Thời sự Quốc tế

Từ chối lời mời lên tàu Titan vào phút chót, cha con đại gia Mỹ thoát nạn

Ông Jay Bloom đã từ chối lời mời tham gia chuyến thám hiểm cùng tàu Titan do lo ngại về độ an toàn của phương tiện.

Nếu nhận lời thì...

Trong cuộc phỏng vấn ngày 23/6 với hãng tin Reuters, ông Jay Bloom - nhà đầu tư sinh sống tại TP Las Vegas, Mỹ cho biết, trong một năm qua, ông Stockton Rush - Giám đốc điều hành OceanGate đã tìm cách thuyết phục ông mua vé trên tàu lặn Titan để có thể cùng con trai tham gia chuyến tham quan xác tàu Titanic dưới đáy đại dương.

Ban đầu, ông Bloom cảm thấy lời mời rất hấp dẫn. Khi còn nhỏ, con trai của ông, Sean Bloom, 20 tuổi, cũng từng rất thích thú với câu chuyện về con tàu xấu số Titanic.

Tuy nhiên, tìm hiểu thông tin về tàu lặn Titan, ông Bloom đã hoài nghi về độ an toàn của phương tiện. Do đó, khi được mời lần cuối cùng để tham gia hành trình lặn xuống đáy Đại Tây Dương cùng tàu Titan hôm 18/6, ông đã lấy lý do lịch trình bận rộn để từ chối.

img

Doanh nhân Mỹ Jay Bloom cùng con trai (Ảnh: CNN)

Ông Bloom cho hay, 2 chỗ trống còn lại đã thuộc về doanh nhân gốc Pakistan Shahzada Dawood và con trai Suleman. Đáng tiếc là 2 vị khách trên cùng ông Rush, một tỷ phú kiêm nhà thám hiểm người Anh, một nhà hải dương học người Pháp đã thiệt mạng khi tàu Titan gặp tai nạn khủng khiếp dưới đáy Đại Tây Dương vào tuần này.

“Mỗi khi tôi nhìn thấy ảnh chụp doanh nhân gốc Pakistan và con trai 19 tuổi của ông ấy, tôi lại nghĩ rằng những người thiệt mạng có thể đã là tôi và người con trai 20 tuổi”, ông Bloom nói.

Trong cuộc phỏng vấn khác với hãng tin CNN ngày 23/6, ông Bloom cùng con trai cho biết họ sẽ không tham gia những chuyến đi mạo hiểm tương tự sau khi biết đến thông tin về vụ tai nạn thảm khốc của tàu Titan.

CEO OceanGate từng hứa đi tàu lặn Titan còn an toàn hơn đi trực thăng

Ngày 22/6, sau khi lực lượng Tuần duyên Mỹ thông báo phát hiện các mảnh vỡ của tàu Titan dưới đáy biển, ông Bloom đã đăng lên mạng xã hội Facebook ảnh chụp tin nhắn trao đổi với ông Rush. Trong những tin nhắn này, bên cạnh việc mời ông Bloom tham gia hành trình, ông Rush cũng khăng khăng khẳng định chuyến đi rất an toàn, bác bỏ những quan điểm lo ngại nguy hiểm.

"Dù có một số rủi ro nhưng chuyến thám hiểm của tàu Titan còn an toàn hơn bay trên trực thăng hay lặn với bình dưỡng khí”, ông Rush khẳng định. Giám đốc điều hành công ty vận hành tàu lặn Titan dẫn chứng suốt 35 năm qua, không hề xảy ra tai nạn gây thương vong trong lĩnh vực tàu lặn thương mại.

Tuy nhiên, ông Bloom - người sở hữu bằng lái trực thăng vẫn chưa cảm thấy những luận điểm của ông Rush đủ sức thuyết phục.

Ông Bloom đặc biệt lo ngại về vấn đề an toàn của một số bộ phận trên tàu Titan, chẳng hạn như tàu lặn được điều khiển bằng thiết bị như tay cầm chơi game, thiết kế vỏ thân tàu sử dụng vật liệu làm từ sợi carbon. Đặc biệt, ông Bloom rất lo ngại trước thông tin hành khách không thể mở cửa khoang tàu từ bên trong ngay cả trong trường hợp khẩn cấp.

Từ năm 2018, đã có một số chuyên gia trong lĩnh vực tàu lặn và một cựu giám đốc công ty đã nêu quan ngại về vấn đề an toàn liên quan tới thiết kế của tàu lặn Titan.

Về phần mình, công ty OceanGate khẳng định thiết kế tàu Titan đảm bảo an toàn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.