Thời sự Quốc tế

Phản ứng mới nhất của Mỹ và EU sau khi Taliban lên nắm quyền

18/08/2021, 14:25

Liên minh Châu Âu (EU) khẳng định, sẵn sàng đối thoại với Taliban và Mỹ bỏ ngỏ khả năng duy trì hiện diện ngoại giao tại Afghanistan.

Ngày 18/8, theo giờ VN, phát biểu tại cuộc họp bất thường của các Bộ trưởng Ngoại giao Liên minh Châu Âu theo hình thức trực tuyến, ông Josep Borrel Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại của EU thừa nhận: “Taliban đã thắng. Chúng tôi sẽ duy trì liên lạc để tiến hành đối thoại sớm nhất. Mục đích không chỉ nhằm ngăn chặn thảm hoạ di cư mà còn khủng hoảng nhân đạo”.

Ngoài ra, “nội dung đối thoại cũng phải tập trung tìm ra cách thức để ngăn chặn khủng bố nước ngoài xuất hiện tại Afghanistan”, ông Borrel nói

Song, nhà ngoại giao EU nhấn mạnh, đây là chỉ đối thoại, chưa phải là công nhận chính thức.

img

Người dân lên máy bay Anh để sơ tán khỏi sân bay Kabul

Cùng ngày, từ Washington (Mỹ), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết, sau ngày 31/8 (thời hạn Mỹ rút hết quân về nước), Washington có thể duy trì hiện diện ngoại giao cốt lõi tại Afghanistan với điều kiện Taliban “có thể đảm bảo an toàn và trách nhiệm”.

Ông Price kêu gọi Taliban giữ lời hứa tôn trọng quyền công dân, bao gồm quyền của phụ nữ.

Trong một thông báo khác, Nhà Trắng cho biết, Taliban đã cam kết đảm bảo an toàn để người dân muốn di tản tới sân bay Kabul.

img

Thiếu tướng Hank Talyor, người chịu trách nhiệm hoạt động sơ tán tại Afghanistan

Thiếu tướng Hank Talyor đã liên lạc với các thủ lĩnh Taliban để đảm bảo hoạt động sơ tán tại sân bay Hamid Karzai diễn ra an toàn.

Theo ông Taylor, “Mỹ chưa ghi nhận hành động thù địch, tấn công hay đe doạ từ Taliban”.

Nhà Trắng cho biết, có khoảng 11.000 công dân Mỹ vẫn còn ở lại Afghanistan bao gồm nhà ngoại giao, nhân viên hợp đồng… , hầu hết đang chờ được sơ tán.

Tính đến sáng 18/8, có khoảng 3.200 người được đưa rời khỏi Afghanistan trên 13 chuyến bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.