Thời sự Quốc tế

Ukraine nộp đơn xin gia nhập CPTPP

Theo hãng tin Reuters, Ukraine đã nộp đơn xin gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) từ tháng 5.

Ngày 7/7, một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao New Zealand - quốc gia thực hiện các chức năng lưu trữ văn kiện của hiệp định CPTPP cho biết đã nhận được đơn xin gia nhập chính thức từ Ukraine vào ngày 5/5.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao New Zealand, các bước tiếp theo trong quá trình xem xét đơn xin gia nhập của Ukraine sẽ do tất cả thành viên CPTPP quyết định. Các thành viên của CPTPP sẽ tổ chức họp tại thành phố Auckland, New Zealand vào ngày 16/7 tới.

img

Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Shigeyuki Goto (ảnh: Reuters).

Phát biểu tại họp báo vào cùng ngày 7/7, Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Shigeyuki Goto cho biết với tư cách quốc gia thành viên CPTPP, Nhật Bản sẽ đánh giá cẩn thận để xác minh liệu Ukraine có đáp ứng tiêu chuẩn cao về quy định và tiếp cận thị trường của hiệp định hay không.

Được thành lập vào năm 2018, CPTPP gồm các thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam và mới đây, Anh đã trở thành thành viên thứ 12.

Tháng 3 vừa qua, Thủ tướng Anh Rishi Sunak thông báo quốc gia này đã đạt thỏa thuận gia nhập CPTPP trong bối cảnh Anh tìm cách thắt chặt quan hệ với các quốc gia tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và xây dựng các tuyến thương mại toàn cầu sau khi rời Liên minh châu Âu.

Ngoài ra, đến nay, một số quốc gia khác bao gồm Trung Quốc, Ecuador, Costa Rica và Uruguay cũng đã nộp đơn xin gia nhập CPTPP.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.