Đường bộ

Vượt khó xây dựng tuyến đường ven biển đẹp nhất nhì miền Trung

21/09/2023, 15:03

Sau gần hai năm thi công, tuyến đường ven biển tỉnh Quảng Bình đã nên hình với hàng chục mũi thi công. Tuy nhiên, việc thi công không liền mạch do vướng mặt bằng, nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm đang cản trở tiến độ dự án.

Nhiều đoạn đường thi công ngắt quãng do vướng mặt bằng

Dự án đường ven biển của tỉnh Quảng Bình do Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, được khởi công vào ngày 24/1/2022, có 3 đoạn tuyến với tổng chiều dài 80km gồm: Đoạn Nam Roòn - Quảng Phúc dài 21,9km; đoạn Nam Cầu Lý Hòa - Quang Phú dài 15,5km và đoạn Hà Trung - Mạch Nước dài 42,6km.

Vượt khó xây dựng tuyến đường ven biển đẹp nhất nhì miền Trung - Ảnh 1.

Một số đoạn tuyến đơn vị thi công đã rải lớp cấp phối đá dăm loại II.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, dọc chiều dài 15km gói XL04 đoạn Nam cầu Lý Hòa - Quang Phú, hàng chục mũi thi công đang được liên doanh nhà thầu Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương - Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Cầu đường 10 tích cực triển khai.

Tại vị trí Km 4+980 - Km 9+346, đoạn qua địa bàn xã Trung Trạch, Đại Trạch, huyện Bố Trạch, các đơn vị đang thi công lớp cấp phối đá dăm loại II. Tiếp đó, tại Km 3+400 - Km 10+100 từng tốp xe tải vận chuyển các lớp đất K95, K98 đang đổ xuống tuyến đường chính để san gạt.

Vượt khó xây dựng tuyến đường ven biển đẹp nhất nhì miền Trung - Ảnh 2.

Khi hoàn thiện, tuyến đường sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Kỹ sư Nguyễn Mạnh Linh (Công ty Hải Đăng) thông tin, sau thời gian đầu khó khăn về mặt bằng, đến thời điểm này ở một số đoạn tuyến đơn vị đã rải lớp cấp phối đá dăm. Để đảm bảo an toàn về mùa mưa lũ, đơn vị đang tập trung thi công một số cống thoát nước.

Trên tuyến chỉ còn vướng mắc một số hồ nuôi thủy sản và đất thổ cư của người dân. Nếu được bàn giao sớm, gói XL04 dự kiến có thể thảm bê tông nhựa từ Km6 - Km10.

Theo kỹ sư Linh, thời điểm này trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án trọng điểm triển khai như dự án cao tốc Bắc - Nam đến nguồn vật liệu đất đắp cho công trình khá khan hiếm.

Đẩy cát, đắp đất xây dựng tuyến đường ven biển qua tỉnh Quảng Bình.

"Nhiều thời điểm, trên công trường xe máy được bố trí nhưng tìm không ra nguồn đất đắp…", kỹ sư Linh thông tin.

Theo cán bộ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Quảng Bình (chủ đầu tư dự án) tại gói thầu XL04 còn một số hộ có hồ nuôi trồng thủy hải sản. Hiện, công tác kiểm đếm đã được triển khai, chờ áp giá đền bù. Việc các hồ ao chưa được bàn giao khiến nhiều đoạn các nhà thầu phải "nhảy cóc" không thể thi công liền mạch.

Tương tự, dọc gói thầu XL05 xây lắp đoạn tuyến Km 0+000 - Km 27+123 đoạn qua địa bàn xã Bảo Ninh, xã Hải Ninh, Ngư Thủy Bắc do liên doanh nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải - Tập đoàn CK 4 - Cầu II Quảng Bình đảm nhiệm thi công.

Vượt khó xây dựng tuyến đường ven biển đẹp nhất nhì miền Trung - Ảnh 4.

Dự án đi qua nhiều bãi cát, diện tích rừng tự nhiên.

Ghi nhận của PV, tại vị trí đầu tuyến giáp với tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đường 60m) nhà thầu Sơn Hải đã thi công xong đắp nền đường K98. Tuy nhiên, trên phạm vi tuyến do vướng các trang trại nuôi trồng thủy hải sản, lăng mộ, các hộ dân chưa nhận tiền nên việc thi công bị ngắt quãng nhiều đoạn.

Đại diện nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải thông tin, tại Km 0+273 - Km 1+275 đang vướng 2 trang trại nuôi trồng thủy hải sản. Trên tuyến, phần mặt bằng sạch được bàn giao, đơn vị đã triển khai thi công phần nền đường, một số hạng mục cống.

"Do vướng mặt bằng nên việc triển khai thi công khá khó khăn. Chúng tôi mong muốn chủ đầu tư, ban quản lý dự án sớm bố trí mặt bằng sạch để thi công", đại diện nhà thầu Sơn Hải nói.

Vượt khó xây dựng tuyến đường ven biển đẹp nhất nhì miền Trung - Ảnh 5.

Đoạn tiếp giáp với đường Võ Nguyên Giáp (TP Đồng Hới) đã làm xong đất K98.

Liên quan đến vấn đề mặt bằng, đại diện chủ đầu tư thông tin, hiện nay, đã thực hiện xong công tác bồi thường, hỗ trợ và bàn giao cho nhà thầu là 17,3/21,3km. Tuy nhiên, còn khoảng 4,0km mặt bằng chưa bàn giao do vướng mắc tại các phạm vi nuôi trồng thủy sản, lăng mộ, các hộ chưa nhận tiền.

Mặt bằng tuyến đã bàn giao cho nhà thầu thi công 15,2/21,3km. tuy nhiên, mặt bằng không liên tục. Hiện, đơn vị đang triển khai thi công nền đường với chiều dài 9,5km (9 đoạn ngắt quãng).

Đã cơ bản hoàn thành 6 cầu, gồm: Cầu tại Km 3+390, cầu tại Km 5+100, cầu tại Km 21+412,7, Km 22+611,56, cầu tại Km 23+931,19, cầu tại Km 25+528,43).

Khẩn trương gỡ vướng, đảm bảo tiến độ giải ngân

Ông Nguyễn Ngọc Quý - Giám đốc Ban Quản lý đầu tư các dự án giao thông tỉnh Quảng Bình. Hiện nay, đơn vị đang triển khai thi công 7 gói thầu với chiều dài 80/80km, trong đó phạm vi có mặt bằng thi công mới được 58,1/80km.

Vượt khó xây dựng tuyến đường ven biển đẹp nhất nhì miền Trung - Ảnh 6.

Nhiều trang trại nuôi trồng thủy sản chưa được các tổ chức, hộ dân bàn giao mặt bằng khiến dự án thi công ngắt quãng.

Về công tác GPMB đơn vị đã phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường GPMB được 67,2/80,00km.

Theo ông Quý, tiến độ dự án vẫn đang gặp phải một số khó khăn, vướng mắc về công tác GPMB đối với các phạm vi có chuyển mục đích sử dụng rừng, trang trại nuôi trồng thủy sản. Công tác tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật, di dời lăng mộ vẫn chưa hoàn thành.

Ngoài ra, dự án có diện tích chuyển đổi sử dụng rừng lớn với tổng diện tích rừng cần chuyển đổi mục đích là 81,69ha. Vướng mắc lớn nhất của dự án đó là việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, cần nhiều quy trình thủ tục liên quan và cũng mất rất nhiều thời gian vì có những diện tích thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và có diện tích nằm ngoài quy hoạch 3 loại rừng.

Vượt khó xây dựng tuyến đường ven biển đẹp nhất nhì miền Trung - Ảnh 7.

Vướng mặt bằng, các đơn vị khó khăn trong việc thi công liền mạch.

Ông Nguyễn Thăng Long - Trưởng phòng TN&MT thành phố Đồng Hới cho biết, hiện còn một số trang trại nuôi tôm chưa thể GPMB do một số công trình, thiết bị không có trong đơn giá bồi thường của tỉnh nên Hội đồng bồi thường thành phố không áp giá được.

"Không chỉ riêng thành phố Đồng Hới gặp khó trong việc định giá các thiết bị, máy móc mà các địa phương khác cũng tương tự. Chúng tôi có tìm các đơn vị tư vấn thẩm định giá độc lập để định giá nhưng thời điểm này chưa có đơn vị nào nhận làm…", ông Long thông tin.

Tương tự, tại địa bàn huyện Quảng Ninh, thời điểm này đã phê duyệt phương án GPMB là 10,67/11,13km; Hiện còn vướng mắc 8 hộ dân và 12 lăng mộ chưa di dời ảnh hưởng lớn đến mặt bằng thi công không liên tục, bị ngắt quãng.

Chính quyền đang chỉ đạo bố trí TĐC xen ghép tại dự án do huyện làm chủ đầu tư tại thôn Tân Định.

Trước đó, vào ngày 18/7, tỉnh Quảng Bình đã làm việc với các đơn vị, lãnh đạo sở, ngành, địa phương nơi có dự án đi qua thống nhất phương hướng xử lý tồn đọng và mốc thời gian hoàn thành vào ngày 31/8/2023.

Tuyến đường này được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường và lề gia cố 11m. Dự án có 6 gói thầu xây lắp, với tổng mức đầu tư 2.197 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2021-2026.

Dự án đường ven biển khi hoàn thành sẽ tạo sự kết nối thông suốt không chỉ về hạ tầng, mà còn đóng vai trò quan trọng trong bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo động lực phát triển du lịch, dịch vụ biển, công nghiệp ven biển, năng lượng tái tạo; Kết nối vùng ven biển của Quảng Bình với vùng kinh tế tổng hợp Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.