Thị trường

Vụ Thị trường trong nước nói về cửa hàng tiện lợi phục vụ khách trong 500m

17/07/2022, 19:18

Theo Vụ Thị trường trong nước, sẽ không cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ, khách mua của loại hình cửa hàng tiện lợi. Không phù hợp sẽ bãi bỏ.

Bộ Công thương đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại.

Nội dung chính của Thông tư này là yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi phải tự phân loại theo tiêu chí trong Thông tư và sẽ bị xử phạt nếu phân loại không chính xác.

Đáng chú ý, Dự thảo Thông tư đưa ra một số tiêu chí mới với cửa hàng tiện lợi (diện tích từ 30-dưới 200m2) như chủ yếu phục vụ khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m; Bán theo phương thức tự phục vụ, theo chuỗi; áp dụng công nghệ trong bán hàng, thanh toán.

img

VCCI cho rằng quy định cửa hàng tiện lợi phục vụ chủ yếu cho khách hàng trong phạm vi bán kính dưới 500 m là không khả thi, cần bỏ

Ngay lập tức, nhiều cơ quan chuyên môn và giới chuyên gia đã phản đối quy định này. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này, bởi, nếu cửa hàng tiện lợi nào phục vụ khách mua hàng ngoài phạm vi 500m thì sẽ vi phạm. Tuy nhiên, chủ cửa hàng không thể biết được khách hàng của mình sinh sống tại đâu...

Trước thực tế này, Trao đổi với Báo Giao thông, Vụ Thị trường trong nước giải thích, quy định “Đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m” sẽ không cấm hay hạn chế đối tượng phục vụ, khách mua của loại hình cửa hàng tiện lợi như ý kiến phản ánh trên báo chí cũng như “cách hiểu” của một số chuyên gia.

Theo đại diện Vụ Thị trường trong nước, tiêu chí này nhằm thể hiện tính tiện lợi về khoảng cách cho người mua hàng, đồng thời làm cơ sở cho các địa phương tham khảo trong quá trình xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng thương mại.

Ngoài ra, thẩm quyền và việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại phải tuân thủ theo các quy định hiện hành, đối với lĩnh vực thương mại thực hiện theo Nghị định 98 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

"Đối với tiêu chí cửa hàng tiện lợi (Điều 5), tiêu chí trung tâm outlet (Điều 6) được xây dựng trên cơ sở tham khảo tài liệu của một số nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn của Việt Nam", Vụ thị trường trong nước cho biết.

Đơn vị này cũng bày tỏ: Sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện, các tiêu chí không phù hợp sẽ được xem xét, bãi bỏ.

"Cùng với ý kiến của các tổ chức, cá nhân, tới đây, Tổ soạn thảo cũng sẽ tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, hiệp hội, các tổ chức liên quan… Trên cơ sở đó sẽ hoàn thiện, báo cáo Lãnh đạo Bộ về việc xem xét ban hành Thông tư theo quy định của pháp luật hoặc bãi bỏ Quyết định 1371 nếu nhiều nội dung không còn phù hợp", đại diện Vụ thị trường trong nước khẳng định.

img

Siêu thị, cửa hàng tiện lợi... bị yêu cầu phải đặt tên chính xác theo đúng tiêu chí

Bên cạnh quy định về cửa hàng tiện lợi, ở Dự thảo này, Bộ Công thương cũng đề xuất siêu thị hạng I thuộc hạng siêu thị kinh doanh tổng hợp phải có diện tích kinh doanh từ 3.500 m2 trở lên; Kinh doanh nhiều ngành hàng, mặt hàng, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 20.000 tên hàng trở lên... Còn siêu thị chuyên doanh có diện tích kinh doanh từ 1.000m2 trở lên; Chỉ kinh doanh một ngành hàng chuyên biệt, danh mục hàng hóa kinh doanh từ 2.000 tên hàng trở lên...

Siêu thị mini phải có diện tích kinh doanh từ 80m2 trở lên; Danh mục hàng hóa từ 500 tên hàng trở lên...

Trung tâm thương mại hạng I phải có diện tích kinh doanh từ 50.000m2 trở lên, hạng II phải từ 30.000m2 trở lên, hạng III từ 10.000m2 trở lên...

Các cơ sở kinh doanh thương mại không đáp ứng đủ các tiêu chí quy định sẽ không được đặt tên là siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng outlet, trung tâm outlet... Các cơ sở này cũng không được ghi biển hiệu bằng tiếng Việt hoặc tiếng nước ngoài, như supermarket, hypermarket, big mart, big store, shopping center, trade center, plaza...

Nhiều chuyên gia cho rằng dự thảo còn nhiều quy định bất hợp lý, can thiệp vào quyền tự do kinh doanh của DN và làm gia tăng chi phí kinh doanh không cần thiết.

Đơn cử như dự thảo yêu cầu tất cả siêu thị, siêu thị mini, trung tâm thương mại… đều phải có nơi trông giữ xe, chỗ để xe hoặc bãi đỗ xe cho khách hàng...

Một chuyên gia bình luận, nếu 15-20 năm trước, các quy định về diện tích, số tên hàng đưa ra còn có thể hiểu được. Nhưng thời điểm này vẫn còn đưa ra các yêu cầu về diện tích, số tên hàng kinh doanh... giống hệt các tiêu chí của gần 20 năm trước thì thật khó hiểu!

Góp ý về sự cần thiết của dự thảo thông tư này, VCCI cũng băn khoăn khi không rõ việc ban hành Thông tư này để làm gì.

VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo giải trình rõ hơn về tính cần thiết của việc ban hành văn bản này và chưa cần ban hành văn bản này khi chưa rõ sự cấp thiết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.