Thời sự Quốc tế

Tần suất vật thể lạ tại Bắc Mỹ tăng cao, Mỹ lại bắn hạ 1 vật thể bát giác

Lầu Năm Góc cho biết tiêm kích Mỹ bắn hạ một vật thể bay hình bát giác trên Hồ Huron, giáp biên giới với Canada ngày 12/2.

Trong thông báo chính thức, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết, theo lệnh của Tổng thống Mỹ Joe Biden, tiêm kích F-16 của quân đội Mỹ đã bắn hạ vật thể bay vào khoảng 14h42 (giờ địa phương) ngày 12/2 trên Hồ Huron, gần biên giới Mỹ - Canada.

Theo ông Ryder, dù vật thể không tiềm ẩn nguy cơ về quân sự nhưng có thể gây ảnh hưởng tới giao thông hàng không nội địa do thiết bị di chuyển ở độ cao 6.100m.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc đánh giá thiết bị có thể có khả năng do thám. Cơ quan này cũng cho biết vật thể được phát hiện gần một số địa điểm quân sự nhạy cảm ở bang Montana, khiến giới chức Mỹ phải đóng không phận trong khu vực trong thời gian ngắn.

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên cho hay vật thể dường như có cấu trúc hình bát giác, không có trọng tải rõ ràng.

img

Tiêm kích F-16 Fighting Falcon của Lực lượng Không quân Mỹ. Ảnh - Reuters

Tướng Glen VanHerck, chỉ huy Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) và Bộ Tư lệnh Phương Bắc (USNORTHCOM) của quân đội Mỹ, cho biết quân đội nước này sẽ tìm cách thu thập mảnh vỡ vật thể bay trên Hồ Huron để tìm hiểu thêm thông tin về thiết bị. Ông VanHerck cho hay phần lớn các mảnh vỡ có thể đã rơi xuống vùng biển thuộc chủ quyền của Canada.

Sự việc làm dấy lên câu hỏi về tần suất xuất hiện vật thể lạ trên bầu trời Bắc Mỹ trong những tuần gần đây.

Hạ nghị sĩ Mỹ tại bang Michigan - bà Debbie Dingell cho rằng: “Chúng ta cần tìm hiểu nguồn gốc và mục đích sử dụng của những vật thể này và tại sao tần suất chúng xuất hiện ngày càng gia tăng”.

Giới chức Mỹ phát hiện vật thể bay đầu tiên là khí cầu Trung Quốc và bắn hạ ngoài khơi bang South Carolina hôm 4/2. Tới ngày 10/2, tiêm kích Mỹ bắn hạ vật thể bay thứ 2 trên vùng biển đóng băng gần bang Alaska. Một ngày sau, tiêm kích Mỹ tiếp tục bắn hạ vật thể bay thứ 3 trên vùng trời vùng Yukon, Canada theo yêu cầu từ Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Sau sự việc khí cầu Trung Quốc xâm nhập không phận Mỹ hồi đầu tháng, Washington đã tăng cường cảnh giác trước khả năng xảy ra các cuộc xâm nhập trên không. Một số quan chức Lầu Năm Góc cho hay cơ quan này đã tăng cường giám sát radar theo dõi sau sự việc trên.

Ngày 12/2, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã đóng không phận trên Hồ Michigan trong thời gian ngắn. Trước đó một ngày, quân đội Mỹ điều tiêm kích tại bang Montana để điều tra bất thường trong hệ thống radar.

Nhận định về những vật thể lạ xuất hiện trên bầu trời Bắc Mỹ trong thời gian gần đây, trao đổi với hãng tin ABC, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer cho hay giới chức Mỹ nhận định 2 vật thể bay Mỹ bắn hạ gần đây là khí cầu có kích thước nhỏ hơn khí cầu Trung Quốc.

Về phần mình, Nhà Trắng cho biết những vật thể bay bị bắn hạ gần đây không giống với khí cầu Trung Quốc và các lực lượng Mỹ đang khẩn trương thu thập mảnh vỡ các vật thể, phục vụ cho công tác nghiên cứu, phân tích khả năng của thiết bị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.