó biến đổi khí hậu và mục tiêu 50% phương tiện mới bán ra tại Mỹ là xe điện vào năm 2030 của Chính phủ Mỹ.

Theo đó, cứ cách 80km thì lại có một trạm và tất cả mẫu xe điện đều có thể sử dụng các trạm sạc này. Ngoài ra, khách hàng cũng sẽ được hỗ trợ các phương thức thanh toán tiện dụng.

img

Trạm sạc xe điện tại Manhattan, New York, Mỹ. Ảnh - Reuters

Hãng tin Reuters đánh giá các địa điểm đặt trạm sạc, đơn vị vận hành, xây dựng trạm sạc, các loại hình dịch vụ tài xế có thể sử dụng trong thời gian đợi sạc xe sẽ tác động rất lớn tới tình hình kinh doanh của các công ty, bên cung cấp phương tiện dịch vụ cũng như quá trình phát triển của các thành phố Mỹ.

Khảo sát do một số bang tại Mỹ thực hiện cho thấy khách hàng mong muốn địa điểm đặt trạm sạc tích hợp nhiều tiện ích như dịch vụ làm móng, nhà tắm công cộng, quầy bán thực phẩm để họ có thể sử dụng trong thời gian 20-40 phút chờ sạc xe.

Theo hướng dẫn của chính quyền liên bang về mạng lưới trạm sạc xe điện, có yêu cầu tại địa điểm đặt trạm sạc phải tích hợp 1 số tiện ích cơ bản như hệ thống đèn chiếu sáng, nhà vệ sinh, bảng chỉ dẫn.

Dự kiến trong năm nay, Chính phủ Mỹ sẽ phân bổ 1,5 tỷ USD trong khoản ngân sách liên bang trị giá 7,5 tỷ USD để xây dựng mạng lưới trạm sạc cho chính quyền các bang.

Và một số nhà thầu nộp đơn xin được xây dựng, lắp đặt trạm sạc tại các bang ở Mỹ cũng đưa ra danh sách các tiện ích rất phong phú như dịch vụ ăn tối, tiệm cắt tóc, làm móng.

Bang Ohio là một trong số ít các bang tại Mỹ đã nhận hồ sơ xin được lắp đặt, xây dựng trạm sạc của các công ty. Trao đổi với hãng tin Reuters, một số quan chức bang cho hay đã nhận được 167 đề xuất địa điểm trạm sạc từ 30 nhóm khác nhau.

Trong một số trường hợp, có nhiều công ty hợp tác với nhau cùng đề xuất để đem đến các tiện ích đa dạng cho người sử dụng trạm sạc.

Bang Florida - khu vực chỉ xếp sau bang California tại Mỹ về số lượng xe điện và trạm sạc nhanh - ước tính tới năm 2040 ít nhất 20% phương tiện lưu thông tại bang sẽ là xe điện, do đó cần phải đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng trạm sạc.

Trong khi đó, chính quyền bang Texas cũng hoan nghênh kế hoạch phủ sóng trạm sạc xe điện, cho rằng mạng lưới này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho chủ sở hữu xe di chuyển đến nơi làm việc, khu giải trí mà không cần lo ngại tới quãng đường di chuyển hay điều kiện thời tiết.

Tuy nhiên, đã có 1 bang tại Mỹ là Wyoming phản hồi với chính quyền liên bang về việc không thực hiện kế hoạch phủ sóng trạm sạc xe điện do địa hình ở vùng sâu vùng xa và nhu cầu thấp.

Với kế hoạch xây dựng khổng lồ này, hãng Reuters dự đoán, khả năng sẽ có cuộc cạnh tranh gay gắt giữa các công ty ChargePoint Holdings Inc, EVgo Inc và Tesla để giành được hợp đồng cung cấp cổng sạc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.