Đời sống

Phạt gần 1 tỷ đồng 3 trang trại heo xả thải trái phép gây ô nhiễm

31/07/2023, 17:39

Quá trình kiểm tra phát hiện 3 trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn nhưng không có giấy phép về môi trường, UBND tỉnh Gia Lai phạt gần 1 tỷ đồng.

Chiều 31/7, một lãnh đạo Sở Tài nguyên và môi trường Gia Lai cho biết, đơn vị này vừa phát hiện 3 trang trại chăn nuôi heo quy mô lớn gây ô nhiễm trên địa bàn tỉnh.

img

Nhiều trang trại chăn nuôi heo tại Gia Lai hoạt động nhưng không có giấy phép về môi trường.

Trước đó, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Gia Lai cùng cơ quan chức năng địa phương kiểm tra trang trại chăn nuôi heo của Công ty Cổ phần Gia Lai Farms tại làng Brưl, xã Chơ Glong, H. Kông Chro.

Quá trình kiểm tra phát hiện, từ ngày 16/12/2022 đến đầu tháng 7/2023, trang trại trên đã chăn nuôi 2.331 con heo nái, 37 con heo nọc, 4.258 con theo mẹ và 498 con cai sữa. Đơn vị này hoạt động nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định.

Đoàn kiểm tra cũng đến xã Yang Nam, huyện Kông Chro kiểm tra tại Công ty TNHH Agrifarm Gia Lai do ông Lê Năng Sinh làm chủ.

Tại đây, đoàn kiểm tra cũng phát hiện từ ngày 3/1 đến nay, trang trại chăn nuôi heo nái Thanh Xuân của Công ty TNHH Agrifarm Gia Lai đã hoạt động chăn nuôi 1.900 con heo nái, 34 con heo nọc, 3.100 heo con, 649 con heo hậu bị nhưng không có giấy phép môi trường theo quy định.

Còn tại huyện Chư Pưh, kiểm tra trang trại chăn nuôi heo với 2.000 con heo nái và 38 con heo nọc của Công ty TNHH MTV Đầu tư Chăn nuôi Bách Mộc Hợp xã Ia thôn Cây Xoài, xã Ia Hla cũng phát hiện đơn vị này không có giấy phép môi trường.

Từ các vi phạm trên, UBND tỉnh Gia Lai đã ra quyết định xử phạt tổng số tiền 960 triệu đồng (mỗi công ty bị phạt 320 triệu đồng), đồng thời đình chỉ hoạt động của nguồn phát sinh chất thải mà không có giấy phép môi trường của các trang trại chăn nuôi nêu trên.

Trong diễn biến liên quan, Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Gia Lai cho biết đã gửi văn bản đề nghị UBND huyện Ia Grai xác minh, báo cáo việc 3 trang trại chăn nuôi heo tại làng O Gia (Ia Pếch, Ia Grai) gây ô nhiễm môi trường do Báo Giao thông phản ánh trong bài: "Trang trại heo không phép xả thải, dân làng khốn khổ vì nước ô nhiễm".

Cụ thể, 3 trang trại tại làng O Gia chưa có giấy phép nhưng đã chăn nuôi với quy mô lớn.

Đáng chú ý, trang trại trên xả thải tại khu vực nguồn nước sinh hoạt truyền thống của cộng đồng người Jrai tại làng O Gia. Việc xả thải trên đã làm nước của làng bị nhiễm mùi hôi và mất an toàn.

Người dân vô cùng bức xúc vì điểm nguồn nước này không những là nước sinh hoạt mà là truyền thống gắn với văn hoá cộng đồng của người đồng bào dân tộc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.