Đường sắt đô thị

Nghi đứt cáp điện ngầm khi thi công mảng xanh metro số 1

03/10/2023, 14:02

Đoạn cáp điện ngầm trung thế 22kV của tuyến Xa lộ Hà Nội được phát hiện bị đứt nghi do quá trình thi công dự án tăng cường mảng xanh dọc Xa lộ Hà Nội.

Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa đề nghị hai nhà thầu thi công mảng xanh khu vực ga Phước Long (tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) rà soát, giải trình vụ đứt cáp ngầm trung thế trong phạm vi thi công dự án. 

MAUR cho biết, trước đó đã cùng nhà thầu và tư vấn giám sát đã phối hợp cùng Điện lực Thủ Đức kiểm tra hiện trường tại ga Phước Long (gói tăng cường mảng xanh metro số 1). 

Nghi đứt cáp điện ngầm khi thi công mảng xanh metro số 1 - Ảnh 1.

Tuyến metro số 1 đang trong quá trình thử nghiệm toàn tuyến. Ảnh: Chí Hùng

Qua kiểm tra vị trí thuộc phạm vi thi công hạng mục san nền (do Công ty TNHH TMDV Vận tải Xây dựng Giao thông T&T thực hiện), chủ đầu tư và các đơn vị phát hiện có đoạn cáp ngầm bị tróc vỏ. 

Công ty Điện lực Thủ Đức cũng xác định đoạn cáp trên bị tác động bởi ngoại lực. Việc này dẫn đến sự cố chạm chập điện xảy ra một tuần qua. Đơn vị điện lực đề nghị nhà thầu thi công bồi thường, khắc phục.

Theo đó, MAUR đã đề nghị Nhà thầu xây lắp 1 giải trình trách nhiệm liên quan vụ việc. Trường hợp xác định vụ việc do quá trình thi công, nhà thầu chủ động liên hệ Điện lực Thủ Đức lập phương án khắc phục, bồi thường. 

MAUR giao Tư vấn giám sát rà soát lại toàn bộ công tác thi công của Nhà thầu xây lắp 1, tham mưu chủ đầu tư về nguyên nhân và đề xuất hướng xử lý, biện pháp phòng tránh. 

Metro số 1 dài 19,7km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Đây là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM và là một trong 8 tuyến thuộc hệ thống metro của TP.HCM theo quy hoạch chung TP.HCM.

Trước đó, Thủ tướng ban hành Quyết định 65, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này đến cuối quý IV/2023 với cam kết của chủ đầu tư là không phát sinh chi phí.

Nguyên nhân trễ tiến độ hoàn thành tuyến metro số 1 được MAUR tự đánh giá do nhiều yếu tố như dịch Covid-19; ảnh hưởng chậm ký kết Phụ lục hợp đồng 19 của Tư vấn chung; thiếu quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật chứng nhận an toàn hệ thống; khác biệt hành lang pháp lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.