Hỏi - Đáp

Tai nạn làm thai phụ và cậu bé đi xe phân khối lớn tử vong: Xử lý thế nào?

04/07/2023, 17:48

Chủ chiếc xe phân khối lớn có thể bị xem xét xử lý hình sự nếu lỗi thuộc về C. và chủ xe đã giao xe cho cậu bé.

Liên quan đến vụ tai nạn giao thông khiến một phụ nữ đang mang thai và một thiếu niên đi xe phân khối lớn tử vong tại Đắk Lắk, hiện các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vẫn đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân.

img

Chiếc xe phân khối lớn do C. điều khiển do cha của C. đứng tên chủ sở hữu.

Phân tích dưới góc độ pháp lý về vụ tai nạn, Luật sư Trần Viết Hà, Công ty luật TNHH Nam Sơn (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết, theo quy định pháp luật, thiếu niên P.N.C mới 16 tuổi và chắc chắn không có giấy phép lái xe phân khối lớn, chưa đủ điều kiện để điều khiển loại phương tiện này.

Hành vi của C. có dấu hiệu phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điều 260 Bộ luật hình sự.

Do C. đã tử vong nên cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án hình sự về tội danh trên.

Tuy nhiên, cơ quan vẫn phải điều tra để xác định nguyên nhân vụ tai nạn và có hay không hành vi “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”, từ đó để ra quyết định khởi tố hay không khởi tố vụ án theo điều 264 Bộ luật hình sự.

Theo thông tin trên báo chí, chiếc xe phân khối lớn đứng tên đăng ký là của ông P.V.L, cha của C.

Quá trình điều tra, nếu chứng minh nguyên nhân xảy ra tai nạn là do lỗi của C., đồng thời C. được người cha giao xe (hoặc người khác giao xe) mà biết rõ C. không có giấy phép lái xe thì người giao xe sẽ bị khởi tố theo điều 264 Bộ luật hình sự.

“Nếu người gây ra tai nạn tự ý lấy xe đi mà chủ xe không biết thì chủ xe không vi phạm, không xử lý hình sự được”, luật sư phân tích.

img

Hiện trường vụ tai nạn khiến thai phụ tử vong tại chỗ.

Trước đó, vào chiều 2/7, P.N.C (16 tuổi, ngụ phường Tân Tiến, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) điều khiển xe mô tô phân khối lớn mang biển số 47A1-007.31 lưu thông trên Đại lộ Đông Tây (theo hướng xã Hòa Thắng đi trung tâm TP Buôn Ma Thuột).

Khi di chuyển trên đường, xe của C. bất ngờ va chạm với xe máy biển số 47B3-072.94 do chị N.T.H (25 tuổi, ngụ phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột) điều khiển lưu thông cùng chiều.

Vụ tai nạn khiến chị H (đang mang thai tháng thứ 5) tử vong tại chỗ. Còn C. bị thương nặng, được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong sau đó 4 giờ.

Chiếc xe mô tô phân khối lớn mà C. điều khiển do ông P.V.L, cha của C. đứng tên chủ sở hữu. Xe đăng ký lần đầu ngày 26/7/2022. Được biết, ông L. hiện là giám đốc một sở ở Đắk Lắk.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.