Pháp đình

Vụ chuyến bay giải cứu: Mâu thuẫn lời khai về số tiền hối lộ

11/07/2023, 16:50

Người môi giới khai đưa cho Nguyễn Quang Linh, nguyên Trợ lý Phó thủ tướng 320.000 USD, nhưng ông Linh nói chỉ nhận 180.000 USD.

Thỏa thuận chi phí 10.000 USD/chuyến bay

Chiều 11/7, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP Hà Nội tiếp tục công bố cáo trạng truy tố 54 bị can về 5 tội danh trong vụ chuyến bay giải cứu, xảy ra tại Bộ Ngoại giao, Hà Nội và một số tỉnh, thành phố.

Trong những người hầu tòa, ông Nguyễn Quang Linh (49 tuổi, nguyên Trợ lý Phó thủ tướng) và 20 bị cáo khác bị truy tố về tội nhận hối lộ, khung hình phạt tù 20 năm, chung thân hoặc tử hình.

img

Ông Nguyễn Quang Linh bị truy tố về tội nhận hối lộ.

Công bố cáo trạng, VKS nêu rõ trong năm 2021, ông Nguyễn Quang Linh được giao tham mưu, trình lãnh đạo Chính phủ phê duyệt các chuyến bay đưa công dân Việt Nam ở nước ngoài về nước để tránh dịch.

Biết điều này, đại diện của 3 doanh nghiệp gồm Công ty Lữ Hành Việt, Công ty ATA và Công ty Investco đã tiếp cận, đặt vấn đề nhờ ông Linh giúp đỡ việc cấp phép chuyến bay.

Theo đó, ngày 8/12/2020, sau khi Công ty Lữ Hành Việt gửi hồ sơ nhưng bị cơ quan chức năng từ chối, bị cáo Nguyễn Tiến Mạnh (Phó giám đốc công ty) lập tức liên hệ với Hoàng Anh Kiếm (lao động tự do) nhờ giúp đỡ.

Đầu năm 2021, Kiếm thông qua một người trung gian và gặp ông Nguyễn Quang Linh tại nơi Linh làm việc. Thời gian này, các cơ quan và đơn vị đang thực hiện giãn cách xã hội, những chuyến bay đưa công dân Việt Nam về nước cũng vì thế mà tạm hoãn. Do đó, ông Linh nói với Kiếm sẽ thông báo khi có chủ trương nối lại các chuyến bay.

Giữa tháng 3/2021, ông Linh thực hiện cam kết khi chủ động trao đổi với Kiếm về việc Linh sẽ giải quyết cho Công ty Lữ Hành Việt tổ chức 2 chuyến bay để đánh giá năng lực. Các bên thỏa thuận chi phí 10.000 USD/chuyến bay.

Nhận hối lộ hàng trăm nghìn USD

Sau khi hướng dẫn và nhận được hồ sơ của doanh nghiệp, ông Linh chuyển cho Nguyễn Tiến Thân (nguyên cán bộ Vụ Quan hệ quốc tế) đề xuất lãnh đạo Chính phủ phê duyệt 2 chuyến bay cho Công ty Lữ Hành Việt. Cuối tháng 3/2021, ông Linh giúp Công ty Lữ Hành Việt được phê duyệt thêm 16 chuyến.

VKS cho rằng trong thời gian giúp doanh nghiệp thực hiện 18 chuyến bay giải cứu, ông Nguyễn Quang Linh có 4 lần nhận hối lộ từ đối phương. Cụ thể, lần đầu ông Linh bị cáo buộc nhận 5.000 USD tại một quán cà phê ở Hà Nội hồi giữa tháng 3/2021. Lần thứ 2, theo cáo trạng, ông Linh nhận 15.000 USD trên ôtô của Kiếm.

Lần thứ 3, ông Linh khai đã cầm 15.000 USD tại nhà của bị cáo ở Hoàn Kiếm, nhưng Kiếm khai đã đưa 100.000 USD. Còn lần thứ 4 ông Linh bị cáo buộc nhận 145.000 USD trên xe của Kiếm. Trong khi đó, Kiếm cho rằng lần cuối này bị cáo đưa cho Linh 200.000 USD.

img

Phiên tòa xét xử 54 bị cáo dự kiến kéo dài khoảng 30 ngày.

Quá trình điều tra, cơ quan tố tụng đánh giá những lời khai của bị cáo Nguyễn Quang Linh về việc nhận tiền phù hợp với thỏa thuận chi phí 10.000 USD/chuyến bay. Do đó, VKSND kết luận từ tháng 3/2021 đến 4/2021, tổng số tiền mà vị nguyên Trợ lý Phó thủ tướng nhận từ Hoàng Anh Kiếm là 180.000 USD (tương đương hơn 4,1 tỷ đồng).

Ở giai đoạn điều tra, ông Nguyễn Quang Linh được đánh giá là nhận thức được hành vi sai phạm, gia đình bị cáo đã nộp khắc phục trên 4,4 tỷ đồng.

Cơ quan tố tụng ghi nhận việc ông Linh thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và tích cực hợp tác với cơ quan điều tra. Trên cơ sở đó, nhà chức trách đề nghị áp dụng các tình tiết giảm nhẹ cho ông Linh khi định khung hình phạt.

Trong vụ án này, hai nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng và Vũ Hồng Nam cùng 19 người khác, trong đó có ông Nguyễn Quang Linh, bà Nguyễn Thị Hương Lan (nguyên Cục trưởng Cục Lãnh sự), cựu Phó chủ tịch Hà Nội Chử Xuân Dũng, cựu Phó chủ tịch Quảng Nam Trần Văn Tân bị xét xử tội nhận hối lộ.

Bốn người hầu tòa về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gồm: Trần Việt Thái (nguyên Đại sứ Việt Nam tại Malaysia) cùng 3 nguyên cán bộ cấp dưới là Nguyễn Hoàng Linh, Nguyễn Lê Ngọc Anh và Đặng Minh Phương.

29 bị cáo khác hầu tòa về một trong các tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn Trần Thị Hà Liên (lao động tự do) đang bị Bộ Công an truy nã về tội môi giới hối lộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.