Thời sự Quốc tế

Trung Quốc cảnh báo gắt khi lãnh đạo Đài Loan chuẩn bị gặp các nghị sĩ Mỹ

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles chỉ trích Mỹ dối trá sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ tuyên bố sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan tại California.

Hành động dối trá

Ngày 4/4, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles ra thông báo cho biết việc Mỹ và Đài Loan khẳng định bà Thái chỉ “quá cảnh” tại Los Angeles trên đường về Đài Bắc sau chuyến thăm Trung Mỹ là hành động “dối trá”.

Theo Lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles, bà Thái thực chất đang tham gia vào các cuộc trao đổi chính thức với giới chức Mỹ.

Trong thông báo, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles cũng cho rằng việc Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy gặp bà Thái sẽ gây ảnh hưởng tới cảm nhận của người dân Trung Quốc, gửi tín hiệu sai lệch nghiêm trọng tới các thế lực ly khai đòi Đài Loan độc lập cũng như ảnh hưởng nền tảng chính trị trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc.

“Việc này không đem lại lợi ích cho hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực cũng như cho lợi ích chung của người dân hai nước Trung Quốc - Mỹ”, theo nội dung thông báo.

Lãnh sự quán Trung Quốc tại Los Angeles cảnh báo ông McCarthy đang lặp lại sai lầm tai hại từ người tiền nhiệm, ý chỉ chuyến thăm Đài Bắc của bà Pelosi, khi cố tình chơi “quân bài Đài Loan” và làm tổn hại quan hệ Mỹ - Trung Quốc.

Cơ quan này cũng cho biết Trung Quốc sẽ theo dõi sát sao những diễn biến tiếp theo và sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ dù không nêu biện pháp cụ thể.

Bà Thái Anh Văn sẽ gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ và 20 nghị sĩ

Ngày 3/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy cho biết ông sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại California.

“Vào ngày 5/4, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy sẽ chủ trì cuộc họp lưỡng đảng với sự tham gia của lãnh đạo Đài Loan tại Thư viện Tổng thống Ronald Reagan”, theo nội dung thông báo của văn phòng ông McCarthy.

Khi được yêu cầu đưa ra phản hồi trước thông tin về cuộc gặp giữa ông McCarthy và bà Thái, Văn phòng đại diện của Đài Loan tại Washington cho biết: “Trong quá trình quá cảnh tại Mỹ, lãnh đạo Đài Loan sẽ gặp gỡ những người bạn Mỹ như tiền lệ”.

Một số hãng truyền thông Mỹ đưa tin khoảng 20 nghị sĩ Mỹ dự định sẽ cùng ông McCarthy tham gia sự kiện tại California.

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy xác nhận sẽ gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại California. Ảnh - Getty

Theo hãng tin Channel News Asia, đây sẽ là cuộc gặp đầu tiên giữa một lãnh đạo Đài Loan và một Chủ tịch Hạ viện Mỹ trên đất Mỹ. Bà Thái sẽ quá cảnh tại Mỹ trên đường về Đài Loan sau chuyến thăm một số quốc gia Trung Mỹ bao gồm Guatemala và Belize.

Nhà Trắng kêu gọi Trung Quốc không sử dụng điểm dừng chân “bình thường” của lãnh đạo Đài Loan tại Mỹ là cái cớ để gia tăng hành động gây hấn đối với hòn đảo.

Cùng ngày 3/4, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ bất cứ hình thức tương tác chính thức nào giữa giới chức Mỹ và Đài Loan.

“Chỉ có một Trung Quốc trên thế giới và Đài Loan là phần lãnh thổ không thể tách rời của Trung Quốc. Trung Quốc sẽ thực hiện các biện pháp kiên quyết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho biết.

Trước khi bà Thái Anh Văn lên đường thăm Trung Mỹ, phát ngôn viên Văn phòng Các Vấn đề Đài Loan của Trung Quốc Zhu Fenglian đã kịch liệt phản đối và đề nghị quan chức Mỹ không gặp bà Thái.

“Chúng tôi kiên quyết phản đối việc này và sẽ thực hiện các biện pháp đối phó”, bà Zhu cảnh báo.

Cùng thời điểm, Đại biện lâm thời của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ Xu Xueyuan cảnh báo khả năng dẫn đến “cuộc đối đầu nghiêm trọng” trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc khi các lãnh đạo Mỹ tới thăm Đài Loan hay ngược lại.

“Mỹ liên tục nói rằng chuyến quá cảnh không phải một chuyến thăm và rằng đã có tiền lệ trong quá khứ nhưng chúng ta không nên sử dụng những sai lầm trong quá khứ để biện hộ cho việc lặp lại sai lầm vào thời điểm hiện tại”, theo bà Xu.

Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Tháng 8/2022, khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi thăm hòn đảo bất chấp cảnh báo từ Trung Quốc, Bắc Kinh đã tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật với quy mô chưa từng có xung quanh đảo Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.