Xã hội

Vì sao tòa nhà khoa học 195 tỷ của Bình Định mới khánh thành đã hư hỏng?

13/05/2023, 15:20
image

Mới khánh thành hơn 1 năm nhưng Tòa nhà Khu khám phá khoa học tỉnh Bình Định có tổng vốn đầu tư 195 tỷ đồng đã hư hỏng, sụt lún nghiêm trọng.

Tòa nhà Khu khám phá khoa học Bình Định (tại phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) do Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định làm chủ đầu tư và là cơ quan vận hành sử dụng (trực tiếp là Trung tâm Khám phá khoa học và Đổi mới sáng tạo trực thuộc Sở). Đơn vị thi công là Công ty Nam Ngân (trụ sở TP Quy Nhơn, Bình Định). Đơn vị tư vấn giám sát Công ty TNHH Kiểu Việt.

Công trình có tổng vốn đầu tư 195 tỷ đồng, được khởi công năm 2015 và bàn giao vào cuối năm 2019. Đến tháng 4/2022 tòa nhà này mới chính thức khánh thành.

img

Nhiều hạng mục của tòa nhà bị sụt lún, bong bật

Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 năm khánh thành, công trình này đã phát sinh nhiều tồn tại, hư hỏng nghiêm trọng.

Ghi nhận của PV, ngay từ cổng vào Trung tâm khám phá khoa học đã phát sinh một số tồn tại. Phần đá ốp lát nền trên đường dẫn vào khu vực phía trước tòa nhà chính đã bị sụt lún, đá nhấp nhô lộ ra phần nền đất, gây mất thẩm mỹ.

Khu vực xung quanh một số chân trụ tòa nhà xuất hiện các vết nứt lớn, hở hàm ếch. Bên ngoài phòng tham quan xuất hiện nhiều vết sụt lún, bong bật gạch lát nền. Phía ngoài khu vực tòa nhà đài thiên văn cũng xuất hiện vết lún, có độ hở lớn ở nền gạch.

Vào sâu khu vực tòa nhà, nhiều mảng tường gỗ đã bị ố vàng do bị nước thấm dột. Nhiều khu vực, phần gạch ốp tường bên trong và ngoài tòa nhà chính đã bong. Phần đá ốp lát dưới chân tường cũng đã đứt gãy, rơi ra ngoài, chân tường bị sụt lún.

Khu vực cột chống đỡ mái vòm tòa nhà chính khu vực phía ngoài Phòng Khám phá sao hỏa, đế trụ đã bị đứt gãy nghiêm trọng. Đất dưới chân hai trụ sát nhau đã bị sụt lún, hở hàm ếch sâu 0,3 - 0,7m.

Video một số hư hỏng, sụt lún tại tòa nhà

Một số vị trí, bê tông, vữa xi măng nằm lăn lóc gây mất thẩm mỹ trong khi đây là địa điểm thu hút khách tham quan, khám phá mới của tỉnh Bình Định.

Đáng nói hơn, liên tiếp trong các mùa mưa từ năm 2020 - 2022, tòa nhà này đã xuất hiện tình trạng thấm dột. Ngay sau đó, các cơ quan liên quan đã thống kê ban đầu cho thấy tòa nhà có 27 vị trí bị thấm dột, thậm chí trên trần xuất hiện một số vết rạn, rớt trần thạch cao xuống nền, ngập tầng hầm.

Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định cho biết, khi khảo sát địa chất, khu này là đất ruộng và đất biển bồi vào. Sụt lún là điều đương nhiên vì nhà trên khu đất đấy vẫn lún hàng năm.

Ông Nguyễn Hữu Hà - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định cho biết, có nhiều yếu tố gây tình trạng nứt nẻ, hư hỏng tại Trung tâm Khám phá khoa học như: Nền móng bị lún tự nhiên, thời gian thi công đã lâu, chất lượng thi công công trình...

Lãnh đạo đơn vị này cho hay, vừa qua UBND tỉnh Bình Định đã đồng ý chủ trương cho phép Sở Khoa học và Công nghệ được sử dụng số tiền không vượt quá 800 triệu đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học và công nghệ năm 2023, để sửa chữa, bảo dưỡng các hư hỏng tại tòa nhà. Sau khi được phê duyệt xong sẽ cho khắc phục ngay.

>>> Một số hình ảnh sụt lún, bong tróc tại tòa nhà:

img

Từ cổng tòa nhà chính, phần đá lót đường đã xuất hiện tình trạng bong bật, sụt lún

img

Gạch ốp nền, chân tường đã bong tróc

img

img

Một số vị trí chân trụ bị nứt, hở hàm ếch lớn

img

Tình trạng nứt nẻ xảy ra ở nhiều vị trí

img

img

Nhiều vị trí nối giữa phần sân và tòa nhà chính bị nứt gãy kéo dài

img

Gạch ốp tường bị bong bật, rơi ra ngoài

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.