Thời sự Quốc tế

Người đàn ông Mỹ tự in 3D siêu xe Lamborghini giống hệt như thật

Ông Sterling Backus - nhà vật lý người Mỹ, đã in 3D nhiều bộ phận của chiếc Lamborghini Aventador rồi ghép thành chiếc xe hoàn chỉnh.

Ông Sterling Backus bắt đầu tự chế và lắp ráp xe Lamborghini Aventador từ 5 năm trước. Đầu tiên, ông thực hiện công đoạn in 3D với tỷ lệ 1:10 các bộ phận của chiếc Aventador. Theo trang thông tin Yanko Design, việc in 3D toàn bộ một chiếc ô tô hoàn toàn khả thi nếu sử dụng máy in công nghiệp. Tuy nhiên, ông Sterling chỉ có một chiếc máy in cơ bản Creality Cr 10S giá 350 USD loại dùng để phục vụ cho sở thích cá nhân. (Ảnh: Yanko Design)

Ông Sterling Backus bắt đầu tự chế và lắp ráp xe Lamborghini Aventador từ 5 năm trước. Đầu tiên, ông thực hiện công đoạn in 3D với tỷ lệ 1:10 các bộ phận của chiếc Aventador. Theo trang thông tin Yanko Design, việc in 3D toàn bộ một chiếc ô tô hoàn toàn khả thi nếu sử dụng máy in công nghiệp. Tuy nhiên, ông Sterling chỉ có một chiếc máy in cơ bản Creality Cr 10S giá 350 USD loại dùng để phục vụ cho sở thích cá nhân. (Ảnh: Yanko Design)

Do đó, quá trình in gần như toàn bộ bộ phận của chiếc Lamborghini Aventador được ông Sterling thực hiện hết sức kỳ công. Ông phải chia các bề mặt bộ phận ô tô thành từng phần rộng khoảng 0,1m2, in từng phần và dán lại với nhau bằng keo epoxy. (Ảnh: Yanko Design)

Do đó, quá trình in gần như toàn bộ bộ phận của chiếc Lamborghini Aventador được ông Sterling thực hiện hết sức kỳ công. Ông phải chia các bề mặt bộ phận ô tô thành từng phần rộng khoảng 0,1m2, in từng phần và dán lại với nhau bằng keo epoxy. (Ảnh: Yanko Design)

Ông Sterling mất tới 15 tháng để in toàn bộ phần thân ngoài của ô tô. Tới lúc này, chiếc máy in cũng bị hỏng vì phải làm việc hết công suất trong thời gian dài. (Ảnh: Yanko Design)

Ông Sterling mất tới 15 tháng để in toàn bộ phần thân ngoài của ô tô. Tới lúc này, chiếc máy in cũng bị hỏng vì phải làm việc hết công suất trong thời gian dài. (Ảnh: Yanko Design)

Tuy nhiên, máy in Cr 10S không có chức năng in kim loại hoặc sợi carbon mà chỉ có thể in ra sản phẩm bằng nhựa PLA tiêu chuẩn. Loại nhựa này chỉ phù hợp để in những chiếc ô tô đồ chơi nên bộc lộ nhiều yếu điểm khi in những chiếc xe cỡ lớn như của ông Sterling. (Ảnh: Yanko Design)

Tuy nhiên, máy in Cr 10S không có chức năng in kim loại hoặc sợi carbon mà chỉ có thể in ra sản phẩm bằng nhựa PLA tiêu chuẩn. Loại nhựa này chỉ phù hợp để in những chiếc ô tô đồ chơi nên bộc lộ nhiều yếu điểm khi in những chiếc xe cỡ lớn như của ông Sterling. (Ảnh: Yanko Design)

Lý do là nhựa PLA rất dễ cong vênh trong điều kiện nhiệt độ từ 50 độ C trở lên. Trong khi đó, nhiệt độ ngoài trời đôi khi có thể chạm mức nhiệt này và động cơ ô tô cũng tỏa ra nhiệt độ cao khi hoạt động. (Ảnh: Yanko Design)

Lý do là nhựa PLA rất dễ cong vênh trong điều kiện nhiệt độ từ 50 độ C trở lên. Trong khi đó, nhiệt độ ngoài trời đôi khi có thể chạm mức nhiệt này và động cơ ô tô cũng tỏa ra nhiệt độ cao khi hoạt động. (Ảnh: Yanko Design)

Để khắc phục yếu điểm này, ông Sterling đã tỉ mẩn phủ lên mỗi bề mặt bộ phận ô tô 3 lớp sợi carbon rồi dùng cách hút chân không để gắn chặt những tấm sợi carbon lên bề mặt chi tiết. Chưa kể, sau đó, ông Sterling còn kỳ công phủ sơn lót lên mặt ngoài từng chi tiết ô tô. (Ảnh: Yanko Design)

Để khắc phục yếu điểm này, ông Sterling đã tỉ mẩn phủ lên mỗi bề mặt bộ phận ô tô 3 lớp sợi carbon rồi dùng cách hút chân không để gắn chặt những tấm sợi carbon lên bề mặt chi tiết. Chưa kể, sau đó, ông Sterling còn kỳ công phủ sơn lót lên mặt ngoài từng chi tiết ô tô. (Ảnh: Yanko Design)

Trong quá trình thực hiện dự án, ông Sterling đã thu hút nhiều sự chú ý, bao gồm của cả ban lãnh đạo Lamborghini, về ý tưởng in 3D một chiếc ô tô. Vì quá ấn tượng nên ban lãnh đạo hãng ô tô đã gửi tặng ông Sterling cặp đèn pha cho chiếc Aventador, giúp ông tiết kiệm 10.000 USD. (Ảnh: Yanko Design)

Trong quá trình thực hiện dự án, ông Sterling đã thu hút nhiều sự chú ý, bao gồm của cả ban lãnh đạo Lamborghini, về ý tưởng in 3D một chiếc ô tô. Vì quá ấn tượng nên ban lãnh đạo hãng ô tô đã gửi tặng ông Sterling cặp đèn pha cho chiếc Aventador, giúp ông tiết kiệm 10.000 USD. (Ảnh: Yanko Design)

Kính chắn gió của xe Aventador có giá khoảng 4.000 USD nhưng ông Sterling đã tận dụng kính chắn gió của chiếc minivan Pacifica, cắt nhỏ đi rồi lắp vào xe của mình. Ông Sterling còn tự in đèn hậu bởi đèn hậu của xe Lamborghini nguyên bản không phù hợp với chiếc xe đã được ông Sterling điều chỉnh để có phần thân rộng hơn. (Ảnh: Yanko Design)

Kính chắn gió của xe Aventador có giá khoảng 4.000 USD nhưng ông Sterling đã tận dụng kính chắn gió của chiếc minivan Pacifica, cắt nhỏ đi rồi lắp vào xe của mình. Ông Sterling còn tự in đèn hậu bởi đèn hậu của xe Lamborghini nguyên bản không phù hợp với chiếc xe đã được ông Sterling điều chỉnh để có phần thân rộng hơn. (Ảnh: Yanko Design)

Một trong những thử thách khó khăn nhất với ông Sterling trong quá trình in 3D là làm cách nào để tạo ra cánh cửa cắt kéo đặc trưng của xe Aventador. Dù là một nhà vật lý, đây vẫn là vấn đề nan giải. Trong khi bản lề cửa của Lamborghini có giá lên tới cả nghìn USD/chiếc. May mắn thay, một người đàn ông tại Mỹ cũng đang in 3D một chiếc Aventador còn dư bản lề và đã tặng cho ông Sterling. (Ảnh: Yanko Design)

Một trong những thử thách khó khăn nhất với ông Sterling trong quá trình in 3D là làm cách nào để tạo ra cánh cửa cắt kéo đặc trưng của xe Aventador. Dù là một nhà vật lý, đây vẫn là vấn đề nan giải. Trong khi bản lề cửa của Lamborghini có giá lên tới cả nghìn USD/chiếc. May mắn thay, một người đàn ông tại Mỹ cũng đang in 3D một chiếc Aventador còn dư bản lề và đã tặng cho ông Sterling. (Ảnh: Yanko Design)

Do động cơ ô tô hiện vẫn chưa thể in bằng công nghệ in 3D, nên ông Sterling đã lắp động cơ LS1 V8 của GM thay cho động cơ V12 của xe Lamborghini Aventador nguyên bản. Hộp số xe cũng không phải sản phẩm của Lamborghini mà được lấy từ một chiếc Porsche 911. (Ảnh: Yanko Design)

Do động cơ ô tô hiện vẫn chưa thể in bằng công nghệ in 3D, nên ông Sterling đã lắp động cơ LS1 V8 của GM thay cho động cơ V12 của xe Lamborghini Aventador nguyên bản. Hộp số xe cũng không phải sản phẩm của Lamborghini mà được lấy từ một chiếc Porsche 911. (Ảnh: Yanko Design)

Giám đốc marketing của Lamborghini từng ghé thăm ông Sterling và xem tiến trình hoàn thiện chiếc Aventador bằng in 3D. Vị giám đốc nhận ra ông Sterling đã lắp vô lăng của Audi cho chiếc xe. Vậy là 2 tuần sau, ông Sterling nhận được đơn hàng là một chiếc vô lăng chính hãng Lamborghini được gửi thẳng từ trụ sở của công ty tại Italy. (Ảnh: Yanko Design)

Giám đốc marketing của Lamborghini từng ghé thăm ông Sterling và xem tiến trình hoàn thiện chiếc Aventador bằng in 3D. Vị giám đốc nhận ra ông Sterling đã lắp vô lăng của Audi cho chiếc xe. Vậy là 2 tuần sau, ông Sterling nhận được đơn hàng là một chiếc vô lăng chính hãng Lamborghini được gửi thẳng từ trụ sở của công ty tại Italy. (Ảnh: Yanko Design)

Chiếc Aventador in 3D có trọng lượng chỉ khoảng 1.225kg, nhẹ hơn nhiều so với xe nguyên bản nặng khoảng 1.815kg. Theo Yanko Design, điểm đặc biệt của chiếc Aventador là ông Sterling đã “tự chế” từng bộ phận của chiếc xe rồi ráp lại thành phương tiện hoàn chỉnh. Thay vì loại bỏ một số bộ phận của một chiếc xe cũ rồi lắp các chi tiết của xe Aventador, ông Sterling đã tự đóng phần khung gầm, hàn các thanh kim loại với nhau để tạo ra phần khung vững chắc rồi lắp các chi tiết in 3D vào. (Ảnh: Yanko Design)

Chiếc Aventador in 3D có trọng lượng chỉ khoảng 1.225kg, nhẹ hơn nhiều so với xe nguyên bản nặng khoảng 1.815kg. Theo Yanko Design, điểm đặc biệt của chiếc Aventador là ông Sterling đã “tự chế” từng bộ phận của chiếc xe rồi ráp lại thành phương tiện hoàn chỉnh. Thay vì loại bỏ một số bộ phận của một chiếc xe cũ rồi lắp các chi tiết của xe Aventador, ông Sterling đã tự đóng phần khung gầm, hàn các thanh kim loại với nhau để tạo ra phần khung vững chắc rồi lắp các chi tiết in 3D vào. (Ảnh: Yanko Design)

Hiện ông Sterling vẫn cần hoàn tất một số chi tiết bên ngoài thân xe, một số bộ phận điện và nội thất. Ông dự định sẽ sơn chiếc xe với 3 màu đỏ, trắng và đen. Ông Sterling kỳ vọng sẽ sớm hoàn tất các công đoạn trên để kịp đưa chiếc xe tham dự triển lãm ô tô Bandimere Speedway tại TP Detroit vào tháng 8 tới. (Ảnh: Yanko Design)

Hiện ông Sterling vẫn cần hoàn tất một số chi tiết bên ngoài thân xe, một số bộ phận điện và nội thất. Ông dự định sẽ sơn chiếc xe với 3 màu đỏ, trắng và đen. Ông Sterling kỳ vọng sẽ sớm hoàn tất các công đoạn trên để kịp đưa chiếc xe tham dự triển lãm ô tô Bandimere Speedway tại TP Detroit vào tháng 8 tới. (Ảnh: Yanko Design)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.