Thời sự Quốc tế

Ông Trump bị truy tố âm mưu lật đổ kết quả bầu cử Tổng thống năm 2020

02/08/2023, 07:16

Chỉ trong vòng 4 tháng, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lần thứ ba bị cáo buộc hình sự.

Theo bản cáo trạng được công bố ngày 1/8, ông Donald Trump - ứng cử viên hàng đầu cho đề cử đại diện Đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống năm 2024 - bị cáo buộc bốn tội danh bao gồm âm mưu lừa gạt nước Mỹ bằng cách ngăn cản Quốc hội xác nhận chiến thắng của Tổng thống Joe Biden và tước đoạt quyền bầu cử công bằng của cử tri.

Các cáo buộc bắt nguồn từ cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Jack Smith về nghi ngờ ông Trump đã tìm cách đảo ngược thất bại bầu cử trước đối thủ Joe Biden.

img

Ông Donald Trump đang là ứng cử viên hàng đầu cho đề cử đại diện Đảng Cộng hoà tranh cử tổng thống năm 2024 (Ảnh: Reuters).

Theo cáo trạng dài 45 trang, nhiều quan chức Mỹ đã làm chứng rằng ông Trump gây áp lực với họ dựa trên những phát ngôn sai sự thật về gian lận bầu cử quy mô lớn.

Ngoài ra, những người ủng hộ ông đã tấn công Capitol Hill để ngăn chặn Quốc hội Mỹ công nhận chiến thắng của ông Biden.

Cáo trạng cũng cung cấp nhiều ví dụ về những cáo buộc ông Trump gian dối trong bầu cử và nhấn mạnh chính các cố vấn thân cận, bao gồm cả các quan chức tình báo cấp cao, từng nhiều lần khẳng định với ông Trump kết quả bầu cử là hợp pháp.

Ông Trump được yêu cầu trình diện tại toà án liên bang ở Washington vào này 3/8.

Cách đây 2 ngày, cựu Tổng thống Trump từng cảnh báo ông có thể bị truy tố "bất cứ lúc nào" trong cuộc điều tra về vụ bạo loạn tại tòa nhà quốc hội.

Viết trên mạng xã hội Truth Social ngày 31/7, ông Trump cho biết: "Tôi cho rằng cáo trạng từ Jack Smith liên quan bài phát biểu 'hòa bình và yêu nước' của tôi có thể sẽ được công bố bất kỳ lúc nào - một nỗ lực để che đậy tất cả những tin xấu đến từ phe ông Biden".

"Đây có vẻ là cách họ điều tra. Can thiệp bầu cử! Truy tố sai lầm!", ông Trump nói thêm.

Hiện tại, ông Trump đang bị điều tra về cách xử lý tài liệu mật, bị truy tố liên quan đến cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền ém thông tin bất lợi trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, bị điều tra về nỗ lực nhằm thay đổi kết quả bầu cử năm 2020 ở bang Georgia.

Trong cuộc bạo loạn Đồi Capitol năm 2020, đã có hàng nghìn người ủng hộ Trump đã tràn vào tòa nhà quốc hội, tấn công cảnh sát, làm gián đoạn quy trình kiểm phiếu đại cử tri để công nhận ông Joe Biden thắng cử năm 2020.

Thời điểm đó, ông Trump đã đăng một số dòng tweet, phát biểu kêu gọi người ủng hộ "đấu tranh", cáo buộc bầu cử có gian lận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.