Xã hội

Vì sao giải thể Trạm Kiểm soát chống buôn lậu tại TP Móng Cái?

15/04/2023, 06:30

Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 và bến tàu Dân Tiến ở Quảng Ninh vừa được cấp có thẩm quyền ra quyết định giải thể sau gần 24 năm hoạt động.

Ngày 14/4, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Quyết định số 383/QĐ-TTg về việc giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 và bến tàu Dân Tiến được thành lập theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 19/5/1998 của Thủ tướng Chính phủ.

img

Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 và bến tàu Dân Tiến tại TP Móng Cái (Quảng Ninh)

Theo quyết định, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Quảng Ninh tiến hành thủ tục giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 và bến tàu Dân Tiến theo đề án được phê duyệt, và báo cáo Thủ tướng Chính phủ (qua Bộ Tài chính) về kết quả thực hiện theo đúng quy định.

Đồng thời, UBND tỉnh Quảng Ninh có biện pháp chỉ đạo kịp thời, triển khai phương án đấu tranh ngăn chặn, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tình hình buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn, không để tình hình phức tạp, bảo đảm không thất thoát vốn, tài sản nhà nước sau khi giải thể Trạm Kiểm soát liên hợp.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh, qua gần 24 năm thành lập, Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 - Bến tàu Dân Tiến đã góp phần giữ ổn định an ninh trật tự, hạn chế đáng kể hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa từ biên giới Trung Quốc vào nội địa Việt Nam trên tuyến Quốc lộ 18A.

Trong 24 năm hoạt động, các lực lượng liên ngành tại Trạm kiểm soát liên hợp đã xử lý 6.313 vụ buôn lậu, giá trị tang vật hơn 94 tỷ đồng.img

Trạm Kiểm soát liên hợp Km15 và bến tàu Dân Tiến kiểm tra, ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng cấm vào nội địa (Ảnh: TH.C)

Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, lưu lượng phương tiện lưu thông qua Trạm sụt giảm. Đặc biệt, từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Trạm này chủ yếu thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Vì thế, kết quả thực hiện nhiệm vụ đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả giảm nhiều so với các năm trước.

Nguyên nhân giảm là do các cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc tăng cường kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới đường bộ. Ban Chỉ đạo 389 đã phân công nhiệm vụ, cụ thể hóa trách nhiệm của từng ngành, từng địa phương, từng địa bàn, từng lĩnh vực.

Ngoài ra, khi đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động, sẽ tồn tại hai đường ra vào Móng Cái. Dự báo, các phương tiện giao thông chuyển sang lưu thông chủ yếu trên cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, nên hoạt động của Trạm kiểm soát Km15 và bến tàu Dân Tiến sẽ không hiệu quả như trước.

Ngày 19/5/1998, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 422/QĐ-TTg thành lập 6 Trạm Kiểm soát liên hợp chống buôn lậu và gian lận thương mại (Trạm Kiểm soát liên hợp) ở một số địa điểm thuộc khu vực ra - vào biên giới để phát hiện, xử lý hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại.

Đó là, Trạm Dốc Quýt (tỉnh Lạng Sơn), Trạm Km 15, bến tàu Dân Tiến (tỉnh Quảng Ninh), Trạm Đường 9 - Lao Bảo (tỉnh Quảng Trị), Trạm Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), Trạm Đức Huệ (tỉnh Long An) và Trạm Tịnh Biên (tỉnh An Giang).

Thành phần của Trạm Kiểm soát liên hợp gồm các lực lượng: công an, hải quan, bộ đội Biên phòng, quản lý thị trường, thuế vụ do lực lượng hải quan làm trưởng trạm. Tổ chức và số lượng biên chế cụ thể tại các Trạm kiểm soát liên hợp do Chủ tịch UBND tỉnh nơi lập trạm quyết định.

Các Trạm Kiểm soát liên hợp có nhiệm vụ: Kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện hàng hóa xuất, nhập lậu, gian lận thương mại để xử lý, hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật, đồng thời thực hiện các nhiệm vụ khác khi có yêu cầu của cấp trên…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.