Thế giới giao thông

Tham vọng chiếm lĩnh thị trường Thái Lan của xe điện Trung Quốc

30/07/2023, 07:17

Thị trường xe điện tại Thái Lan đang có những thay đổi lớn, tạo ra cơ hội cho các công ty Trung Quốc lấn sân và chiếm ưu thế so với Nhật Bản.

Xe điện Trung Quốc đứng đầu doanh số

Những năm đầu thập niên 60 của thế kỷ XX, Siam Motors lúc đó mới chỉ là một đại lý bán ô tô tại Thái Lan, đã hợp tác với Công ty Nissan Motors xây dựng nhà máy sản xuất ô tô.

Từ đây, Siam Motors xây dựng mối quan hệ sâu rộng kéo dài hàng thập kỷ với các công ty Nhật Bản. Chính nhờ đó, đại lý này trở thành tập đoàn lớn, tiên phong trong lĩnh vực ô tô, thu về lợi nhuận 7 tỷ USD/năm.

Tuy nhiên, thời thế thay đổi, công ty thuộc sở hữu gia đình này đang chuyển hướng, nhắm đến các cơ hội mới từ xu hướng xe điện.

img

Hãng xe điện BYD lấn sân sang thị trường Thái Lan.

“Siam Motors đang đàm phán với một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc về khả năng hợp tác, đặc biệt là trong sản xuất phương tiện chạy bằng điện cao cấp”, Phó chủ tịch Siam Motors, ông Sebastien Dupuy chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNA (Singapore), đề cập tới một số cuộc thảo luận chưa từng được công bố.

“Xe điện sẽ là nguồn tăng trưởng tốt. Đây là thị trường đang phát triển nên chúng tôi muốn bắt kịp xu hướng”, ông Dupuy nói.

Quan điểm của Siam Motors phản ánh sự thay đổi nhanh chóng đang diễn ra tại Thái Lan. Tính từ năm 2020, Trung Quốc đã đầu tư số tiền lên tới 1,44 tỷ USD với sự tham gia của các công ty như BYD, Great Wall Motor, mở ra “mặt trận” cạnh tranh mới tại thị trường mà các hãng sản xuất ô tô của Nhật từng chiếm ưu thế vượt trội.

Trong lúc các hãng xe Nhật Bản tiếp cận khá chậm đối với lĩnh vực xe điện thì làn sóng xe điện Trung Quốc đã và đang bắt đầu định hình lại ngành công nghiệp ô tô Thái Lan. Các nhà sản xuất ô tô điện từ Trung Quốc ồ ạt đưa các nhà cung cấp lấn sân thị trường mới. Các công ty địa phương của Thái Lan, bao gồm nhiều doanh nghiệp từng có mối quan hệ lâu dài với các công ty Nhật Bản như Siam Motors, chuyển hướng tìm kiếm đối tác mới.

Năm ngoái, Trung Quốc đã vượt mặt Nhật Bản trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Thái Lan, nhờ khoản đầu tư của Công ty BYD vào xây dựng nhà máy mới dự kiến khởi động vào năm 2024.

Trong số gần 850.000 ô tô mới đăng ký tại Thái Lan năm ngoái, chỉ có 1% là xe điện. Nhưng từ tháng 1 đến tháng 4 năm nay, tỷ lệ này đã tăng lên hơn 6% (18.481 xe).

BYD là đơn vị bán xe điện hàng đầu thị trường Thái Lan. Theo sau là các hãng SAIC và Hozon của Trung Quốc và Tesla của Mỹ.

Trong số đó, có hơn 7.300 xe là ô tô BYD, chỉ có 11 xe điện mới đăng ký trong năm nay là của Toyota.

Đánh giá trong hơn 1 thập kỷ tới, ông Hajime Yamamoto, người đứng đầu phòng khảo sát thuộc Viện Nghiên cứu Nomura tại Thái Lan cho biết, các thương hiệu của Trung Quốc có thể sẽ chiếm lĩnh thị trường nhờ tập trung cung cấp xe điện giá rẻ. Còn các hãng xe Nhật chỉ có thể nhắm mục tiêu vào một số phân khúc cao cấp.

Về phía các hãng xe Nhật, trước sự chuyển dịch này, Toyota đang cân nhắc sản xuất xe điện tại Thái Lan.

Toyota cho biết, riêng với xe điện bZ4X, từ khi bắt đầu bán tại Thái Lan vào năm ngoái đến nay, đã nhận được 3.356 đơn đặt hàng. Thời gian tới, hãng dự báo sẽ ra mắt thêm một mẫu xe bán tải điện.

Thái Lan mở cửa đón sóng đầu tư

img

Đường phố Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Bloomberg.

Để đón được dòng đầu tư lớn, không thể không kể đến những chính sách ưu đãi vượt trội từ Thái Lan.

Nước này đặt mục tiêu đến năm 2030, khoảng 30% trong tổng 2,5 triệu xe mới bán ra hàng năm sẽ là xe điện và Thái Lan sẽ trở thành trung tâm sản xuất chính của khu vực. Đây là mục tiêu mà “đất nước Chùa Vàng” đang tích cực theo đuổi đầu tư.

Thái Lan đã chào mời các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc với các yếu tố như đã có cơ sở cung ứng hiện (dù phần lớn là do các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xây dựng) và sẵn sàng đưa ra ưu đãi.

Các ưu đãi này bao gồm áp thuế quan thấp hơn đối với hàng nhập khẩu với điều kiện lắp ráp trong nước và một số ưu đãi giảm thuế cho hoạt động sản xuất xe điện.

Tổng thư ký Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI), ông Narit Therdsteerasukdi đã nhiều lần đến Trung Quốc trong những tháng gần đây. Ông cho rằng: “Nếu muốn trở thành trung tâm xe điện của khu vực, chúng tôi không thể chỉ xây dựng ngành lắp ráp ô tô mà cần củng cố toàn bộ hệ sinh thái xe điện”.

Tính đến ngày 31/5, BOI đã phê duyệt 14 dự án của 13 công ty với năng lực sản xuất xe điện hàng năm là 276.640 chiếc.

Trong khi đó, ông Narong Sritayon, Giám đốc điều hành Great Wall chi nhánh Thái Lan cho biết, công ty này đã chọn Thái Lan làm trung tâm khu vực cho xe điện vì tiềm năng tăng trưởng, có cơ sở hạ tầng, nhà cung cấp và nguồn lao động tài năng.

“Chắc chắn, chúng ta ai cũng muốn thâm nhập vào một thị trường có sức mua và sẽ có thể hỗ trợ các kế hoạch tăng trưởng tương lai, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh doanh mới như xe điện”, ông Sritayon nói.

Thái Lan là nhà sản xuất, xuất khẩu ô tô lớn nhất Đông Nam Á và là thị trường có doanh số lớn thứ 2 chỉ sau Indonesia. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từng chiếm lĩnh thị trường Thái Lan đến mức trong nhiều thập kỷ họ đã coi thị trường này như một phần mở rộng của thị trường nội địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.