Đô thị

Sở Xây dựng Cần Thơ lên tiếng vụ 170 cây xà cừ trồng sai ở khu tái định cư

21/08/2023, 18:19

170 cây xà cừ trồng sai quyết định được duyệt sẽ phải trồng lại bằng 160 cây sao.

Có sự nhầm lẫn?

Ngày 21/8, ông Huỳnh Văn Sáu, Phó giám đốc Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ đã cho biết ý kiến của sở trong vụ 170 cây xà cừ trồng sai quyết định phê duyệt tại khu tái định cư (TĐC) huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ.

Theo ông Sáu, đối với vụ việc này, quyết định phê duyệt dự án của UBND thành phố Cần Thơ là cao nhất và các bên liên quan căn cứ theo quyết định để thực hiện.

img

​​​​Hàng trăm cây xà cừ ở khu TĐC huyện Phong Điền đang sinh trưởng tốt nhưng sắp tới sẽ được thay thế bằng cây sao.

“Quyết định của UBND thành phố là cây gì thì cứ theo đó mà thực hiện thôi”, ông Sáu nói.

Tháng 10/2019, từ tờ trình của Sở Xây dựng, UBND thành phố Cần Thơ có quyết định phê duyệt dự án khu TĐC huyện Phong Điền.

Trong nội dung được duyệt có mục hệ thống cây xanh bố trí dọc hai bên vỉa hè, tim hố trồng cây được nằm ở tim vỉa hè, cây trồng cách trụ điện tối thiểu 2m, cách miệng hố ga 2m, cách giao lộ 5m và cây phải trồng ở ranh giới giữa hai nhà.

Loại cây được chỉ định trồng là cây đại mộc (cụ thể là cây sao), số lượng 160 cây, có chiều cao trung bình 7m, đường kính cổ rễ từ 0,1 - 0,2m.

img

Một cây xà cừ trong khu TĐC huyện Phong Điền

Hơn ba năm triển khai, đến nay, khu TĐC huyện Phong Điền đã hoàn thành. Hôm 14/8, UBND huyện Phong Điền cùng sở ban ngành tổ chức nghiệm thu để đưa dự án vào sử dụng. Quá trình nghiệm thu phát hiện 160 cây sao được phê duyệt “biến thành” 170 cây xà cừ (cây sọ khỉ).

Lý giải sự cố này, ông Trần Hoàng Toàn, Giám đốc Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện Phong Điện - đơn vị được UBND huyện giao triển khai dự án cho biết, thiết kế khu TĐC này có trước. Sau đó, Sở Xây dựng mới tham mưu UBND thành phố phê duyệt.

“Thiết kế ban đầu là cây xà cừ, nhưng khi thành phố phê duyệt lại là cây sao. Còn khi triển khai dự án do... có sự nhầm lẫn nên chúng tôi làm theo bản vẽ ban đầu”, ông Toàn nói.

Sẽ trồng lại 160 cây sao

Trước đó, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết sau khi nghiệm thu và phát hiện 170 cây xà cừ trồng sai quyết định được duyệt, huyện đã thống nhất với đoàn làm việc lập biên bản, xin được điều chỉnh thiết kế để giữ lại 170 cây xà cừ.

Ý kiến này của ông Nghĩa trái ngược hoàn toàn với ý kiến của Sở Xây dựng thành phố Cần Thơ như đã nói trên.

img

Những cây xà cừ trong khu TĐC Phong Điền có cây đã cao khoảng 4m.

Ngày 21/8, ông Trần Hoàng Toàn cho biết, sẽ xin ý kiến của UBND huyện để sắp tới trồng lại cây sao theo quyết định đã được UBND thành phố Cần Thơ phê duyệt.

“Ban cũng sẽ xin ý kiến của UBND huyện về phần chi phí trồng lại cây này vì cây sao giá sẽ cao hơn cây xà cừ. Huyện sẽ làm theo quyết định phê duyệt của UBND thành phố”, ông Toàn nói.

Năm 2016, UBND thành phố Cần Thơ ban hành danh mục các loại cây cấm trồng và hạn chế trồng trong khu vực đô thị. Trong đó, cây xà cừ nằm trong danh mục hạn chế trồng vì có bộ rễ ăn ngang và lồi trên mặt đất, nguy cơ đổ gãy cao. Nếu trồng trong khu dân cư, một thời gian sau sẽ khó tránh việc rễ cây mọc trồi lên phá đường, vỉa hè...

Cuối năm 2018, Cần Thơ cũng có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể hệ thống cây xanh thành phố đến năm 2030.

img

Một cây xà cừ lâu năm trong khu vực chợ An Khánh, phường An Khánh, quận Ninh Kiều. Bộ rễ cây xà cừ này đã đội vỉa hè và con đường xung quanh gốc lên rất cao, tán lá mọc rất rộng.

Theo quy hoạch này, nguyên tắc lựa chọn cây xanh phải hài hòa với hình thức công trình kiến trúc xung quanh, phù hợp chức năng, điều kiện hạ tầng. Cây có tán rộng cho vỉa hè rộng, cây thon hẹp, chiều cao vừa phải cho vỉa hè nhỏ.

Ưu tiên cây có tán dày, đẹp, lá xanh quanh năm, không rụng lá trơ cành hoặc cây giai đoạn rụng lá trơ cành vào mùa đông nhưng dáng đẹp… Cây phải có rễ cọc, rễ mọc chìm, thân to khỏe, có tuổi thọ… chịu sự tác động thường xuyên của con người, an toàn, không dễ gãy đổ, cành mềm dẻo…

Đáng chú ý, trong quy hoạch được duyệt này, việc lựa chọn cây trồng ngoài tuân thủ danh mục cây cấm trồng, hạn chế trồng được ban hành năm 2016, còn quy định rõ danh mục cây trồng cho các khu vực chức năng xây dựng đô thị (đường phố, khu ở, công viên, công trình).

img

Rễ cây xà cừ ở chợ An Khánh đâm ngang, phá mặt đường nhựa.

Theo đó, trong danh mục này không có cây xà cừ, thậm chí ở các danh mục quy định khu vực trồng cây xanh khác trong quy hoạch cũng không lựa chọn cây xà cừ.

Một cán bộ phụ trách đô thị ở quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ cho biết, dù cây xà cừ nằm trong danh mục hạn chế trồng - tức không cấm, nhưng nhiều năm qua do đặc tính của loại cây này không phù hợp với môi trường đô thị nên dường như loài cây này gần như không được chọn để trồng, nhất là khu vực dân cư.

"Trong khi đó, cây sao cụ thể là cây sao đen được khuyến khích trồng ở các khu vục công cộng, dân cư vì có đặc tính phù hợp với thổ nhưỡng miền Tây, sinh trưởng tốt, cành mềm, dẻo...", cán bộ này cho biết.

Theo tìm hiểu của PV, cây giống xà cừ tùy vào chiều cao, kích thước gốc mà có giá dao động từ 15.000 đồng - 30.000 đồng/cây.

Trong khi đó, cây sao đen nếu đường kính gốc từ 5 - 8cm sẽ có giá từ 300.000 - 800.000 đồng/ cây, đắt hơn rất nhiều so với xà cừ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.