Xã hội

Ngổn ngang công trình đường gần 70 tỷ, nguy cơ mất an toàn ở Nam Định

Người dân lo lắng khi dự án nâng cấp, mở rộng đường An Quang (huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định) có dấu hiệu thi công ẩu, mất an toàn giao thông.

Không biển cảnh báo, không hệ thống chiếu sáng

Theo phản ánh của bạn đọc, những ngày trung tuần tháng 7/2023, PV Báo Giao thông có mặt ở công trường dự án cải tạo, nâng cấp đường An Quang đoạn qua các xã Nghĩa An, Xuân Quang, huyện Nam Trực (Nam Định) và ghi nhận, thi công lộn xộn, cẩu thả, nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

img

Dự án đường An Quang có nhiều điểm giao cắt với đường dân sinh, quốc lộ 21B, đường tỉnh 490C... nhưng không có bất cứ biển cảnh báo nào.

Cụ thể, tuyến đường An Quang đang thi công có nhiều đoạn giao cắt với đường dân sinh thuộc xã Nghĩa An, Xuân Quang; giao cắt trên tuyến với đê sông Đào, quốc lộ 21B, đường tỉnh 490C, nhưng không có bất cứ biển cảnh báo nào.

Tại những vị trí thi công cầu cống, đơn vị thi công không đặt biển báo ở hai đầu, hệ thống đèn chiếu sáng buổi tối không có.

Theo quan sát, công trình đường An Quang dài gần 7km nhưng đoạn tuyến qua xã Nghĩa An chỉ có một chiếc máy cẩu đang làm việc, xã Xuân Quang chỉ có 2 công nhân đang đảo bê tông đổ mặt cống hộp.

Suốt toàn tuyến dự án, đơn vị thi công múc mở rộng mặt đường, xây cống, đào rãnh thoát nước, vật liệu cát, đá chất ngổn ngang trên đường.


img

Đá, cát, đất chất cao ngổn ngang gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên tuyến.

Xuyên suốt trên tuyến, nhà thầu đã đào bóc lớp đất, đá phong hóa sâu so với mặt đường cũ, phía vệ kênh thoát nước đang được xây kè đá, mở rộng mặt đường. Đoạn tuyến trên địa bàn xã Nghĩa An nhà thầu thi công đã mở rộng mặt đường, đổ cát đen. Tuy nhiên, nhiều cột điện vẫn chưa được di chuyển khỏi vị trí.

Đoạn tuyến qua địa bàn xã Xuân Quang dài trên 3km, đá, đất thải công trình được tập kết chất thành đống ngay vệ đường. Với chiều cao chênh lệch như thế, nhưng không có hệ thống cọc tiêu, dây phản quang, cảnh giới nào ở vị trí này.

Phía vệ kênh thoát nước đang được xây kè đá, nhưng quan sát của PV, bờ đá được xây bằng xi măng và cát, nhiều chỗ trống hốc không có sự kết dính, bằng tay thường cũng có thể nhấc viên đá ra được. Phía trong bờ kè, PV ghi nhận không được lót bạt và trải lớp đá dăm trước, chỉ có đá hộc và vữa xi măng xây trực tiếp bờ kè.

img

Bên trong tường kè không được lót bạt và trải lớp đá dăm trước, chỉ có đá hộc và vữa xi măng xây trực tiếp.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường An Quang, huyện Nam Trực có chiều dài 6,75km, có điểm đầu giao với đê sông Đào thuộc địa phận xã Nghĩa An; điểm cuối giao với quốc lộ 21B tại Km109+600. Dự án có tổng mức đầu tư gần 70 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Nam Định, nguồn đấu giá quỹ đất các khu dân cư tập trung trên địa bàn huyện Nam Trực và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Dự án do UBND huyện Nam Trực làm chủ đầu tư; đơn vị tư vấn khảo sát, lập dự án đầu tư là Công ty TNHH MTV tư vấn và đầu tư xây dựng Vũ Phúc; đơn vị thi công là Công ty CP Tư vấn xây dựng và phát triển Nam Định. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2023.

"Họ (đơn vị thi công - PV) làm từ đầu tháng 3/2023 đến nay nhưng vẫn để như vậy, người dân chúng tôi qua lại khu vực này thấy bất an. Nhất là trời tối nếu đi không quen đường thì chỉ cần tránh xe đi ngược chiều là lao ngay xuống hố sâu. Cũng đã có mấy người lao xe xuống rồi", ông K (người dân xã Xuân Quang) cho hay

Sẽ chấn chỉnh nhà thầu, đảm bảo an toàn thi công

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lê Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Xuân Quang cho biết, hiện trên địa bàn xã đang triển khai dự án cải tạo, nâng cấp đường An Quang, huyện Nam Trực. Người dân trên địa bàn cũng phản ánh việc nhà thầu thi công gây mất ATGT, chưa có hệ thống cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu đầy đủ.

"Chúng tôi có nhắc đơn vị thi công bổ sung biển báo ATGT, đèn tín hiệu buổi tối để đảm bảo điều kiện đi lại cho người dân; ngoài ra ở mỗi cống đang thi công phải có biển cảnh báo 2 đầu, bổ sung biển hạn chế tốc độ ở đầu tuyến và cuối tuyến để người tham gia giao thông chủ động hạn chế tốc độ.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Giao thông thì xã sẽ chỉ đạo bộ phận chuyên môn, kiểm tra, báo cáo UBND huyện để chấn chỉnh nhà thầu thi công", ông Hùng cho biết.

img

Bờ đá được xây bằng xi măng và cát, nhiều chỗ trống hốc không có sự kết dính, bằng tay thường cũng có thể nhấc viên đá ra được

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Hà, Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Nam Trực cho biết, Ban sẽ chỉ đạo cán bộ chuyên môn, đơn vị giám sát công trình kiểm tra, chấn chỉnh nhà thầu thi công.

"Ban sẽ yêu cầu nhà thầu khẩn trương khắc phục, lắp đặt biển cảnh báo tại các vị trí có tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT trên dọc tuyến trong quá trình thi công dự án", ông Hà nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.