Thời sự Quốc tế

Nga cáo buộc Ukraine tập kích cầu nối bán đảo Crimea với Kherson

Ngày 22/6, quan chức do Nga bổ nhiệm tại vùng Kherson cáo buộc Ukraine sử dụng tên lửa tập kích cầu nối bán đảo Crimea với vùng Kherson.

Ông Vladimir Saldo - lãnh đạo chính quyền vùng Kherson do Nga bổ nhiệm thông báo Ukraine đã sử dụng tên lửa tập kích cây cầu Chonhar - một trong số những cây cầu nối bán đảo Crimea với đất liền. Đây cũng là cây cầu nối các khu vực do Nga kiểm soát ở vùng Kherson với bán đảo Crimea - đã sáp nhập về Nga sau cuộc trưng cầu dân ý năm 2014.

Ông Saldo đã đăng tải video đích thân đi thị sát cầu Chonhar sau vụ tấn công bằng tên lửa của Ukraine. Trong video có thể thấy trên cầu xuất hiện một vài hố lớn.

Ông Saldo khẳng định giới chức Nga sẽ sớm sửa chữa cây cầu và khôi phục hoạt động giao thông. Hãng tin RIA của Nga dẫn lời các quan chức giao thông vận tải do Nga bổ nhiệm tại khu vực cho biết, quá trình sửa chữa cầu có thể kéo dài hàng tuần.

img

Ảnh chụp bề mặt cầu Chonhar sau khi một số quan chức do Nga bổ nhiệm tại Kherson cáo buộc Ukraine sử dụng tên lửa tập kích cây cầu vào ngày 22/6 (Ảnh: Reuters)

Theo các nhà điều tra thuộc lực lượng vũ trang Nga, các lực lượng Ukraine đã phóng 4 tên lửa vào cây cầu. Hãng tin RIA dẫn lời một phát ngôn viên Ủy ban điều tra của lực lượng vũ trang Nga cho biết, một mảnh vỡ tên lửa có dòng chữ cho thấy vũ khí này được sản xuất tại Pháp.

Trong khi đó, ông Yuriy Sobolevsky - quan chức chính quyền Kherson do Ukraine bổ nhiệm, cho rằng vụ không kích là “đòn giáng vào hậu cần quân sự" của phía Nga.

Trước đó, ngày 20/6, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cảnh báo Ukraine đang lên kế hoạch tập kích bán đảo Crimea bằng tên lửa Storm Shadow và hệ thống pháo phản lực phóng loạt tự hành HIMARS. Ông Shoigu cảnh báo nếu Ukraine tiến hành kế hoạch trên, Nga sẽ tập kích các sở chỉ huy ra quyết định tại Ukraine để đáp trả.

Hiện tại, theo hãng tin Reuters, các lực lượng Ukraine đang thực hiện những bước đầu trong chiến dịch phản công đầy tham vọng khi cuộc xung đột tại quốc gia này đã kéo dài 16 tháng. Theo bà Hanna Maliar - Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, các lực lượng Ukraine đã đạt được một số thành công cục bộ tại các khu vực tiền tuyến miền Nam.

Bà Maliar cho biết, tại mặt trận phía Nam, các lực lượng Ukraine đang tiếp tục hướng về TP Melitopol (khu vực Zaporizhzhia), cảng Berdiansk trên Biển Azov. Bà Maliar cũng cho rằng tình hình giao tranh giữa các lực lượng Ukraine và Nga tại TP Lyman (vùng Donetsk) diễn ra vô cùng ác liệt.

Trước đó, quân đội Ukraine tuyên bố đã giành lại 8 ngôi làng ở các khu vực Zaporizhzhia và Donetsk.

Ngày 21/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tiến độ phản công của các lực lượng Ukraine đang diễn ra “chậm hơn mong muốn”. Tuy nhiên, ông Zelensky cho rằng các lực lượng Ukraine đang tiến quân hết sức thận trọng vào những khu vực bị rải mìn dày đặc để giảm thiểu tổn thất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.