Thời sự Quốc tế

Nga tuyên bố sẽ trừng phạt đúng điểm yếu của phương Tây

Ngày 25/2, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko cho biết Nga đang chuẩn bị các lệnh trừng phạt trả đũa phương Tây.

“Chúng tôi cũng đang chuẩn bị các biện pháp trừng phạt trả đũa. Các lệnh trừng phạt này sẽ không giống hệt các biện pháp trừng phạt Nga, nhưng chúng tôi hiểu rõ yếu điểm của phương Tây và chúng tôi cũng đã chuẩn bị một gói các lệnh trừng phạt sẽ được áp đặt với các quốc gia đã trừng phạt Nga”, bà Matvienko nói.

img

Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko

Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, khi cân nhắc trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây, Nga sẽ xuất phát từ lợi ích quốc gia và sẽ áp dụng nguyên tắc có đi có lại.

Mới đây nhất, Moscow đã cấm các máy bay “sở hữu, cho thuê, vận hành bởi bất cứ cá nhân nào liên quan tới Anh hoặc đăng ký tại Anh” bay qua không phận Nga.

Thông báo trên được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ thông báo các lệnh trừng phạt mới với Nga liên quan tới việc Moscow mở chiến dịch quân sự tại miền Đông Ukraine. Ông Biden cho biết các biện pháp này sẽ khiến nền kinh tế Nga phải trả giá đắt trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Cụ thể, ông Biden công bố các lệnh trừng phạt sẽ nhắm vào lĩnh vực công nghệ cao của Nga, bao gồm cắt giảm hơn một nửa sản phẩm công nghệ nhập khẩu của Moscow, cũng như vào các lĩnh vực không gian, hàng không vũ trụ và quân sự của Nga.

Trong một diễn biến liên quan, Chính phủ Anh cũng công bố các biện pháp trừng phạt mới với Nga. Theo đó, Chính phủ Anh thêm 11 hàng mục mới trong các lệnh trừng phạt Nga, áp đặt lệnh trừng phạt với 100 cá nhân, thực thể và công ty con của Nga.

Hàng hàng không Aeroflot và ngân hàng VTB của Nga bị cấm hoạt động hoặc giao dịch tại Anh, tài sản của công ty quốc doanh Nga Rostec tại Anh cũng sẽ bị đóng băng.

Liên minh châu Âu cũng tung gói từng phạt được coi là mạnh nhất từ trước tới nay với Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.