Quản lý

Nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Tháng Công nhân, an toàn lao động

05/05/2023, 12:13

Công đoàn GTVT Việt Nam phát động hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng Hành động về ATVSLĐ năm 2023 bằng các hoạt động thiết thực.

Nhiều hoạt động hướng đến người lao động

Sáng nay (5/5), tại trụ sở Tổng công ty Quản lý bay VN, Công đoàn GTVT Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023.

Ông Phạm Hoài Phương, Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, tháng 5 hàng năm được coi là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động về mọi mặt, cả vật chất, tinh thần và sức khỏe. Đây là dịp các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động khác nhau hướng về người lao động.

img

Phó chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam Huỳnh Thanh Xuân và Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Phạm Hoài Phương trao tặng hỗ trợ người lao động khó khăn cho đại diện công đoàn các đơn vị GTVT nhân Tháng Công nhân 2023

Chủ tịch Công đoàn ngành đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công đoàn các cấp và người lao động trong ngành tích cực hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 với những nội dung thiết thực.

Cụ thể, các cấp công đoàn tổ chức chương trình “Đối thoại tháng 5”, Diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp, doanh nghiệp vì công nhân”, tạo cơ hội để người sử dụng lao động và người lao động lắng nghe, chia sẻ, cùng nỗ lực vượt khó, phục hồi, phát triển doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp.

Phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt công tác chăm lo việc làm, đời sống, các chế độ chính sách đối với người lao động; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; quan tâm đến công tác thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời người lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ đoàn viên xây dựng “Nhà mái ấm công đoàn”… Tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, đảm bảo các quyền lợi theo quy định của người lao động.

"Các cấp công đoàn cũng cần vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia phong trào thi đua lao động sáng tạo; Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huấn luyện, đào tạo, nâng cao nhận thức cho người lao động về ATVSLĐ, gắn với việc tuyên truyền chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông; Đảm bảo các điều kiện làm việc an toàn cho người lao động, nhất là trong các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn lao động, tai nạn giao thông, cháy nổ, trên các công trường giao thông.

Riêng các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, đơn vị thi công công trình cần đảm bảo tiến độ thực hiện, chất lượng công trình, sản phẩm và tuyệt đối an toàn, đặc biệt chú ý đến công tác khen thưởng cả về vật chất và tinh thần cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, Chủ tịch Phạm Hoài Phương đề nghị.

Hơn 5 tỷ đồng chăm lo người lao động

Báo cáo công tác chăm lo người lao động thời gian qua, ông Lê Ngọc Minh, Phó Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam cho biết, các cấp công đoàn trong ngành đã tổ chức chăm lo cho đoàn viên, cán bộ, CNVCLĐ với những hoạt động ý nghĩa, phong phú thiết thực và hiệu quả cao.

img

Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Phạm Hoài Phương trao tặng bằng khen của Công đoàn ngành cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phong trào thi đua Xanh - Sạch - Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ năm 2022

Cụ thể, các cấp công đoàn đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trao nhà “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, bị tai nạn lao động, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; Tiến hành thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động; Tham gia kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về lao động, đảm bảo các quyền lợi theo quy định của người lao động; phối hợp giải quyết, kiến nghị giải quyết những tâm tư, nguyện vọng, đề xuất hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.

Nhân dịp Tháng Công nhân, Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam trao tặng hỗ trợ người lao động khó khăn các đơn vị ngành GTVT: Tặng 1 “Mái ấm công đoàn” cho người lao động Cục Đường bộ VN; 100 triệu đồng tặng người lao động Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy; 84 triệu đồng tặng người lao động Cienco4; 92 triệu đồng tặng người lao động Cục Hàng hải VN.

Các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi; hoạt động văn nghệ, thể thao; Các cuộc gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp với cán bộ công đoàn và công nhân, viên chức, lao động; hoạt động “Cảm ơn người lao động”; diễn đàn “Công nhân vì doanh nghiệp - doanh nghiệp vì công nhân” cũng được tổ chức. Phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” được đẩy mạnh.

Trong hoạt động từ thiện, tình nghĩa, năm 2022 Quỹ Từ thiện Công đoàn GTVT Việt Nam đã kịp thời thăm, tặng quà 186 tập thể, 1.954 CNVCLĐ mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn, 85 sinh viên trong ngành đạt thành tích cao trong học tập, có hoàn cảnh khó khăn.

Cùng đó, hỗ trợ kinh phí xây dựng 6 nhà tình nghĩa cho 6 hội viên Hội Truyền thống Trường Sơn đường Hồ Chí Minh có hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn; thăm và tặng quà 750 cựu TNXP, cựu bộ đội Trường Sơn đường Hồ Chí Minh có hoàn cảnh khó khăn; thăm và tặng quà thương bệnh binh đang điều dưỡng tại trung tâm điều dưỡng người có công nhân dịp 27/7.

Tổng số tiền chi cho các hoạt động này là hơn 5,3 tỉ đồng. Ngoài ra các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành cũng đã chủ động thực hiện công tác chăm lo sức khỏe, đời sống người lao động với số tiền hàng chục tỉ đồng.

"Công đoàn GTVT Việt Nam cũng đã tổ chức Hội nghị biểu dương công nhân lao động xuất sắc, tiêu biểu ngành GTVT năm 2021 và sơ kết giai đoạn 1 thực hiện Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Trong công tác ATVSLĐ, các cấp công đoàn đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, tổ chức phát động phong trào thi đua hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ; Chú trọng công tác huấn luyện, kiểm tra, giám sát ATVSLĐ và phát động các phong trào thi đua “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Văn hóa phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cháy nổ”... Năm 2022 đã tổ chức 105 lớp huấn luyện với 9.250 CNVCLĐ tham gia, trong đó gần 4.200 lượt người được huấn luyện lại", ông Lê Ngọc Minh thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.