Thời sự Quốc tế

Ngành công nghiệp đóng tàu Trung Quốc có bước đột phá lớn

11/06/2023, 08:00

Tháng 6 này, tàu du lịch cỡ lớn tự đóng đầu tiên của Trung Quốc đã rời bến ở Thượng Hải, bắt đầu thử nghiệm trên biển.

Tiến bộ công nghệ quan trọng của Trung Quốc

Tàu Adora Magic City do công ty Shanghai Waigaoqiao Shipbuilding - công ty con của Tập đoàn Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc, chế tạo đã rời bến Thượng Hải vào ngày 6/6 để bắt đầu thử nghiệm trên biển sau gần 4 năm sản xuất.

Con tàu dài 323m, nặng 135.000 tấn, có sức chứa 5.246 hành khách, sẽ trở thành tàu du lịch đầu tiên trên thế giới được trang bị mạng Internet 5G và có cửa hàng miễn thuế lớn nhất.

Quá trình chế tạo tàu đã hoàn tất 90%. Tàu đã được hạ thuỷ từ cuối tuần trước và dự kiến bàn giao vào cuối năm nay sau khi thực hiện thêm 2 chuyến thử nghiệm vào tháng 7 và tháng 8.

Khi đi vào hoạt động, tàu sẽ chạy trên các tuyến đường biển quốc tế tới Nhật Bản và Đông Nam Á.

img

Tàu Adora Magic City - tàu du lịch tự đóng đầu tiên của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Theo báo Bưu điện Hoa Nam, sự kiện thử nghiệm tàu Adora Magic City trên biển đánh dấu bước đột phá trong lĩnh vực sản xuất chế tạo công nghệ cao và ngành đóng tàu của Trung Quốc.

Ông Yang Xin - nhân viên cấp cao thuộc dự án tàu du lịch của công ty Waigaoqiao, cho biết: “Trước đây, tàu du lịch cỡ lớn chủ yếu được chế tạo ở châu Âu. Giờ đây, khi quá trình chế tạo tàu du lịch tự đóng đầu tiên của Trung Quốc sắp hoàn tất, các viện nghiên cứu khoa học của Trung Quốc đã mở ra con đường phát triển riêng”.

Trung Quốc có khả năng đóng tất cả loại tàu phức tạp

Ông Zheng Yiming - Giám đốc bộ phận thống kê thuộc Hiệp hội Công nghiệp Đóng tàu Quốc gia Trung Quốc, cho rằng qua hoạt động chế tạo tàu du lịch xa xỉ đầu tiên, Trung Quốc đã tiến tới năng lực chế tạo tất cả loại tàu phức tạp, có giá trị gia tăng cao.

Cụ thể, theo ông Zheng, tàu du lịch cỡ lớn được coi là một trong ba viên ngọc trai trên chiếc vương miện của ngành đóng tàu. Hai loại tàu còn lại là tàu sân bay và tàu chở khí tự nhiên hóa lỏng. Và giờ đây, Trung Quốc đã có kinh nghiệm chế tạo cả 3 loại tàu này.

So với một số loại tàu khác, quá trình chế tạo tàu du lịch đòi hỏi phải vượt qua nhiều thách thức lớn về mặt công nghệ như kiểm soát tiếng ồn, rung động để đem đến cho hành khách trải nghiệm du lịch thoải mái và an toàn, theo ông Zheng. Ngoài ra, những yêu cầu về kỹ thuật với tàu du lịch cỡ lớn cũng nghiêm ngặt hơn do loại tàu này sẽ được bán cho các quốc gia châu Âu và di chuyển trên các tuyến đường biển quốc tế.

Ông Zheng cũng cho rằng việc chế tạo tàu du lịch đầu tiên không chỉ cho thấy bước tiến trong năng lực đóng tàu của Trung Quốc mà còn cải thiện vị thế của quốc gia này trên thị trường đóng tàu thế giới, mang đến cho Trung Quốc lợi thế so với Hàn Quốc - đối thủ chính của Bắc Kinh trong lĩnh vực này.

Tuy vậy, theo chuyên gia này, Trung Quốc vẫn cần cải thiện hiệu quả, hiệu suất đóng tàu du lịch vì trong tương lai sẽ có nhiều tàu thuộc loại này dự kiến được chế tạo.

Theo SCMP, tàu Adora Magic City đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực thúc đẩy phát triển ngành sản xuất chế tạo công nghệ cao của Trung Quốc sau khi đã chế tạo và phát triển thành công mạng lưới đường sắt cao tốc và máy bay chở khách nội địa đầu tiên.

Công ty Waigaoqiao Shipbuilding đã bắt đầu chế tạo tàu du lịch cỡ lớn thứ 2 của Trung Quốc vào tháng 8/2022. Tàu dài hơn tàu đầu tiên 17,4m, có nhiều hơn 19 phòng nghỉ cho khách và dự kiến sẽ được bàn giao vào năm 2025.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.