Hạ tầng

Đại công trường giao thông chạy tiến độ xuyên nghỉ lễ

27/04/2023, 09:00

Tại các dự án giao thông lớn, hàng nghìn kỹ sư, công nhân vẫn ngày đêm bám công trường, nỗ lực thi công xuyên lễ 30/4 để đảm bảo tiến độ.

Trên các công trường giao thông trọng điểm nhiều năm nay gần như không có ngày nghỉ.

Năm nay, dịp lễ 30/4 và 1/5, công trường các dự án sân bay Long Thành, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền… đều gấp rút đua tiến độ.

800 con người, 600 máy móc ở dự án sân bay

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn (thứ 2 từ trái sang) kiểm tra công trường dự án sân bay Long Thành ngày 1/4. Ảnh: Vĩnh Phú

Những ngày cuối tháng 4, tranh thủ thời tiết thuận lợi, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) dồn lực đẩy nhanh tiến độ dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành).

ACV cho biết, trước tiến độ gấp rút, các gói thầu thi công san lấp sẽ thi công xuyên lễ 30/4 và 1/5 để sớm hoàn thành trước mùa mưa.

Trên công trường tất bật, công nhân lái xe lu Nguyễn Cương (quê Bình Định) cho hay, làm việc dưới trời nắng gay gắt hay dưới mưa tầm tã, có khi ăn, nghỉ ngay trên cabin xe.

“Tôi lái xe lu hơn 10 năm, tham gia nhiều dự án ở miền Trung khí hậu còn khắc nghiệt hơn. Nắng, gió bụi bặm công trường là chuyện nhỏ thôi. Khi được thông báo làm không nghỉ lễ 30/4 và 1/5, tôi và nhiều anh em khác đều vui vẻ, vì điều này không có gì lạ”, anh Cương nói.

Anh Nguyễn Lương Hoàng, cán bộ an toàn Liên danh gói thầu 3, 4 cho biết, thi công san lấp đang vào giai đoạn nước rút nên các mũi thi công đào, đắp đang triển khai ráo riết. Để hạn chế bụi, các nhà thầu đã đào thêm nhiều ao để tưới nước bên trong công trường.

Ông Kiều Cao Hưng, Giám đốc điều hành dự án gói thầu san lấp sân bay Long Thành (thuộc Vinaconex) cho biết, phạm vi đơn vị phụ trách chiếm gần 30% phần mặt bằng.

Trước tiến độ rút ngắn còn 15 tháng, nhà thầu đã xây dựng kế hoạch thi công không nghỉ lễ để kịp bàn giao mặt bằng thi công cho các gói thầu sau.

Dự kiến đến cuối tháng 4, tối thiểu đạt 80 - 85% khối lượng. Hiện, trên công trường, đơn vị đang duy trì quân số hơn 800 người cùng 600 thiết bị xe máy.

Cao tốc đua tiến độ với cầu Mỹ Thuận 2

img

Công nhân sẽ thi công xuyên lễ trên công trường cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Huỳnh Như

Hướng đến mục tiêu về đích đúng hẹn, tại các dự án giao thông lớn ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn ngày đêm bám công trường, nỗ lực thi công xuyên lễ 30/4 và 1/5.

Đại công trường cầu Mỹ Thuận 2 không vì những ngày nghỉ lễ mà giảm khí thế lao động. Các công nhân vẫn duy trì các mũi, làm việc “3 ca, 4 kíp”, tiếng máy cẩu, búa lèn, âm thanh truyền đạt thông tin qua máy bộ đàm, tiếng nói cười rộn rã vang dậy cả một đoạn sông Tiền.

Mặc cho cái nắng gay gắt, hơn 300 kỹ sư, công nhân tập trung cao độ đúc dầm, đổ bản mặt nhịp chính, căng cáp dây văng… triển khai việc đổ bản mặt cầu song song với căng cáp dây văng.

Các công nhân ở đây chia sẻ, dịp lễ 30/4 và 1/5 là kỳ nghỉ dài thứ hai sau Tết, ai cũng muốn được về thăm gia đình, nhưng những ngày này dự án đang tăng tốc nên mọi người đều tình nguyện ở lại làm việc.

“Cầu Mỹ Thuận 2 là một trong những công trình quan trọng nối liền tuyến cao tốc của vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cùng với các tuyến cao tốc, tiến độ của công trình đang ở giai đoạn nước rút nên tôi cùng các anh em ở đây đều tập trung cho công việc và không còn để ý đến xung quanh nữa”, kỹ sư Trịnh Thành Nhân bộc bạch.

Ông Trịnh Trường Hải, Giám đốc điều hành dự án cho biết, hiện công nhân đang thi công các đốt dầm, căng cáp văng của nhịp chính. Mục tiêu đặt ra là đến tháng 11/2023 hợp long nhịp chính. Do vậy, dịp 30/4 này, các nhà thầu đều duy trì các mũi thi công ở trụ tháp T15 và T16.

Ông Hải cho hay, tổng sản lượng xây lắp đến nay đạt hơn 75%, vượt 3,65% kế hoạch. Trong đó, gói thầu XL1, XL2 thi công đường dẫn phía Tiền Giang, gói thầu XL4 thi công cầu dẫn phía Vĩnh Long đã đạt sản lượng từ 97 - 99%. Các gói thầu trên trong tháng 4 sẽ hoàn thành.

Riêng gói thầu chính XL3B, các nhà thầu đã hoàn thành việc thi công thân trụ, căng 5/16 sợi cáp… Theo đánh giá, gói thầu này đang vượt kế hoạch hơn 3%, dự kiến hoàn thành vào ngày 31/12.

Tại công trình cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thông tin, toàn dự án có ba gói thầu xây lắp. Trong đó, khối lượng của gói XL1 thực hiện đến nay đạt hơn 58%, gói XL2 sản lượng thi công đạt hơn 59%, gói XL3 sản lượng đạt hơn 62%.

“15/15 cầu trên tuyến chính đã hoàn thành. Phần thi công đường và cống phụ thuộc vào thời gian dỡ tải của phần đường chính và đường đầu cầu. Đây chính là đường găng của dự án.

Từ đầu tháng 4/2023 bắt đầu dỡ tải thi công móng mặt đường và phấn đấu đến ngày 31/12/2023 sẽ hoàn thành công trình đồng bộ với cầu Mỹ Thuận 2. Để đảm bảo cho tiến độ của dự án, các nhà thầu đã có kế hoạch thi công không nghỉ lễ”, ông Hải nói.

Lãnh đạo công ty đều ra công trường

Tại dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, phía Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 phụ trách lúc nào cũng duy trì quân số 700 cán bộ, kỹ sư, công nhân ở hiện trường. công ty vừa nhập về 2 máy trộn bê tông nhựa nóng và thảm nhựa đường hơn 1 triệu USD, đang hoạt động hiệu quả, đáp ứng những phần việc cuối cùng cho con đường sắp vận hành.

Những ngày nghỉ lễ đơn vị sẽ đảm bảo chính sách lương, thưởng cho người lao động theo quy định của Nhà nước và công ty. Làm ở những dự án quan trọng thì hầu như anh em không biết thời gian thứ bảy, chủ nhật hay ngày lễ, Tết là gì. Tất cả đều xác định đặt tiến độ công việc lên hàng đầu.
Ông Kiều Cao Hưng, Giám đốc điều hành dự án Gói thầu san lấp sân bay Long Thành (thuộc Vinaconex)


Tại dự án này, đến nay những khó khăn về vật liệu đất đắp đã được giải quyết.

Trên công trường, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ. Các hạng mục thi công nền đường, đào hầm, cầu xuyên núi đang được cấp tập thi công.

Hàng nghìn công nhân, kỹ sư vẫn bám công trường, không có ngày nghỉ lễ.

Ông Đỗ Văn Thao, Chỉ huy trưởng thi công thuộc Công ty 194 cho biết, hiện trên công trường có 7 mũi thi công phần đường, còn lại tập trung thi công các cầu trên tuyến.

“Chúng tôi duy trì 100% quân số để đẩy nhanh thi công các đường găng tiến độ, tập trung tại các cầu Km60, cầu Đá trên tuyến để sớm bàn giao đưa vào khai thác trong quý I/2024”, ông Thao nói.

Ông Trần Lệnh Phú, Chủ tịch HĐQT Công ty 194 cho biết, với sự gấp rút của tiến độ, dịp lễ này ông và lãnh đạo cốt cán của công ty sẽ luôn có mặt ở công trường cùng làm việc và động viên anh chị em công nhân, kỹ sư, quyết không để chậm tiến độ.

Trong khi đó, mặc dù gặp khó khăn bất ngờ về nền địa chất yếu gây bất lợi cho công tác thi công đào hầm núi Vung, song Tập đoàn Đèo Cả cho biết vẫn sẽ bảo đảm tiến độ. Toàn bộ quân số của tập đoàn ở công trường dự án vẫn duy trì, không có người nghỉ lễ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.