Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT: Để kết quả tốt, tránh trượt oan, thí sinh nhớ điều này

26/06/2023, 10:49

Với kinh nghiệm ôn luyện cho nhiều thế hệ học sinh, các thầy cô giáo gửi gắm những lưu ý để sĩ tử đạt kết quả tốt, tránh trượt oan.

Trong các ngày 27-29/6, hơn 1 triệu sĩ tử trên toàn quốc sẽ bước vào kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023, kết quả kỳ thi này được nhiều trường Đại học sử dụng để xét tuyển.

Sát ngày thi, không nên sa đà vào việc ôn luyện

Với nhiều năm kinh nghiệm ôn thi, cô giáo Trịnh Thu Tuyết, nguyên giáo viên Văn trường THPT Chu Văn An, hiện là giảng viên Văn của Hệ thống giáo dục Hocmai chia sẻ: "Sự tự tin, bình tĩnh sẽ giúp thí sinh làm tốt bài thi môn Ngữ văn. Để làm được điều đó, trong những ngày sát kỳ thi, các em cần lưu ý cân bằng thời gian nghỉ ngơi, giải trí, tránh thức khuya gây mệt mỏi, tạo ra áp lực không cần thiết.

img

Tự tin giúp sĩ tử đạt kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT (Ảnh: Tạ Hải)

"Đêm trước ngày thi, các em hãy ngủ sớm sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cần thiết cho bài thi ngày mai. Vào tính giờ, cần phân bố thời gian cho từng câu. Cụ thể, các em nên dành cho câu hỏi đọc hiểu 15 - 17 phút, nghị luận xã hội 17 - 20 phút. 70 - 85 phút dành cho bài nghị luận văn học.

Theo cô Trịnh Thu Tuyết, cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT không thay đổi, gồm 2 phần đọc hiểu; nghị luận xã hội và nghị luận văn học.

"Trong câu nghị luận xã hội, khi nhận đề, các em cần xác định được vấn đề, khía cạnh cần viết. Vì đề thi chỉ yêu cầu viết đoạn nên các em cần lưu ý, tuyệt đối không biến đoạn văn nghị luận xã hội thành bài văn nghị luận xã hội", cô Tuyết nhắn nhủ.

Thầy Lê Bá Trần Phương, giáo viên Toán, Hệ thống giáo dục Hocmai khuyên thí sinh những ngày sát kỳ thi tốt nghiệp THPT không nên sa đà vào việc ôn luyện. Điều này không giúp các em tăng lượng kiến thức mà ngược lại, gia tăng áp lực, căng thẳng trước khi vào phòng thi.

Thầy Phương cũng đặc biệt lưu ý, các sĩ tử cần giữ cho mình sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái, tâm lí ổn định; ăn uống đủ chất, ngủ đủ giấc và không được thức khuya. Đồng thời, hạn chế tiếp xúc không gian mạng để tránh ảnh hưởng đến tinh thần, kết quả làm bài thi.

"Quá trình làm bài, câu nào dễ làm trước, câu nào khó làm sau, các em cần kiểm tra kỹ lưỡng để tránh sót. Ngoài ra, các em cần nhớ, luôn mang theo người căn cước công dân, thẻ dự thi, máy tính... Nên đến địa điểm thi trước 30 phút. Các em cần đặt báo thức cẩn thận tránh ngủ dậy muộn, quên giờ thi. Có một lỗi rất thường gặp dù đã được giám thị nhắc nhở đó là việc thí sinh lỡ mang điện thoại vào phòng thi, dẫn tới việc bị hủy bài, rất đáng tiếc", thầy Phương chia sẻ.

Lưu ý vật dụng không được mang vào phòng thi, tránh trượt oan

Theo quy định của Bộ GD&ĐT, thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023 chỉ được mang vào phòng thi: Bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ; Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

Những vật dụng cấm mang vào phòng thi, bao gồm: Máy vi tính, giấy than, bút xóa, đồ uống có cồn, vũ khí và chất gây nổ, gây cháy, tài liệu và tất cả các thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi.

Nếu các thí sinh mang các vật dụng bị cấm vào phòng thi sẽ bị đình chỉ thi và hủy kết quả toàn bộ các bài thi/môn thi trong kỳ thi năm đó.

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023, mỗi buổi thi, thí sinh phải có mặt tại phòng thi đúng thời gian quy định, nếu đến chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Trước khi làm bài thi, thí sinh phải ghi đầy đủ số báo danh và thông tin của thí sinh vào đề thi, giấy thi, phiếu trả lời trắc nghiệm, giấy nháp.

Quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD&ĐT ban hành quy định thí sinh không được rời khỏi phòng thi trong suốt thời gian làm bài thi trắc nghiệm, không được nộp bài thi trước khi hết giờ làm bài.

Khi hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp Phiếu trả lời trắc nghiệm cho cán bộ coi thi và ký tên vào hai Phiếu thu bài thi. Đối với buổi thi môn tự luận, thí sinh có thể được ra khỏi phòng thi và khu vực thi sau khi hết 2/3 thời gian làm bài của buổi thi, phải nộp bài thi kèm theo đề thi, giấy nháp trước khi ra khỏi phòng thi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.