Đường bộ

Xử nghiêm xe hợp đồng trá hình tuyến Thanh Hoá - Hà Nội

28/04/2023, 18:03

UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu các cơ quan chức năng kiên quyết xử lý nghiêm việc lập điểm giao dịch đón, trả khách trái pháp luật.

Xử nghiêm “bến cóc”, gắn trách nhiệm với người đứng đầu địa phương

Liên quan đến loạt bài viết về tình trạng xe limousine hợp đồng trá hình của 2 nhà xe Ba Sáu và Đại Nam gom chở khách lẻ tuyến Hà Nội - Thanh Hoá mà Báo Giao thông phản ánh, Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái - Sở GTVT tỉnh Thanh Hoá cho biết, UBND tỉnh này đã có công văn yêu cầu xử lý nghiêm, tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh, tuân thủ pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải.

img

Nhà xe Ba Sáu gom đón/trả khách tại văn phòng đại diện ở Hà Nội và Thanh Hoá như một bến cóc

Cụ thể, UBND tỉnh Thanh Hoá yêu cầu Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng CSGT, Cảnh sát trật tự và lực lượng chức năng tăng cường TTKS xử lý nghiêm tình trạng xe khách dừng, đỗ đón, trả khách không đúng quy định trên địa bàn TP Thanh Hoá và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh;

Chỉ đạo các phòng nghiệp vụ, công an các huyện, thị xã, thành phố nắm thông tin, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng xe cá nhân để kinh doanh vận tải thông qua hình thức lập nhóm trên Zalo, Facebook và các trang mạng xã hội khác.

Sở GTVT sau đó đã chỉ đạo Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái phối hợp với Thanh tra giao thông tăng cường khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT để theo dõi, xử lý kịp thời các vi phạm về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải.

Lãnh đạo Phòng Quản lý vận tải Sở GTVT Thanh Hoá cũng cho biết, Sở GTVT Thanh Hoá đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội đề nghị phối hợp trong việc quản lý, xử lý vi phạm của các đơn vị kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, du lịch do Sở GTVT Hà Nội cấp Giấy phép kinh doanh vận tải.

img

Nhà xe Đại Nam sử dụng vỉa hè trên đường Trường Thi (TP Thanh Hoá) làm nơi đỗ xe chờ đón khách

Được biết, UBND tỉnh Thanh Hoá cũng yêu cầu thực hiện nghiêm quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh; Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về việc để xảy ra tình trạng đón trả khách không đúng quy định tại các bến, bãi đỗ xe, điểm đón trả khách tại các văn phòng, chi nhánh trên địa bàn thuộc phạm vi quản lý.

Liên quan đến phản ánh của Báo Giao thông về hai nhà xe limousine Ba Sáu và Đại Nam hoạt động trá hình chở khách tuyến cố định, một lãnh đạo Đội CSGT Công an TP Thanh Hoá cho biết, đơn vị đã lập tổ kiểm tra để xác minh, xử lý nghiêm các vi phạm.

Lãnh đạo Thanh Hoá cũng yêu cầu rà soát mục đích sử dụng đất và kiên quyết chấm dứt hoạt động đối với các vị trí, bến, bãi, văn phòng đại điện, chi nhánh của đơn vị vận tải hoạt động không đúng quy định và xử lý nghiêm các trường hợp gây mất TTATGT, vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhìn nhận: Văn bản chỉ đạo đã có tuy nhiên cần có sự giám sát việc thực hiện của các sở, ngành, địa phương. Quy rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong việc để mỗi văn phòng đại diện là một bến cóc sau một thời gian cần có rà soát, tổng kết, đánh giá lại. Từ đó xử lý nghiêm đối với những địa phương vẫn “phạt cho tồn tại” những bến cóc trên địa bàn.

“Để dứt điểm được tình trạng này cần phải có những đợt cao điểm xử lý với sự phối hợp của nhiều lực lượng chức năng như CSGT, TTGT xử nghiêm, quyết liệt, thường xuyên mới có thể tạo sự răn đe”, ông Quyền nói.

img

Dù đăng ký kinh doanh vận tải bằng xe hợp đồng, nhà xe Ba Sáu lại gom khách lẻ, thu vé từng người cho từng chuyến xe

Nâng cấp phần mềm quản lý, ngăn xe hợp đồng trá hình hoạt động

Phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Thanh Hoá cho biết đã kiến nghị Cục Đường bộ VN sớm nâng cấp Hệ thống xử lý và khai thác sử dụng dữ liệu từ thiết bị GSHT cũng như tiếp tục nâng cấp, xây dựng phần mềm thu thập, quản lý dữ liệu hoạt động của xe hợp đồng có thể dùng chung cho cả nước giúp lực lượng chức năng thuận tiện kiểm tra, giám sát bất cứ nơi đâu, bất cứ khi nào.

Ông Nguyễn Văn Quyền cho biết, xe hợp đồng trá hình hoạt động ngày càng phức tạp, do đó, không thể vì thấy khó xử lý mà buông lỏng để loại hình này mặc sức lộng hành.

Các cơ quan quản lý từ Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương, chính quyền các địa phương và người dân phải cùng vào cuộc quyết liệt để quản lý loại hình này, nhằm tạo ra môi trường kinh doanh bình đẳng, bảo đảm an toàn cho người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.