Khám phá

Thủ tướng Ấn Độ gây bất ngờ: Sắp ra đời "liên minh vũ trụ" mang tên BRICS?

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi mới đây đưa ra đề xuất thành lập Hiệp hội Thám hiểm không gian giữa các nước BRICS.

Theo Bloomberg, tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS ở Johannesburg (Nam Phi) ngày 23/8, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tán thành về việc mở rộng BRICS, trong bối cảnh có nhiều quốc gia bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập khối này, đồng thời khẳng định tiếp tục cùng phối hợp nhằm tăng cường tiếng nói của các nước Nam Bán cầu.

BRICS bao gồm các nước Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi.

img

Lãnh đạo của các nước thành viên nhóm BRICS (từ trái sang): Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tại Hội nghị Thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 ở Johannesburg (Nam Phi), ngày 22/8/2023. Ảnh: Timesofindia

Đặc biệt, vài giờ trước khi tàu vũ trụ từ quốc gia này hạ cánh thành công ở vùng gần cực nam của Mặt Trăng, Thủ tướng Ấn Độ đã đưa đề xuất các nước BRICS nên hợp tác thành lập Hiệp hội Thám hiểm không gian và nhấn mạnh việc tập trung vào nghiên cứu về không gian, giám sát khí tượng sẽ giúp phát triển những phương pháp đo lường tiến bộ mới.

Thủ tướng của Ấn Độ cũng đề nghị các nước BRICS nỗ lực hợp tác chung trong những lĩnh vực giáo dục, công nghệ và đánh giá kỹ năng.

img

Thời khắc tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ đáp thành công xuống bề mặt Mặt Trăng. Ảnh: IRSO

Vào 19h34’ cùng ngày 23/8 (theo giờ Việt Nam), tàu đổ bộ Chandrayaan-3 của Ấn Độ đã hạ cánh thành công xuống bề mặt Mặt Trăng. Thành công này đưa Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh tàu vũ trụ ở gần cực nam của Mặt Trăng. Đồng thời Ấn Độ trở thành nước thứ 4 trên thế giới hạ cánh xuống bề mặt Mặt Trăng, chỉ sau các nước Liên Xô, Mỹ và Trung Quốc.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang ở Nam Phi để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS, đã theo dõi sự kiện tàu đổ bộ Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh thành công xuống bề mặt của Mặt Trăng theo hình thức trực tuyến.

img

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi theo dõi sự kiện theo hình thức trực tuyến và nhiệt liệt chúc mừng phòng điều khiển ISRO cùng toàn thể người dân Ấn Độ sau cú hạ cánh thành công của tàu Chandrayaan-3. Ảnh: DW

Ngay sau khi con tàu này đáp thành công xuống Mặt Trăng, ông Narendra Modi chia sẻ niềm vui trước toàn thế giới và khẳng định rằng, sứ mệnh lên Mặt Trăng thành công của Ấn Độ không chỉ của riêng quốc gia này.

Cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm của Ấn Độ thực hiện và đại diện đã được hoan nghênh trên toàn cầu. Sứ mệnh chinh phục Mặt Trăng của chúng tôi cũng dựa vào cách tiếp cận là lấy con người làm trung tâm... Do đó, thành công này thuộc về toàn thể nhân loại và nó cũng sẽ hỗ trợ cho những sứ mệnh khám phá Mặt Trăng của các quốc gia khác trong tương lai”, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi phát biểu.

Sau bài phát biểu của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã gửi lời chúc mừng Ấn Độ và cho biết: “Đối với gia đình BRICS, đây là một khoảnh khắc quan trọng”.

Từ New Delhi (Ấn Độ), các nhà khoa học và các nhà chức trách của nước này đã vỗ tay, reo hò trong niềm vui khi chứng kiến tàu đổ bộ Chandrayaan-3 đáp thành công xuống bề mặt Mặt Trăng. Đây được coi là một bước ngoặt trọng đại trong lĩnh vực nghiên cứu vũ trụ của quốc gia này.

img

Các nhà khoa học và các nhà chức trách Ấn Độ đã vỗ tay trong niềm vui khi chứng kiến khoảnh khắc tàu đổ bộ của nước này thành công đáp xuống bề mặt Mặt Trăng. Ảnh: IRSO

Tờ Aljazeera cho biết, vào đúng 18h04’ ngày 23/8 (theo giờ Ấn Độ), thời điểm tàu đổ bộ Chandrayaan-3 đáp xuống gần cực Nam của Mặt Trăng, Tổ chức nghiên cứu không gian Ấn Độ (IRSO) đã đăng một bài trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) và nhận được hơn 33 triệu lượt xem.

Trong bài đăng này, IRSO thông báo: “Sứ mệnh Chandrayaan-3: Ấn Độ, tôi đã đến đích và Chandrayaan-3 cũng vậy! Chandrayaan-3 đã hạ cánh mềm thành công trên Mặt Trăng! Xin chúc mừng, Ấn Độ”.

img

Tàu đổ bộ Chandrayaan-3 hạ cánh thành công xuống bề mặt Mặt Trăng, giúp Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh tàu vũ trụ ở gần cực nam của hành tinh này. Ảnh: IRSO

Trong một bài đăng trên Telegram, Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cũng đã gửi lời chúc mừng về cuộc đổ bộ thành công lên Mặt Trăng của Ấn Độ và khẳng định việc khám phá Mặt Trăng rất quan trọng đối với toàn nhân loại.

Việc hạ cánh xuống Mặt Trăng là thử thách không hề dễ dàng. Điều này đã được minh chứng bởi có không ít nỗ lực hạ cánh xuống Mặt Trăng bị thất bại trong nhiều năm qua. Mới đây, ngày 20/8, Roscosmos thông báo, tàu thăm dò Luna-25 của Nga đã bị mất kiểm soát và đâm xuống bề mặt Mặt Trăng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.