Điện ảnh

Thành phố ngủ gật: Bộ phim đen tối gây ám ảnh với cả người xem và diễn viên

11/10/2023, 14:36

Lạnh lùng, lãnh cảm, ác độc là những gì mà bộ phim điện ảnh Thành phố ngủ gật xoáy sâu vào bản năng đen tối của con người.

Sau thời gian dài khiến khán giả tò mò và chờ đợi, bộ phim điện ảnh được đánh giá là đen tối và ám ảnh bậc nhất điện ảnh Việt - Thành phố ngủ gật (Drowsy City) - chính thức được công chiếu đến với khán giả toàn quốc từ thứ 6 ngày 13.10.2023.

Quốc Toàn chia sẻ cách đạo diễn chỉ dẫn vào vai diễn Trần Văn Tảo.

Một thể loại lạ của điện ảnh Việt

Thành Phố Ngủ Gật là một bộ phim tâm lý giật gân mà có lẽ những ai không vững về tâm lý hoặc không quen với những bộ phim “nặng đô” không nên thử vì phim chắc chắn sẽ để lại sự ám ảnh. 

Diễn viên Quốc Toàn trong vai Trần Văn Tảo đã mất 8 tháng để casting vai diễn và cũng mất một thời gian dài để thoát vai. Toàn cho biết: "Anh Dũng nói đây là một vai rất bình thường nhưng tôi không thấy bình thường chút nào. Nhân vật rất bất thường. Tôi đã rất ám ảnh từ mùi gà, đến thịt gà và sợ phở gà. Phải mất một thời gian rất dài tôi làm như điên các công việc khác, mới thoát khỏi vai diễn Tảo". 

Nhiều nhà báo văn hoá có mặt tại buổi họp báo cũng đồng tình quan điểm, bộ phim khai thác sâu bản năng thú dữ trong con người thật rùng rợn. 

Phim thể hiện những biến chuyển có phần biến thái và méo mó trong suy nghĩ, ánh mắt, hành động của con người khi họ trở nên độc ác, đen tối. 

Trước đó, bộ phim đã khiến khán giả và ban giám khảo quốc tế sốc vì mức độ chân thật rùng rợn và ám ảnh nó để lại trong tâm trí người xem.

Nam chính - một thanh niên 26 tuổi - làm một công việc lao động tay chân căn bản. Anh ta không có gì đặc biệt hay nổi trội, chỉ đơn giản là một người rất bình thường trong cuộc sống, một người mà có thể được bắt gặp ở bất cứ đâu. 

Không ai biết tên của anh ta, mà thực ra cũng chưa từng có ai quan tâm đến sự hiện diện hay tên tuổi, xuất thân của anh ta. Cuộc sống của anh ta là vòng luẩn quẩn của làm gà, nuôi gà, máu và những lời khinh miệt. 

Mọi thứ bắt đầu thay đổi và hoàn toàn đảo lộn khi trong khu nhà xuất hiện ba tên giang hồ và một cô gái bán hoa. Chúng mang tới bạo lực, bắt nạt, dục tính và khơi gợi trong người thanh niên một mặt tối ẩn mình sâu bên trong mà có lẽ chính anh ta cũng không biết nó vốn tồn tại. 

Từ đây, nam chính và những nhân vật này cùng bước vào một vòng xoáy của sự đánh đập, bắt nạt, tàn bạo không lối thoát.

Thành phố ngủ gật: Bộ phim đen tối gây ám ảnh với cả người xem và diễn viên - Ảnh 2.

Đạo diễn Lương Đình Dũng và nam chính Quốc Toàn trong vai Trần Văn Tảo của bộ phim Thành phố ngủ gật.

Thể loại phim của Thành phố ngủ gật được xếp vào hàng “độc”, “lạ” của điện ảnh Việt – khai thác một chủ đề khó nhằn mà để thể hiện thành công thì lại càng khó vì tâm lý luôn là một thứ gì đó rất khó để lột tả bằng lời. 

Bộ phim khá “kiệm thoại”, nam chính cả phim chỉ có 4,5 câu thoại, tất cả sự biến chuyển trong suy nghĩ đều được thể hiện bằng ánh mắt, hành động và đặc biệt qua từng góc quay, cú cắt máy, chuyển cảnh có ý đồ nghệ thuật rõ ràng, mang nặng hàm ý ẩn dụ nghệ thuật mà có lẽ người xem phải có một sự chiêm nghiệm nhất định.

Ranh giới thiện - ác khó phân định

Bộ phim để lại cho người xem một câu hỏi khó trả lời: Cái ác bắt nguồn từ đâu? Rốt cuộc nhân vật chính là người xấu hay người tốt? Đây là một câu hỏi không có đáp án bởi mỗi khán giả với một quan điểm khác nhau khi xem phim sẽ cảm nhận khác.

Sự chuyển biến tâm lý nhân vật từ một cậu trai vô hại sang một con người tàn ác được dẫn dắt một cách khéo léo với một nhịp độ hợp lý. Cái thiện và ác khó để phân biệt rạch ròi mà quấn lấy nhau trong từng quyết định của nhân vật. Sự thay đổi không phải chỉ diễn ra trong một khoảnh khắc mà nó là cả một quá trình “dồn nén” và “bùng nổ”. 

Thành phố ngủ gật: Bộ phim đen tối gây ám ảnh với cả người xem và diễn viên - Ảnh 3.

Đạo diễn Lương Đình Dũng và các diễn viên Đức Trí và Quốc Toàn trong ngày ra mắt phim.

Có một chi tiết không thể bỏ qua là những cơn mưa lớn và nước. Có rất nhiều cảnh mưa trong phim và tất cả đều là mưa to, mưa như trút nước. Nam chính thường thích tắm dưới mưa, bất kể là ngày hay đêm, nó giống như một sự gột rửa mà anh luôn tìm về để làm sạch lại chính bản thân. 

Sau mỗi lần bị tra tấn, anh ta thường tìm đến nước để vỗ về nỗi đau trong mình, nằm tắm mưa để cơ thể được tiếp xúc trực tiếp với những giọt nước rơi mạnh vào da thịt như để rửa sạch mọi đau đớn và làm anh ta tỉnh, như một cách kìm hãm cái ác đã muốn bùng lên. 

Nhưng đến cuối cùng, khi lựa chọn để cái ác chiếm lấy hành động của mình, cơn mưa cũng không còn đủ trong trẻo để giúp anh ta nữa. 

Hình ảnh nam chính ngửa mặt đi dưới mưa, một cơn mưa to trắng xóa trời nhưng nước rơi vào mặt cậu ta lại từ từ từ trắng chuyển dần sang đen. Đó cũng là sự xác nhận và chấp nhận rằng bản thân đã thực sự đã nhúng tràm, đôi bàn tay đã nhuốm cái ác và sự lương thiện cũng đã bị vẩn đục không thể quay đầu.

Giải mã ngôn ngữ điện ảnh của Thành phố ngủ gật

Rất dễ dàng để nhận ra Thành phố ngủ gật theo phong cách “show don’t tell”, kể chuyện bằng hình ảnh (cả những hình ảnh thông thường lẫn hình ảnh mang hàm ý ẩn dụ) thay vì dùng thoại. Các nhân vật trong phim hầu như không nói nhiều, lại càng ít giao tiếp với nhau. 

Những gì họ nói chỉ là những câu ra lệnh, mắng nhiếc, khinh thường. Phim không dùng nhiều thoại để thể hiện câu chuyện mà thay vào đó là hình ảnh. Mỗi góc máy, cú cắt cảnh, chi tiết trong phim đều có ý đồ gì đó của đạo diễn.

Bên cạnh sự thể hiển của các nhân vật chính, có hai nhân vật đặc biệt xuất hiện với tần suất không kém cạnh mang đầy tính ẩn dụ chính là thành phố và những con gà. 

Thành phố lúc nào cũng ồn ào, đông đúc tấp nập nhưng những con người sống ở đó thì lại không hề có một sự liên kết nào, mọi người cô đơn trong chính thế giới riêng mình, không ai biết ai, cũng chẳng quan tâm hay thể hiện lòng đồng cảm. 

Thành phố ngủ gật: Bộ phim đen tối gây ám ảnh với cả người xem và diễn viên - Ảnh 4.

Một sự đối lập chân thực mà từ đó làm rõ nét được sự xa cách đến cùng cực trong thế giới của con người vốn được xem là thông minh, có tri thức và đa dạng giác quan, tình cảm.

Thành phố ngủ gật không di chuyển bối cảnh quá nhiều, chủ yếu mọi tình tiết và tiến triển đều diễn ra trong một khu nhà bỏ hoang xập xệ, tối tăm. Điều này càng góp phần tạo nên cảm giác ngột ngạt, khó thở, có đôi lúc rất tù túng. 

Các góc quay và bối cảnh được đạo diễn vận dụng hết sức để “khóa chặt” người xem trong không gian chật hẹp, đầy đen tối và đó cũng chính xác là những gì nhân vật trong phim đang phải trải qua. Không chỉ nam chính mà cả khán giả dường như cũng “phát điên” và muốn được giải tỏa sự khó chịu, ức chế trong người.

Dãn nhãn 18+, Thành phố ngủ gật có nhiều phân đoạn nặng nề, đen tối cùng cực đối với người xem và chắc chắn sẽ tạo nên loạt phản ứng đa chiều từ khán giả.  

Trailer Thành phố ngủ gật

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.