Xã hội

Quảng Ninh: Bãi đỗ xe khủng không phép chình ình giữa trung tâm thành phố

22/04/2023, 15:38

Ngang nhiên xây dựng bãi đỗ xe và kho chứa hàng không phép giữa trung tâm TP Móng Cái nhưng doanh nghiệp vi phạm chỉ bị xử lý rất... nhẹ nhàng.

Xây kho hàng hóa, bãi đỗ xe như biệt thự không phép

Ngày 22/4, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Phúc Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái (Quảng Ninh) cho biết: Đoàn công tác của UBND TP Móng Cái vừa tiến hành kiểm tra kho chứa hàng hóa và bãi đỗ xe của Công ty TNHH miễn thuế Thắng Diệp Ngọc (Công ty Thắng Diệp Ngọc).

Đoàn kiểm tra đã xác định công ty này có nhiều vi phạm, yêu cầu các đơn vị chuyên môn nghiêm túc xử lý những sai phạm này.

img

Kho hàng của Công ty Thắng Diệp Ngọc mang dáng dấp của một căn biệt thự

Theo phản ánh của người dân phường Hải Yên, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, Công ty Thắng Diệp Ngọc xây dựng kho chứa hàng, bãi đỗ xe hoành tráng ngay giữa trung tâm TP Móng Cái nhưng không có giấy phép khiến quy hoạch đô thị bị xâm hại và mất an toàn cháy nổ, mất ATGT.

Việc xây dựng được tiến hành từ năm 2019. Ngay thời điểm đó, chính quyền địa phương đã phát hiện, xử phạt chủ đầu tư.

Tuy nhiên, do sự vào cuộc của chính quyền địa phương với sai phạm này không quyết liệt nên công trình này vẫn ngang nhiên hoàn thiện.

Người dân phường Hải Yên khi đi qua công trình trên hoàn toàn không nhận ra đó là kho chứa hàng, bãi đỗ xe mà thay vào đó là một căn biệt thự hoành tráng.

Tuy vậy tới nay, công trình này vẫn chưa được các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng, cũng như chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất để phù hợp với chức năng hoạt động của công trình.

img

Công trình kho hàng hóa, bãi đỗ xe này vẫn chưa được cấp phép xây dựng

Bị xử phạt, yêu cầu tháo dỡ từ 2019 nhưng vẫn vô tư tồn tại

Theo báo cáo ngày 17/4/2023 của UBND TP Móng Cái: Năm 2019, Công ty Thắng Diệp Ngọc nhận chuyển nhượng hơn 5.300m2 đất (thời hạn 36 năm) từ một doanh nghiệp khác với mục đích làm kho chứa hàng hóa và bãi đỗ xe.

Công ty này đã xin cấp phép xây dựng nhưng không đủ điều kiện. Tuy vậy, Công ty này vẫn tiến hành xây dựng các công trình không phép.

Ngày 13/12/2019, UBND phường Hải Yên phối hợp với Đội Kiểm tra trật tự đô thị và môi trường TP Móng Cái lập biên bản vi phạm của Công ty Thắng Diệp Ngọc.

Đến ngày 18/12/2019, ông Đỗ Xuân Điệp, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái ký Quyết định số 6938/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm trong lĩnh vực xây dựng đối với Công ty Thắng Diệp Ngọc số tiền 40 triệu đồng vì đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Theo quyết định này, trong thời gian 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm, Công ty Thắng Diệp Ngọc phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng; hết thời hạn quy định mà Công ty không xuất trình được giấy cấp phép xây dựng thì buộc phải tháo dỡ công trình vi phạm.

"Trong quá trình giám sát việc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính nói trên, UBND phường Hải Yên đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc. Tuy nhiên, Công ty Thắng Diệp Ngọc chưa chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả mà vẫn tiếp tục hoàn thiện công trình vi phạm", báo cáo ngày 17/4/2023 của UBND TP Móng Cái nêu.

Ngày 12/4/2023, khi đoàn công tác của UBND TP Móng Cái tới kiểm tra, Công ty Thắng Diệp Ngọc vẫn không có giấy phép xây dựng, trong khi công trình hoành tráng không phép này ung dung được đưa vào sử dụng suốt mấy năm qua.

img

Kho ngoại quan của Công ty Thắng Diệp Ngọc đang gây quan ngại trong nhân dân

Đáng nói, dù nêu rõ những sai phạm của Công ty Thắng Diệp Ngọc nhưng trong kết luận của đoàn kiểm tra lại yêu cầu rất... nhẹ nhàng: "Khẩn trương, nghiêm túc thực hiện biện pháp tự tháo dỡ công trình vi phạm theo Quyết định số 6938 ngày 18/12/2019 của UBND TP Móng Cái".

Ông Nguyễn Phúc Vinh cho biết: "Hiện đối chiếu với các quy định mới thì khu đất này thuộc đất đơn vị ở mới trong quy hoạch chung của TP Móng Cái đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, dự kiến hoàn thành trong quý 2/2023. Do đó, thành phố đang tính toán phương án xử lý đối với trường hợp vi phạm này".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.