Đăng kiểm

Siết quy định an toàn kỹ thuật với xe khách thành phố cải tạo

16/11/2023, 18:59

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 85/2014 quy định về cải tạo phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã bổ sung yêu cầu an toàn kỹ thuật dành riêng cho xe khách thành phố cải tạo.

Khoang lái riêng biệt cần đáp ứng yêu cầu gì?

Theo đó, tại quy định về chỗ làm việc và tầm nhìn người lái xe, dự thảo Thông tư quy định khoang người lái phải có kết cấu đảm bảo cho người lái làm việc an toàn, không bị ảnh hưởng bởi hành khách, hành lý khi xe vận hành.

Đề xuất quy định yêu cầu an toàn kỹ thuật riêng đối với xe khách thành phố cải tạo - Ảnh 1.

Trường hợp khoang lái riêng biệt phải có hai lối ra dành cho tài xế không bố trí trên cùng một thành bên của xe (ảnh minh hoạ).

Kết cấu của ghế người lái, hình dáng đệm tựa, đệm ngồi phải đảm bảo thuận tiện, thoải mái cho người lái và cho phép điều chỉnh được vị trí ghế lái để đảm bảo tầm nhìn theo quy định.

Ngoài ra, việc bố trí các chỗ ngồi bên cạnh người lái (nếu có) không được ảnh hưởng tới khả năng điều khiển xe của người lái.

Nếu khoang lái không có nóc, người lái phải được bảo vệ trước các tác động của gió mạnh, mưa, bụi.

Nếu khoang lái riêng biệt, không thông được với khoang khách thì khoang lái phải có hai lối ra không bố trí trên cùng một thành bên của xe; khi một trong hai lối ra đó là cửa sổ thì phải tuân theo các quy định cho các cửa sổ thoát khẩn cấp theo quy định.

Đề xuất quy định yêu cầu an toàn kỹ thuật riêng đối với xe khách thành phố cải tạo - Ảnh 2.

Khoang chở khách trên xe khách thành phố cải tạo phải được thiết kế đảm bảo an toàn cho khách khi vận hành (ảnh minh hoạ)

Yêu cầu chi tiết kỹ thuật khoang chở khách

Đối với khoang chở khách (khoang khách), dự thảo Thông tư quy định phải được thiết kế đảm bảo an toàn cho khách khi vận hành.

Diện tích hữu ích dành cho một khách đứng không nhỏ hơn 0,125 m2. Không gian dành cho khách đứng là không gian không bố trí ghế phía trên diện tích sàn dành cho khách đứng theo quy định và phải đáp ứng các yêu cầu như: Chiều cao hữu ích không nhỏ hơn 1.800 mm; Chiều rộng hữu ích không nhỏ hơn 300 mm; Có tay vịn, tay nắm cho khách đứng.

Về cửa khách, số cửa tuỳ thuộc lượng hành khách có thể chở, nếu số lượng khách từ 17-45, số cửa tối thiểu là 1; từ 46 – 90 số cửa tối thiểu là 2 và trên 90 khách số cửa tối thiểu là 3.

Đối với xe nối toa, số lượng cửa khách tối thiểu đối với toa trước là hai, với toa sau là một. Cửa khách là cửa kép được xem như tương đương với hai cửa khi tính toán số lượng cửa khách.

Theo các chuyên gia, việc quy định chi tiết, rõ ràng yêu cầu an toàn kỹ thuật của xe khách thành phố cải tạo là cơ sở để các đơn vị thiết kế, cải tạo xe ô tô thuận lợi triển khai áp dụng trong quá trình thi công cải tạo, giúp nâng cao chất lượng phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông.

Trường hợp xe hai tầng, mỗi cầu thang được coi là một cửa ra vào của tầng hai. Nếu số lượng khách tầng hai lớn hơn 50 thì xe phải có hai cầu thang hoặc ít nhất có một cầu thang và một cầu thang thoát hiểm.

Đối với yêu cầu an toàn kỹ thuật ghế khách, dự thảo Thông tư quy định ghế phải được lắp đặt chắc chắn đảm bảo an toàn cho người ngồi khi xe vận hành trên đường trong điều kiện hoạt động bình thường.

Về kích thước ghế, chiều rộng: ≥ 400 mm; Chiều sâu: ≥ 350 mm và chiếu cao mặt ghế từ 400 – 500 mm.

Tại vòm che bánh xe và nắp động cơ, chiều cao mặt ghế ngồi có thể giảm nhưng không thấp hơn 350 mm và phải bảo đảm sự thoải mái cho khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.