Thời sự Quốc tế

Trung Quốc đã điều hướng dòng lũ cứu thủ đô Bắc Kinh như thế nào?

Đợt mưa lũ vừa qua tại Trung Quốc nghiêm trọng đến mức giới chức nước này phải thực hiện biện pháp hãn hữu – hy sinh một khu vực để cứu đại cục.

Đó là biện pháp điều hướng nước lũ tới một khu vực ít người ở để cứu các khu vực trọng yếu khác.

Điều hướng lũ, sơ tán hơn 1,5 triệu người

Trong một tuần từ thời điểm cuối tháng 7 đến nay, lưu vực sông Hải Hà bao phủ khu vực rộng bằng diện tích đất nước Ba Lan bao gồm các tỉnh Hà Bắc, Bắc Kinh, Thiên Tân với tổng dân số khoảng 110 triệu dân đã hứng chịu đợt mưa lũ nghiêm trọng trong 6 thập kỷ.

Trong đó tỉnh Hà Bắc, đặc biệt là thành phố Bảo Định bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất.

Theo luật kiểm soát lũ của Trung Quốc, khi lũ lụt trên toàn lưu vực khiến các hồ chứa – tuyến phòng thủ lũ đầu tiên – bị quá tải, nước lũ có thể tạm thời được điều hướng tới các khu vực chứa nước lũ – thường là những nơi có mật độ dân số thấp. Và một khu vực tại Hà Bắc đã được xác định làm nơi điều nước lũ tới, buộc hơn 1,5 triệu người phải đi sơ tán.

img

Một con đường ngập nước ở tỉnh Hà Bắc ngày 2/8 (Ảnh: Reuters).

Trong ngày 31/7, tỉnh Hà Bắc đã mở 7 trong số 13 khu vực chứa nước lũ bao gồm hai khu vực ở Zhouzhou, TP Bảo Định nằm gần hai khu vực trọng yếu là thủ đô Bắc Kinh (về phía Nam) và tân khu Hùng An (về phía Bắc) – nơi được Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình kỳ vọng phát triển trở thành động lực kinh tế phục vụ Hà Bắc, Bắc Kinh và Thiên Tân.

Ngày 1/8, Bí thư tỉnh Hà Bắc Ni Yuefeng đã gọi tân khu Hùng An là ưu tiên hàng đầu trong công tác phòng chống lũ lụt của tỉnh.

Ông Ni đã trực tiếp tới thăm khu vực chứa lũ ở Baoding và nhấn mạnh việc cần làm lúc này là phải giảm áp lực kiểm soát lũ của Hùng An và Bắc Kinh, tạo ra một “con hào” cho thủ đô.

Và vì lượng mưa kỷ lục, 67 trong 83 hồ chứa nhỏ ở Bảo Định bị tràn, nước ở trong 10 hồ chứa lớn đã tăng đến mức nguy hiểm, theo thông báo của chính quyền Baoding ngày 5/8.

Để điều hướng nước lũ cứu nguy cho các khu vực trọng yếu khác, tính đến 8h sáng 4/8, Hà Bắc đã sơ tán hơn 1,54 triệu người bao gồm 961.200 người từ khu vực chứa lũ.

Hy sinh vì đại cục

Chia sẻ về phương án điều nước lũ tránh gây ngập thủ đô và các khu vực trọng yếu, trong bài đăng trên mạng xã hội Weibo, Báo Tài nguyên nước Trung Quốc nhận định: “Khi lũ quá mạnh, vượt khả năng phòng chống thì rất cần sử dụng các khu vực chứa lũ để kiểm soát dòng nước. Đây là giải pháp để bảo vệ tình hình chung. Chúng ta cần phải hy sinh một phần vì đại cục”.

Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc cũng khẳng định, người dân tại các khu vực chứa lũ đã từ bỏ nhà cửa để bảo vệ tất cả mọi người và sẽ được bồi thường xứng đáng theo quy định của pháp luật.

img

Người dân tại Zhouzhou, TP Bảo Định đi sơ tán (Ảnh: Reuters).

Người dân ở những vùng thoát lũ sẽ được chuyển đến nơi ở tạm thời do chính phủ chỉ định và sẽ mất một thời gian trước khi có thể quay về nhà. Một quan chức cấp cao của Hà Bắc dự báo có thể mất khoảng một tháng để nước lũ rút khỏi những khu vực này.

Giới chức tại TP Bảo Định, thuộc tỉnh Hà Bắc bày tỏ vô cùng cảm ơn người dân vì đã nhanh chóng tuân thủ lệnh sơ tán, rời khỏi nhà trước khi nước lũ được điều hướng đến.

Khi nước rút, giới chức sẽ đánh giá thiệt hại về mùa màng, nhà cửa để bồi thường. Trong trường hợp nhà cửa bị hư hại sau lũ, người dân có thể yêu cầu chính quyền địa phương bồi thường theo quy định của nhà nước, với số tiền tối đa bằng 70% giá thị trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.