Quân sự

Syria đã không hài lòng với Nga, âm thầm cử phái đoàn đến Mỹ?

20/08/2021, 15:55

Sự hiện diện của Nga ở Syria hiện đang được báo chí Nga đặt ra trong bối cảnh xuất hiện thông tin đáng lưu tâm.

Ngày 20/8, báo Hàng không Chuyên nghiệp đã đăng tải một thông tin đáng chú ý được một phương tiện truyền thông ở nước ngoài đăng tải.

Theo báo Middle East Monitor, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cử một phái đoàn Syria tới Washington để đàm phán với Mỹ về việc Hoa Kỳ tiếp tục hiện diện ở Syria.

Nguồn tin của tờ Middle East Monitor cho hay, chính quyền Syria đã không hài lòng với việc Nga miễn cưỡng thay đổi hoàn toàn tình hình ở Syria và tiếp tục chống lại các chiến binh và các nhóm bất hợp pháp.

img

Tổng thống Syria Assad và Tổng thống Nga Putin - ảnh tư liệu.

Đồng thời, Damascus có thể đưa ra cho Hoa Kỳ một lời đề nghị khá béo bở liên quan đến việc triển khai các lực lượng Mỹ ở một số khu vực của đất nước, và không chỉ ở phần phía đông của nước cộng hòa Ả Rập.

Trong số những điều khác, có thông tin cho rằng Washington có thể công nhận tính hợp pháp của chính quyền Assad để loại bỏ quân đội Nga ra khỏi khu vực.

“Chế độ Syria của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã cử một phái viên tới Hoa Kỳ để thảo luận về việc nối lại quan hệ giữa hai nước do sự rạn nứt được cho là giữa chế độ và đồng minh lâu năm của họ - Nga.

Ông Al-Assad kêu gọi Hoa Kỳ với đề xuất phối hợp "tất cả các vấn đề liên quan đến Trung Đông," với điều kiện Washington chấp nhận và công nhận tính hợp pháp của chính phủ Syria.

img

Quân đội Nga ở Syria.

Đề xuất nối lại quan hệ là hệ quả của những bất đồng gần đây giữa Damascus và Moscow, chủ yếu là về sự khác biệt giữa hai đồng minh về cách đối phó với cuộc nổi dậy mới ở tỉnh Daraa, miền nam Syria.

Nếu thông điệp của đặc phái viên Syria tại Mỹ là đúng và Washington đồng ý khôi phục quan hệ và chấp nhận sự cầm quyền của ông Assad, điều này sẽ làm giảm vai trò của Nga ở Syria và giáng một đòn mạnh vào quan hệ của Moscow với ông Assad", tờ Middle East Monitor đưa tin.

Hiện tại, theo trang báo Nga, phía Moscow chưa đưa ra bình luận nào về thông tin này.

Các chuyên gia lưu ý rằng ngay cả khi chống lại việc chuyển giao các cơ sở quân sự ở Syria cho Nga, Damascus có thể phá vỡ các thỏa thuận của mình nếu thỏa thuận đã công bố với Mỹ thực sự đã diễn ra.

img

Quân đội của Tổng thống Assad.

“Washington cực kỳ quan tâm đến việc ép Nga ra khỏi Syria. Trên thực tế, cơ sở hạ tầng được phát triển của các cơ sở quân sự Nga giờ đây sẽ không còn đe dọa NATO và Hoa Kỳ theo bất kỳ cách nào.

Ngoài ra, Không quân và Hải quân Mỹ sẽ có thể tiếp cận các cơ sở này, đặc biệt là sau khi Mỹ mất tầm ảnh hưởng ở Iraq và Afghanistan”, một chuyên gia Nga lưu ý với báo Hàng không Chuyên nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.