Xã hội

Dân tố Nhà máy Nhiệt điện Hải Dương gây ô nhiễm, cơ quan chức năng nói gì?

05/08/2023, 09:39

Theo phản ánh, quá trình vận chuyển tro xỉ từ Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương xuống tàu gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống người dân.

Gần đây, Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh của nhiều hộ dân thôn Lâu Động, xã Quang Thành, thị xã Kinh Môn (Hải Dương) về việc phải sống trong ô nhiễm do ảnh hưởng từ hoạt động của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương.

Cụ thể, quá trình vận chuyển tro xỉ từ nhà máy bằng xe ô tô tải sau đó đổ xuống tàu gây bụi mù mịt.

img

Quá trình đổ tro xỉ từ xe tải xuống tàu gây bụi mù mịt, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo phản ánh, những hộ dân sinh sống cạnh nhà máy đã phải hứng chịu bụi tro xỉ khi nhà máy gặp sự cố, tro xỉ từ trong nhà máy ra bãi xỉ phải sử dụng bằng ô tô do bất khả kháng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương xuất bán tro xỉ cho khách hàng ngay trong nhà máy gây bụi mù mịt, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân.

Ngoài ra, đơn vị vận chuyển sử dụng xe trọng tải lớn vận chuyển tro xỉ đi từ nhà máy qua đường công vụ gần với nhà dân khiến không khí ô nhiễm nghiêm trọng.

"Chúng tôi yêu cầu tro xỉ của Nhà máy phải được vận chuyển đúng nơi quy định về bãi chứa tro xỉ cách xa khu dân cư. Trường hợp băng tải bị sự cố thì mới được chở bằng xe ô tô khi đã tiến hành phun nước để không gây bụi nghiêm trọng", ông Đỗ Văn Ban (người dân thôn Lâu Động) cho hay.

img

Mỗi khi xe tải, xe container nhận tro xỉ từ nhà máy đều có bụi bay mù mịt.

Trao đổi với PV, ông Lưu Hữu Nhặn, Chủ tịch UBND xã Quang Thành cho biết, hiện tại việc vận chuyển đã được các cơ quan chức năng kiểm tra và yêu cầu dừng.

"Ngay sau khi nhận thông tin vụ việc, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), công an môi trường, Phòng TN&MT và chi cục bảo vệ môi trường đã làm việc với xã, nhà máy và đơn vị tiêu thụ. Tuy nhiên, việc vận chuyển mới chỉ là test thử", ông Nhặn cho hay.

Theo ông Nhặn, nhà máy đã ký hợp đồng thêm với một đơn vị khác để tiêu thụ. Còn thời điểm mà vận chuyển ra tàu thì không ảnh hưởng nhưng khi đổ xuống thì có phát sinh bụi và chỉ ảnh hưởng bên kia sông.

Trao đổi với báo chí, Phó giám đốc Sở TN&MT Hải Dương Đỗ Tiến Dũng cho biết, trước phản ánh của người dân về tình trạng bụi, gây ô nhiễm của Nhà máy Nhiệt điện BOT Hải Dương, Sở TN&MT Hải Dương đã yêu cầu đơn vị phải khắc phục trước khi đi vào hoạt động.

Ngày 31/7, Sở TN&MT đã họp và thống nhất với các cơ quan, đơn vị về việc phải xây dựng kế hoạch, đưa ra biện pháp khi vận chuyển tro xỉ từ nhà máy đổ từ xe tải xuống tàu và gửi về Sở TN&MT để giám sát, theo dõi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.