Y tế

Ngày cuối năm, nhiều bệnh nhân TNGT cấp cứu có nồng độ cồn cao

31/01/2022, 17:13

Ngày cuối cùng của năm Tân Sửu, tại khu vực Cấp cứu BV Việt Đức khá đông bệnh nhân, trong đó có nhiều ca TNGT liên quan đến rượu bia.

55-60% ca cấp cứu liên quan đến TNGT

Tại phòng Hồi sức 1, nơi cấp cứu bệnh nặng, một bệnh nhân nam 33 tuổi (trú tại Tp. Thái Nguyên) được chuyển lên từ BV Trung ương Thái Nguyên vào 21h ngày 30/1 trong tình trạng chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt.

Nằm trên giường bệnh trong trạng thái lơ mơ, toàn bộ phần hàm mặt phù nề, chốc chốc cơ thể bệnh nhân giẫy mạnh.

img

Một bệnh nhân cấp cứu đang được cán bộ y tế chăm sóc tại phòng Hồi sức 1, khoa Cấp cứu, BV Việt Đức

Theo người nhà bệnh nhân, khoảng 22h ngày 29/1, gia đình nhận được điện của người đi đường báo người thân bị TNGT, tự ngã. Cấp cứu tại tuyến tỉnh, các bác sĩ xác định bệnh nhân có nồng độ cồn trong máu, sau khi cấp cứu với tiên lượng dè dặt, bệnh viện đã chuyển bệnh nhân về BV Việt Đức để can thiệp.

Tại đây, bệnh nhân được xác định chấn thương sọ não, được chỉ định mổ lấy máu tụ trong não…

Trao đổi với Báo Giao thông, BS. Phạm Gia Anh, Trường Phòng Kế hoạch Tổng hợp, BV Việt Đức cho biết: “Dù Nghị định 100 ra đời nhưng số lượng các ca tai nạn có liên quan đến rượu bia phải cấp cứu tại bệnh viện giảm không quá nhiều, có lẽ bởi đây là bệnh viện tuyến cuối.

Đặc biệt ngày Tết, tai nạn lao động có thể không có nhưng tai nạn sinh hoạt như đánh nhau, đâm chém nhau có liên quan đến rượu, tai nạn do pháo nổ hay các bệnh lý chiếm khoảng 40% còn lại khoảng 60% là TNGT với tỷ lệ bệnh nhân có nồng độ cồn trong máu vẫn rất cao.

Trong ca trực sáng, tiếp quản chục ca với khoảng 4-5 hồi sức nặng phải thở máy, phòng mổ đang vận hành 3 bàn với bệnh nhân chấn thương nặng. Từ ngày bắt đầu nghỉ Tết (27-28 tháng Chạp), bệnh nhân vào cấp cứu cũng khá đông, bằng khoảng 80% so với ngày thường.

img

Bệnh nhân vào cấp cứu cũng khá đông, bằng khoảng 80% so với ngày thường

Trực 24h xuyên Tết

BS. Gia Anh cho biết thêm, tại đây, hoạt động cấp cứu đảm bảo 24/24 tất cả các ngày lễ Tết. Trong năm 2021, liên quan Covid-19 nên tổng số lượng kháng cấp cứu giảm hơn khoảng 10-15%, nhưng lượng bệnh nhân cấp cứu TNGT, tai nạn sinh hoạt phải mổ cấp cứu không giảm quá nhiều. Đặc biệt trong ngày lễ Tết, tỷ lệ TNGT khá cao chiếm khoảng 50-60%, còn lại là tai nạn sinh hoạt và các bệnh lý nhưng tai biến mạch máu não….

img

Nhân viên y tế tiếp đón bệnh nhân cấp cứu

Hiện bệnh viện duy trì sẵn sàng 5 bàn mổ cấp cứu, đội ngũ bác sĩ trực cấp cứu có chuyên môn mổ các khoa khoảng 20 người ngoài ra tổng quân số trực Tết 350 người. Ngoài lực lượng cơ hữu còn khoảng 20 học viên nội trú, chưa kể đội gây mê hồi sức… đáp ứng cùng 1 lúc 5 phòng mổ.

Ngoài ra, bệnh viện cũng sẵn sàng phương án đối phó với tai nạn thảm họa. Theo đó bệnh viện tổ chức 2 lực lượng sẵn sàng cấp cứu ngoại viện và đội cơ hữu tại BV sẵn sàng huy động tua trực, ngoài tua trực triển khai ca mổ hàng loạt.

img

Hoạt động cấp cứu đảm bảo 24/24h tất cả các ngày Lễ Tết

Theo khuyến cáo của BS. Phạm Gia Anh, với thời tiết rất lạnh như hiện này cần đặc biệt lưu tâm tới người lớn tuổi và người có bệnh lý về tim mạch. Bởi trời lạnh, dễ gây tai biến mạch máu nào (xuất huyết não và nhồi máu não), do vậy khi ra ngoài cần mặc ấm, tránh thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Bên cạnh đó, trời lạnh cũng liên quan đến bệnh lý hệ tiêu hóa, cộng với rượu sẽ hay gây ra thủng ổ loét, nhất là đối với người vốn có tiền sử ổ loét dạ dàng, hoành tá tràng…. Mặc dù thời tiết ảnh hưởng nhiều đến các bệnh nội khoa hơn, nhưng bệnh lý cấp cứu ngoại khoa phải mổ do bệnh lý nội khoa thường gặp chính là 2 bệnh lý trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.