Quản lý

Tăng mức phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông

21/03/2022, 15:49

Đó là một trong nhiều nội dung được Thanh tra Bộ GTVT phổ biến cho lực lượng TTGT các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Ngày 21/3, tại TP. Nha Trang (Khánh Hòa), Thanh tra Bộ GTVT tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng thanh tra GTVT các tỉnh, thành khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2022. Hơn 100 đại biểu tham dự hội nghị.

Ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ GTVT đánh giá Hội nghị lần này có ý nghĩa quan trọng, cần thiết nhằm cập nhật, nâng cao kiến thức, trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt VPHC của lực lượng thanh tra ngành GTVT.

img

Ông Lâm Văn Hoàng, Chánh Thanh tra Bộ GTVT cho biết, mới đây Quốc hội và Chính phủ ban hành nhiều văn bản vi phạm về xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông. Vì thế việc tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng TTGT là cần thiết.

“Mới đây, Quốc hội và Chính phủ đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính (VPHC) nói chung và xử phạt VPHC trong lĩnh vực GTVT nói riêng. Do vậy, việc cập nhật, hướng dẫn cho lực lượng thanh tra GTVT lần này rất cần thiết. Sau đợt tập huấn, các đơn vị tiếp tục triển khai cho toàn thể cán bộ thuộc cơ quan để hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử phạt VPHC đạt hiệu quả cao và tuân thủ đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật’, ông Hoàng cho biết.

Cụ thể, Hội nghị lần này sẽ cung cấp kiến thức về Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý VPHC; Nghị định số 118 hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xử lý VPHC.

img

Hơn 100 đại biểu đại diện cho lực lượng TTGT khu vực miền Trung - Tây Nguyên tham dự. Sau khi tập huấn, các đại biểu tiếp tục phổ biến, triển khai cho đơn vị mình

Nghị định số 135 quy định về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện VPHC;

Nghị định số 123 Sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về xử phạt VPHC trong lĩnh vực đường bộ, đường sắt, hàng hải, hàng không.

Nghị định số 139 quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.

Buổi tập huấn hấp dẫn ngay từ đầu khi Thanh tra viên chính, Trưởng phòng Thanh tra chuyên ngành (Thanh tra Bộ GTVT) Trịnh Văn Tùng giới thiệu hàng loạt điểm mới trong nghị định.

img

Luật bổ sung lần này cũng sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng mức phạt tối đa cho một số lĩnh vực, trong đó: Lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 lên 75 triệu đồng.

“Lâu nay, lực lượng TTGT khi thực thi nhiệm vụ thường nhầm lẫn giữa 2 khái niệm “tái phạm” và “vi phạm hành chính nhiều lần”. Trong luật sửa đổi, bổ sung Luật xử lý VPHC đã hướng dẫn cụ thể cho các đồng chí”, ông Tùng trình bày.

Hay trong Luật bổ sung lần này cũng sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng mức phạt tối đa cho một số lĩnh vực, trong đó: Lĩnh vực giao thông đường bộ từ 40 lên 75 triệu.

Sau khi được cập nhật kiến thức, các đại biểu đã cùng thảo luận; được nghe trả lời về các kiến nghị, vướng mắc liên quan đến hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý VPHC trong linh vực GTVT.

Theo báo cáo, trong năm 2021, lực lượng Thanh tra GTVT đã tổ chức thực hiện hơn 53.000 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành; xử phạt 42.671 vụ vi phạm với số tiền trên 201 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.