Thị trường

Sau thanh tra cung ứng điện, Phó thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm

10/08/2023, 16:31

Phó thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm của EVN và các đơn vị được phát hiện tại kết luận thanh tra về cung ứng điện của Bộ Công thương.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Công thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, truyền đạt ý chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Minh Khái liên quan tới kết luận thanh tra của Bộ Công thương về cung cấp điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các đơn vị liên quan.

Phó thủ tướng yêu cầu bộ trưởng Bộ Công thương chịu trách nhiệm toàn diện các nội dung nêu tại kết luận thanh tra, đảm bảo chặt chẽ, khách quan, đôn đốc xử lý nghiêm vi phạm được phát hiện. Bộ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý sau thanh tra theo quy định pháp luật.

Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo chức năng, thẩm quyền thực hiện kết luận thanh tra.

img

Nhiều sai phạm trong cung ứng điện của EVN và các đơn vị liên quan.

Trước bối cảnh tình trạng cắt điện diện rộng diễn ra nhiều thời điểm trong tháng 5, Bộ Công thương đã lập đoàn thanh tra về cung ứng điện của EVN và các đơn vị liên quan. Theo tài liệu của PV Báo Giao thông, Kết luận 4463/KL-BCT của Bộ Công thương sau 30 ngày thanh tra liên tiếp cho thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu điện.

Cụ thể, các chủ đầu tư nhà máy nhiệt điện chưa chấp hành nghiêm quy định của EVN về định mức than tồn kho, ảnh hưởng đến việc đảm bảo dự phòng để vận hành nhà máy ổn định, an toàn, thể hiện ở việc không đủ than cho sản xuất điện tại một số thời điểm năm 2022 và một số tháng đầu năm 2023.

Bên cạnh đó là vận hành thủy điện có vấn đề. Theo kết luận thanh tra, việc định hướng hạ mực nước cho cuối năm 2022, làm mực nước các hồ thủy điện giảm so với mực nước trong kế hoạch vận hành hệ thống điện được duyệt, gây ảnh hưởng đến việc điều tiết chuẩn bị nước cho phát điện mùa khô năm 2023 là không tuân thủ kế hoạch đã được Bộ Công thương phê duyệt tại Quyết định số 3063 ngày 31/12/2021.

Ngoài ra, còn nguyên nhân do vận hành các nguồn điện chưa nhịp nhàng.

Đoàn thanh tra cho rằng: Các diễn biến vận hành hệ thống điện thay đổi nhanh và việc không huy động các nguồn điện than lớn miền Nam (Duyên Hải 2-1.320MW, Duyên Hải 3-1.245MW và Duyên Hải 3 mở rộng 688MW) trong thời gian đầu tháng 4/2023, dẫn đến các nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu tại miền Bắc phải khai thác bổ sung để truyền tải công suất từ miền Bắc vào miền Trung, miền Nam.

Bên cạnh đó, một số nguồn điện chạy dầu đã được huy động để đáp ứng phụ tải đỉnh miền Nam.

Hệ quả là mực nước của một số nhà máy thủy điện chiến lược đa mục tiêu miền Bắc giảm mạnh, ảnh hưởng đến việc dự phòng công suất cho hệ thống điện.

Đến hết tháng 4/2023, sản lượng tích nước trong các hồ thủy điện toàn hệ thống đã thiếu hụt 1,632 tỷ kWh (riêng miền Bắc thiếu hụt 576 triệu kWh) so với Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2023, làm giảm lượng dự phòng công suất, điện năng của hệ thống điện, đặc biệt là hệ thống điện miền Bắc. Điều này cũng làm một số hồ chứa thủy điện vi phạm mực nước vận hành trong mùa khô theo quy định của Quy trình vận hành liên hồ chứa.

“Thực tế vận hành, nhiều thời điểm tổng công suất khả dụng của hệ thống điện miền Bắc trong các tháng 5, 6 chỉ đạt hơn 17.000MW, không đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng điện, dẫn đến phải thực hiện tiết giảm điện ở các địa phương khu vực miền Bắc trong tháng 5, 6/2023”, kết luận nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.