Xã hội

Thủ tướng nhắc đến nhóm BlackPink, mong muốn Hàn Quốc hỗ trợ ngành giải trí

30/07/2023, 17:33

Lấy ví dụ nhóm nhạc BlackPink thu hút đông đảo người hâm mộ tại Hà Nội, Thủ tướng đề nghị Hàn Quốc hợp tác, hỗ trợ phát triển ngành giải trí.

Sáng 30/7, tại Bắc Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã làm việc với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (SEV).

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất.

Nền văn hóa hai nước có nhiều điểm tương đồng, Việt Nam đang đề nghị phía Hàn Quốc tăng cường hợp tác, hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp văn hóa, công nghiệp giải trí.

Thủ tướng lấy ví dụ, ban nhạc BlackPink đang có chuyến biểu diễn tại Hà Nội và thu hút sự quan tâm rất lớn của người hâm mộ.

img

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới làm việc với Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (Ảnh: VGP/Nhật Bắc).

Về kinh tế, thương mại và đầu tư, Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) lớn nhất với 82 tỷ USD; đứng thứ hai về hợp tác phát triển, du lịch và lao động; đứng thứ ba về hợp tác thương mại đạt 86,4 tỷ USD năm 2022.

Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ luôn quan tâm với các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, trong đó có doanh nghiệp FDI trên tinh thần lắng nghe, cầu thị, hợp tác cụ thể, trách nhiệm, đem lại kết quả cụ thể.

Điều này thể hiện rõ qua thực tế trong hơn 2 năm qua, Thủ tướng đã có 4 chuyến thăm, làm việc tại các cơ sở của Samsung tại Việt Nam, 5 lần gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo Samsung.

Thủ tướng cho biết:

Trong giai đoạn mới, Việt Nam phát triển chủ yếu dựa vào khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, lấy con người làm mục tiêu, chủ thể nguồn lực, động lực phát triển.

Samsung cũng phát triển theo định hướng này. Như vậy, hai bên gặp nhau ở định hướng lớn và tin tưởng rằng hai bên sẽ đi đến cùng mục tiêu.

Bên cạnh đó, Samsung là nhà đầu tư Hàn Quốc lớn nhất và cũng là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký gần 20 tỷ USD, xác định Việt Nam là cứ điểm đầu tư lâu dài. Điều này chứng tỏ hoạt động hợp tác, đầu tư của Samsung là đúng hướng, hiệu quả.

Thủ tướng nêu rõ, trong bối cảnh kinh tế thế giới suy giảm tăng trưởng, có nước rơi vào suy thoái, phía Việt Nam mong muốn Samsung tiếp tục coi Việt Nam là cứ điểm sản xuất chiến lược, nghiên cứu - phát triển và sản xuất các sản phẩm chủ lực ra thị trường quốc tế, hoạt động bền vững, lâu dài tại Việt Nam, kinh doanh đúng luật pháp.

Góp phần đào tạo nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam, nâng cao năng lực quản trị theo hướng hiện đại cho phía Việt Nam và tỉnh Bắc Ninh.

Đầu tư mạnh hơn nữa vào các lĩnh vực chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của người lao động ngày càng tốt hơn, nhất là với lao động nữ.

Quan tâm đào tạo, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, lãnh đạo người Việt tại Samsung.

img

Thủ tướng chia sẻ tại buổi làm việc (Ảnh: VGP).

Thủ tướng cũng cho biết phía Việt Nam đang rất quyết liệt chỉ đạo về vấn đề nhà ở cho công nhân, người có thu nhập trung bình, trong đó có việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng, đề nghị Samsung tích cực tham gia triển khai gói tín dụng này.

Phía Việt Nam cũng mong muốn Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia tại Hòa Lạc sẽ nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của Samsung tại Hà Nội, hai bên phối hợp chặt chẽ để phát triển.

Làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến các đề xuất, kiến nghị của Samsung, Thủ tướng nhắc lại câu ca dao Việt Nam “Non cao cũng có đường trèo/Đường dù hiểm nghèo cũng có lối đi” và lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Không có việc gì khó/Chỉ sợ lòng không bền/Đào núi và lấp biển/Quyết chí ắt làm nên”.

Thủ tướng đề nghị hai bên cùng nỗ lực, cố gắng, chủ động, sáng tạo để giải quyết các khó khăn, thách thức; nhấn mạnh Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để tập đoàn đầu tư kinh doanh hiệu quả, ổn định, lâu dài, tiếp tục mở rộng và phát triển bền vững tại Việt Nam.

50% sản lượng điện thoại Samsung toàn cầu sản xuất tại Việt Nam

Tính đến nay, tổng vốn đầu tư đăng ký của Samsung tại Việt Nam đạt gần 19,8 tỷ USD, tỉ lệ giải ngân đạt 102%.

Trong năm 2022, tổng doanh thu của các dự án tại Việt Nam đạt khoảng 74 tỷ USD, xuất khẩu đạt 65 tỷ USD, đóng góp 17,5% giá trị kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Hiện hơn 50% sản lượng điện thoại Samsung toàn cầu được sản xuất tại Việt Nam và được xuất khẩu đi 128 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Hằng năm, Samsung đóng góp vào ngân sách Nhà nước hơn 10.000 tỷ đồng. Đến nay, đã có 51 doanh nghiệp Việt Nam trở thành nhà cung ứng cấp 1 của Samsung.

Samsung cũng đã đầu tư thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) lớn nhất khu vực Đông Nam Á có tổng vốn đầu tư 220 triệu USD tại Hà Nội (đã đi vào hoạt động từ cuối năm 2022).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.