Thời sự Quốc tế

Nhờ đâu 4 trẻ sống sót trong rừng suốt hơn 1 tháng sau tai nạn máy bay?

12/06/2023, 06:30

Bột sắn, quả dại trong rừng đã giúp 4 trẻ em sống sót sau 40 ngày mất tích trong rừng Amazon ở Colombia do tai nạn máy bay.

Ngày 11/6, hãng tin AP dẫn lời ông Fidencio Valencia - bác của nhóm trẻ cho biết: “Khi máy bay rơi, các cháu đã bới trong các mảnh vỡ máy bay một gói bột fariña và ăn qua ngày. Sau khi hết bột, các cháu bắt đầu ăn các loại hạt”.

Fariña là một loại bột sắn thường được người dân tại khu vực rừng Amazon sử dụng.

Theo người đứng đầu Viện Phúc lợi Gia đình Colombia - bà Astrid Cáceres, nhóm trẻ cũng sống sót nhờ ăn quả dại đang vào mùa chín trong rừng.

Hiện tại, nhóm trẻ đã được chuyển tới điều trị tại bệnh viện ở Thủ đô Bogotá, Colombia và sẽ ở lại đây trong ít nhất 2 tuần.

img

Đệ nhất phu nhân Colombia Veronica Alcocer (trái) thăm nhóm trẻ em tại bệnh viện (Ảnh: AFP)

Tướng Pedro Sanchez - người chỉ huy chiến dịch cứu hộ cho biết, trước đó, nhóm đã có vài lần di chuyển qua khu vực tìm thấy nhóm trẻ, chỉ cách đó khoảng 20-50m nhưng không hề phát hiện các em.

Theo lời ông Sanchez và người thân của bé, 40 ngày qua trong rừng, các bé đã mất nước và bị côn trùng cắn. Nhóm trẻ rất yếu, chỉ còn đủ sức hít thở hoặc hái quả dại, uống từng giọt nước kiếm được trong rừng.

Bộ trưởng Quốc phòng Colombia Iván Velásquez cho biết dù cả 4 trẻ đang được tiếp nước, chưa thể ăn uống nhưng thể trạng đã dần ổn định hơn.

Giới chức Colombia đã tuyên dương lòng dũng cảm của chị cả trong nhóm trẻ - bé gái 13 tuổi đã giúp cả 4 chị em sống sót qua cơn hoạn nạn nhờ kiến thức sinh tồn trong rừng rậm.

Ngày 10/6, Tổng thống Colombia Gustavo Petro đã tới bệnh viện tại Bogotá thăm các em nhỏ.

img

Tổng thống Colombia Gustavo Petro thăm các em nhỏ tại bệnh viện (Ảnh: AP)

Để tìm được nhóm trẻ, hơn 1 tháng qua, quân đội Colombia đã huy động khoảng 150 binh sĩ, chó nghiệp vụ tham gia chiến dịch tìm kiếm, cứu hộ nhóm trẻ tại khu vực rừng Amazon nơi có sương mù, cây cối rậm rạp che phủ tầm nhìn. Hàng chục tình nguyện viên thuộc cộng đồng thổ dân địa phương cũng tham gia tìm kiếm.

Ngoài ra, lực lượng cứu hộ cũng dùng trực thăng để thả hộp thức ăn xuống rừng với hy vọng nhóm trẻ có thể tìm thấy đồng thời bắn pháo sáng để soi đường cho nhân viên cứu hộ vào ban đêm. Nhóm cứu hộ cũng phát băng ghi âm lời nhắn nhủ từ bà của nhóm trẻ, dặn các em ở yên tại chỗ, chờ người tới cứu.

Tới ngày 9/6, chó nghiệp vụ của quân đội Colombia đã đánh hơi và phát hiện nhóm trẻ trong rừng Amazon tại khu vực thường xuyên có rắn, muỗi độc và một số loài động vật khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.