Chất lượng sống

Thủ khoa khối B00 viết tiếp ước mơ của mẹ

18/07/2023, 17:39

Với 29,8 điểm, Mai Duy Anh Quân ở xã Trung Thành, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa trở thành thủ khoa khối B00 toàn quốc.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê nghèo ở xã Trung Thành, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa, em Mai Duy Anh Quân (cựu học sinh lớp 12A7 trường THPT Nông Cống 2) được biết đến là một cậu học trò chăm ngoan, học giỏi. Khi biết Quân là thủ khoa khối B00 toàn quốc, người thân, bạn bè, thầy cô, hàng xóm đều rất vui mừng.

img

Thủ khoa khối B00 toàn quốc Mai Duy Anh Quân cho biết sẽ viết tiếp ước mơ dang dở làm bác sĩ của mẹ.

Với 29,8 điểm (Toán 9,8; Hóa 10; Sinh 10), Anh Quân là thủ khoa có điểm cao nhất cả nước ở tất cả tổ hợp xét tuyển đại học. Chia sẻ về cảm xúc của mình, Anh Quân cho biết không bất ngờ với điểm số đạt được bởi ngay sau hôm thi về em đã tự chấm tương đối sát với đáp án nhưng không ngờ lại trở thành thủ khoa khối B00 toàn quốc.

"Sáng nay, khi có kết quả thi, biết Quân trở thành thủ khoa, hai mẹ con vừa gọi điện cho nhau vừa khóc. Theo nguyện vọng của cháu thì sẽ đăng ký vào trường Đại học Y Hà Nội”, chị Phạm Thị Thúy, 43 tuổi, mẹ của tân thủ khoa chia sẻ.

Chị Thúy cho biết thêm, cách đây hơn 20 năm, tôi cũng đỗ Đại học Y Thái Bình nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên dang dở ước mơ thành bác sĩ. Học y đa khoa mất 6 năm, trong khi học sư phạm có 4 năm, lại không phải đóng học phí nên tôi chọn nghề dạy học. Cháu biết chuyện này nên cũng muốn viết tiếp ước mơ dang dở của mẹ.

img

Anh Quân cho biết không bất ngờ với điểm số đạt được, bởi ngay sau hôm thi về em đã tự chấm tương đối sát với đáp án nhưng không ngờ lại trở thành thủ khoa khối B00.

"Em quyết tâm trở thành bác sĩ một phần vì muốn viết nốt giấc mơ dang dở của mẹ, cũng như cứu giúp được nhiều người bệnh có hoàn cảnh khó khăn", Anh Quân nói.

Chia sẻ về bí quyết học tập của mình, Anh Quân cho biết, mỗi ngày, ngoài giờ học trên trường, Anh Quân thường ngồi vào bàn học lúc 20h và kết thúc trước 23h. Buổi sáng, Quân cũng chỉ thức giấc khi gần tới giờ đến trường. Em cũng không học thêm bên ngoài mà dành toàn bộ thời gian học trên lớp. Khi rảnh rỗi, em thường lên mạng tìm kiếm các bộ đề để ôn luyện. Lúc giải lao hay những ngày nghỉ, Anh Quân thường đánh cờ tướng với bố, nấu cơm giúp mẹ hoặc dạy hai em nhỏ học bài.

Thầy Đặng Văn Hùng, Hiệu trưởng trường THPT Nông Cống 2, nhận xét Anh Quân có tố chất đặc biệt ở các môn khoa học tự nhiên, nhiều năm đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Năm lớp 11, Quân giành 2 giải Ba cấp tỉnh môn Toán và môn Hóa. Một năm sau, cũng tại kỳ thi học sinh giỏi toàn tỉnh Thanh Hóa, em giành cú đúp giải thưởng, Nhất môn Toán và Nhì môn Sinh học. Anh Quân cũng là học sinh đầu tiên ở huyện Nông Cống đỗ thủ khoa toàn quốc.

Theo công bố của Bộ GD&ĐT, điểm trung bình môn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 của tỉnh Thanh Hóa là 6,47 điểm, xếp thứ 21/63 tỉnh thành, tăng 6 bậc so với năm 2022. Học sinh Thanh Hóa cũng giành 935 điểm 10, xếp thứ 3 toàn quốc sau Hà Nội và TP.HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.