Xã hội

Quảng Ngãi: Không dùng tiền mặt khi giải quyết thủ tục hành chính

10/05/2023, 22:18

Người dân Quảng Ngãi đến làm thủ tục hành chính sẽ không dùng tiền mặt mà chỉ cần quét mã QR để thanh toán nghĩa vụ tài chính.

Cách đổi mới trong giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm hành chính công tỉnh Quảng Ngãi khi địa phương này triển khai giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hưởng ứng chương trình chuyển đổi số quốc gia…

Người dân, doanh nghiệp hưởng ứng

Ngày 10/5, trao đổi với phóng viên Báo Giao thông, lãnh đạo Trung tâm hành chính công Quảng Ngãi cho biết, sau 1 tháng thực nghiệm không dùng tiền mặt trong giải quyết thủ tục hành chính tại đơn vị, đa số người dân đều đồng tình, ủng hộ. Đến nay, phần lớn người dân đến giải quyết các thủ tục hành chính đều quét mã QR để thanh toán nghĩa vụ tài chính và chỉ có rất ít trường hợp dùng tiền mặt và đa số là người lớn tuổi.

img

Bàn hướng dẫn tại Trung tâm Hành chính công Quảng Ngãi sẽ hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ngoài thực hiện thủ tục hành chính thì còn hỗ trợ cách thức thanh toán nghĩa vụ tài chính thông qua hình thức thanh toán trực tuyến

Tại quầy tiếp nhận hồ sơ về đất đai, sau khi chị Mai Thị Hà, trú xã Nghĩa Phú, TP Quảng Ngãi, hoàn thiện về giao nộp hồ sơ, cũng như mọi khi, chị Hà lấy tiền mặt để nộp lệ phí. Thế nhưng, các nhân viên ở đây hướng dẫn làm thủ tục và nộp lệ phí trước bạ nhà đất bằng hình thức thanh toán trực tuyến đang được triển khai.

Mọi chuyện cứ ngỡ sẽ rất khó khăn với một người phụ nữ ở vùng nông thôn, song qua hướng dẫn và thực hiện một số thao tác cơ bản, chị Hà đã nộp lệ phí thành công thông qua quét mã QR.

Chị Hà cho biết, đa phần những trường hợp như chị đều mang theo tiền mặt rất lớn để nộp lệ phí. Nhưng bây giờ, tại bàn hướng dẫn của Trung tâm phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi, có các nhân viên hướng dẫn quét mã QR để thanh toán trực tuyến nên rất thuận lợi.

“Ban đầu tôi cũng rất bỡ ngỡ với cách nộp lệ phí như vậy, song sau khi được hướng dẫn thì việc này quá đỗi dễ dàng và thuận lợi. Chỉ mất vài giây là đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi giải quyết thủ tục rồi.

Việc ứng dụng công nghệ rất nhanh gọn, thuận lợi và an toàn. Giờ chỉ cần có điện thoại thông minh là giải quyết vấn đề tài chính nhanh chóng, không lo chuyện mang tiền đi lại trên đường mất an toàn nữa”, chị Hà nói.

Không riêng gì chị Hà mà tại Trung tâm hành chính công Quảng Ngãi, nhiều người dân, doanh nghiệp khi đến làm các thủ tục về hồ sơ, giấy tờ đã tỏ ra bất ngờ với cách thanh toán mới. Tuy vậy, qua hướng dẫn của các nhân viên, nhiều người dân đã nhanh chóng tiếp cận cách thanh toán tiện lợi này.

Tuy vậy, với nhiều người lớn tuổi chưa có tài khoản thanh toán trực tuyến vẫn còn gặp khó khăn. Để giải quyết bài toán này, Trung tâm phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi chủ động phối hợp với ngân hàng mở quầy thu hộ tiền mặt bên trong trung tâm. Tại đây, những trường hợp không có tài khoản trực tuyến sẽ nộp lệ phí và người dân sau nộp lệ phí xong thì mang kết quả đến quầy nộp lại và hoàn thành việc thực hiện nghĩa vụ tài chính.

img

Qua vài thao tác hướng dẫn, chị Hà đã có thể thực hiện nghĩa vụ tài chính thông qua quét mã QR để thanh toán tiền lệ phí

Ông Võ Ngọc Liên, trú xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa đến trung tâm hành chính công làm hồ sơ về đất đai cho biết, ông không có tài khoản thanh toán trực tuyến mà vẫn dùng tiền mặt để nộp. Không như trước đây sau khi hoàn thiện hồ sơ thì phải qua ngân hàng để nộp phí, giờ tại chỗ đã có người thu tiền.

“Cách làm của tỉnh khá mới mẻ và quá tốt, người dân lớn tuổi như tôi quá cần. Tôi được các cháu ở trung tâm hướng dẫn mở tài khoản thanh toán trực tuyến rồi, tới đây tôi sẽ… quẹt thẻ thôi. Cách làm này rất hay khi giảm bớt thời gian của người dân như chúng tôi trong giải quyết hồ sơ, giấy tờ”, ông Liên chia sẻ.

Hướng đến tính minh bạch trong thực hiện nhiệm vụ công

Được biết, từ tháng 4/2023, Trung tâm phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi triển khai phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trong giải quyết thủ tục hành chính.

Tại 30 quầy giao dịch của 20 cơ quan, đơn vị thuộc các sở, ngành và cơ quan liên quan đồng loạt công khai QR Code của ngân hàng để người dân, doanh nghiệp thuận tiện thực hiện giao dịch thanh toán các loại phí, lệ phí.

Ghi nhận cho thấy, đa phần tại các quầy tiếp nhận hồ sơ, các nhân viên đều hướng dẫn người dân một cách tận tình, trong đó có cả việc hướng dẫn cách thực hiện nghĩa vụ tài chính một cách linh hoạt, thuận lợi thông qua hình thức thanh toán trực tuyến thay vì dùng tiền mặt.

Ông Đinh Duy Nam, viên chức Trung tâm phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đa số người dân, doanh nghiệp rất ủng hộ khi thanh toán bằng phương thức quét mã QR.

Tại trung tâm, các nhân viên sẽ hướng dẫn người dân thanh toán trực tuyến cổng Dịch vụ công Quốc gia và cổng Dịch vụ công Quảng Ngãi về tiền lệ phí, tiền thuế đất… Đa số công dân bây giờ đều sử dụng điện thoại thông minh, sử dụng ứng dụng Internet Banking nên qua hướng dẫn là người dân có thể nhanh chóng thực hiện thanh toán bằng cách quét mã QR, nhập số tiền trên biên lai và thanh toán một cách dễ dàng.

img

Mỗi ngày Trung tâm hành chính công Quảng Ngãi tiếp nhận, giải quyết hồ sơ cho khoảng 500 người dân, doanh nghiệp và việc sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến đã tạo điều kiện thuận lợi rất lớn cho người dân

Được biết, mỗi ngày, tại Trung tâm phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi tiếp nhận khoảng 500 lượt người dân, doanh nghiệp đến thực hiện các thủ tục hành chính, theo đó số tiền nộp lệ phí lên tới hàng trăm triệu đồng.

Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, mục tiêu của Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh nhằm tạo chuyển biến tích cực về thanh toán không dùng tiền mặt, hình thành thói quen của người dân, giảm chi phí xã hội liên quan đến tiền mặt.

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Giám đốc Trung tâm phục vụ - Kiểm soát thủ tục hành chính tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, việc không sử dụng tiền mặt trong thực hiện nghĩa vụ tài chính khi công dân, doanh nghiệp làm việc với cơ quan Nhà nước mà chuyển sang thanh toán trực tuyến sẽ đảm bảo an toàn và minh bạch.

Cũng theo ông Hoài, để góp phần mạnh mẽ thực hiện chủ trương chuyển đổi số của tỉnh nói rieng và cả nước nói chung, đơn vị sẽ tiếp tục tham mưu, tuyên truyền, vận động người dân đẩy mạnh áp dụng việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Qua đó, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cũng như thay đổi toàn bộ hoạt động giao dịch, tương tác giữa chính quyền với người dân.

“Một trong những vấn đề quan trọng chúng tôi hướng đến trong thời gian tới là tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp thấy được lợi ích của việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là thanh toán trực tuyến để đồng hành cùng với chính quyền thực hiện tốt chủ trương này”, ông Hoài nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.