Bất động sản

Rầm rộ rao bán homestay có diện tích đất không sổ đỏ

08/08/2023, 16:04

Gần đây, nhiều homestay được rầm rộ chào bán, ngoài diện tích đất hợp pháp còn kèm diện tích đất không có chứng nhận quyền sử dụng.

Công khai rao bán đất homestay không có sổ đỏ

Cùng với trào lưu "bỏ phố về rừng", thời gian qua, thông tin chào bán homestay được quảng bá rầm rộ. Tuy nhiên, không ít trong số đó rơi vào trường hợp không có chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ).

img

Homestay Mây Ba Vì chào bán đất không có trong sổ đỏ.

Đơn cử như homestay Mây Ba Vì, địa chỉ tại xã Vân Hòa, huyện Ba Vì, Hà Nội. Theo đó, chủ homestay này chào 2 căn villa (18+22) có tổng số 10 phòng ngủ, 3 bungalow nhỏ, bể bơi, sân vườn. Tổng diện tích đất chào bán 6.000m2, trong đó, 1/2 diện tích không có trong sổ.

img

Nội dung quảng cáo chào bán homestay Mây Ba Vì kèm đất không có sổ đỏ.

Tương tự tại xã Yên Bài, sản phẩm chào bán là căn nhà 3 tầng, một nhà sàn, bể bơi, cây ăn quả. Tổng diện tích đất chào bán là 9.647m², trong sổ 5.938m² có 200m² thổ cư, đất ngoài sổ 3.709m².

Một homestay tại Tiến Xuân, Thạch Thất cũng chào bán diện tích 9.000m2, nhưng thực tế chỉ có 7.000m2 nằm trong sổ; 2.000m2 còn lại là diện tích ngoài sổ, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng.

Không khó để tìm kiếm những dạng homestay này thông qua tìm kiếm google hoặc qua các môi giới địa phương. Đáng nói, do không có sổ đỏ nên đất được bán dưới dạng viết tay không có giá trị pháp lý, mang lại rủi ro rất lớn cho người mua.

img

Đất không có sổ đỏ, mua bán trái pháp luật dưới hình thức viết tay.

Anh N.X.H (Ô Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội) là một trong số đó. Anh H cho biết, anh bỏ ra chục tỷ đồng để mua lại 4 căn homestay trên đất khai hoang, không có sổ tại Minh Trí, Sóc Sơn, Hà Nội.

Sau đó, Thanh tra TP Hà Nội có kết luận việc mua bán, chuyển nhượng khu đất của anh không đúng quy định của pháp luật. “Huyện Sóc Sơn yêu cầu tôi phải phá dỡ các công trình để trả lại hiện trạng. Họ giải thích ngắn gọn rằng đất tôi mua không rõ nguồn gốc, không có sổ và nằm trong quy hoạch rừng. Điều này vừa vi phạm quy định theo Luật đất đai vừa làm ảnh hưởng đến quy hoạch của địa phương", anh H cay đắng nói.

Liên quan đến rao bán homestay Mây Ba Vì kèm đất không có sổ đỏ, PV Báo Giao thông liên hệ với ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch xã Vân Hòa, Ba Vì để phản ánh.

Qua điện thoại, ông Long ghi nhận thông tin và cho biết, xã sẽ kiểm tra và trả lời. Tuy nhiên, khi PV liên hệ, điện thoại của ông Long luôn báo bận hoặc không bắt máy. Cũng từ đó đến nay, tin rao bán homestay Mây Ba Vì đã cắt phần thông tin đất không có sổ.

Mua bán đất không có sổ đỏ sẽ bị phạt tiền và buộc khắc phục hậu quả

Dưới góc độ pháp lý, Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa cho hay, theo quy định của Luật Đất đai 2013, người sử dụng đất được thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi có các điều kiện: có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp quy định được quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013; đất không có tranh chấp; quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất.

"Như vậy, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện theo quy định, trong đó bao gồm phải có sổ đỏ. Sổ đỏ là một trong điều kiện bắt buộc khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất", ông Tùng nhấn mạnh.

Cũng theo ông Tùng, trường hợp mua bán đất không có sổ đỏ sẽ bị xử phạt từ 3 triệu - 20 triệu đồng. Ngoài hình thức phạt tiền, cá nhân, tổ chức có hình vi vi phạm còn phải ttực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Trong đó có biện pháp, thu hồi đất đối với trường hợp nhận chuyển quyền sử dụng đất, thuê đất được Nhà nước giao, cho thuê, công nhận quyền sử dụng đất nhưng đã hết hạn sử dụng đất mà không được gia hạn theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.