Đăng kiểm

Đề xuất ký hợp đồng lao động tuyển gấp đăng kiểm viên, chuyên gia nói gì?

24/02/2023, 14:30

Các chuyên gia cho rằng việc bổ sung nguồn nhân lực đăng kiểm viên để phục hồi các trung tâm đăng kiểm là cấp bách, cần thiết.

Nhanh chóng bổ sung đăng kiểm viên là cần thiết

Liên quan đến đề nghị của Bộ GTVT đối với Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm VN được ký hợp đồng lao động theo đề xuất của Cục này cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định nhằm bổ sung gấp nhân lực đăng kiểm viên đang thiếu hụt nghiêm trọng, ông Phạm Văn Hoà, Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết, việc sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm và Phòng Kiểm định xe cơ giới của Cục Đăng kiểm VN, cơ quan công an đã tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự nhiều cán bộ đăng kiểm trên toàn quốc, việc ảnh hưởng đến hoạt động của các trung tâm đăng kiểm là điều tất yếu.

img

Theo các Đại biểu Quốc hội, việc tăng cường bổ sung nhân sự, khôi phục các đơn vị đăng kiểm trong giai đoạn hiện nay là cần thiết

Do đó, cần thiết phải tăng cường nhân sự cho các đơn vị đăng kiểm để phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới của người dân.

“Cục Đăng kiểm VN là đơn vị sự nghiệp công lập có thu, tôi cho rằng nên cho phép đơn vị này ký hợp đồng lao động để tuyển dụng đăng kiểm viên nhằm thực hiện nhiệm vụ kiểm định xe, giảm bớt khó khăn, vướng mắc trong tình hình ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới hiện nay”, ông Hoà nói và nhấn mạnh: Người ký hợp đồng đăng kiểm phải chịu trách nhiệm chính về vấn đề nhân sự và đạo đức của từng đăng kiểm viên để đảm bảo phòng ngừa các vấn đề tiêu cực trong thời gian qua.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thị Việt Nga, Đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương cho biết, sau khi nhiều nhân sự của Cục Đăng kiểm VN và các đơn vị đăng kiểm trên cả nước bị khởi tố, nhân lực đăng kiểm viên thiếu hụt nghiêm trọng, hoạt động đăng kiểm xe cơ giới bị đình trệ do các trung tâm đăng kiểm phải tạm dừng hoạt động để phục vụ công tác điều tra.

Nhiều chủ xe phải di chuyển hơn trăm km sang các tỉnh khác để được đăng kiểm, gây mất thời gian, công sức, tiền bạc và phiền phức cho nhân dân.

Do đó, cần phải giải quyết ngay tình trạng thiếu hụt đăng kiểm viên, khôi phục hoạt động các trung tâm đăng kiểm, tránh tối đa sự phiền phức, khó khăn cho nhân dân trong kiểm định xe cơ giới. “Bởi trong vụ việc sai phạm tại Cục Đăng kiểm VN, các đơn vị đăng kiểm toàn quốc, người chịu thiệt thòi nhiều nhất vẫn là người dân”, bà Nga nhấn mạnh.

img

TS Khương Kim Tạo cho rằng, Bộ Nội vụ nên có hướng dẫn cụ thể cho Cục Đăng kiểm VN về quy trình tuyển dụng để nhanh nhất có được các đăng kiểm viên mà vẫn đảm bảo đúng quy định pháp luật

Cần cẩn trọng trong khâu tuyển dụng

Theo ĐBQH Phạm Văn Hoà, việc ký hợp đồng lao động của Cục Đăng kiểm VN để tuyển gấp đăng kiểm viên cần tính toán cho kỹ để đảm bảo nguyên tắc về biên chế và tài chính, tạm thời ký hợp đồng có thời hạn với các đăng kiểm viên, theo tính toán của từng trung tâm đăng kiểm.

Khi tình hình ổn định cũng cần xem xét lại vấn đề biên chế và thực hiện theo đúng nguyên tắc tinh giản biên chế của các cơ quan quản lý Nhà nước hiện nay.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Việt Nga cho rằng, đề nghị của Cục Đăng kiểm VN và Bộ GTVT gửi Bộ Nội vụ về việc được ký hợp đồng lao động để tuyển dụng đăng kiểm viên có cơ sở về mặt pháp lý bởi Nghị định 111/2022/NĐ-CP đã quy định rất rõ đơn vị sự nghiệp được ký hợp đồng lao động để tuyển dụng vào các vị trí việc làm.

Tuy nhiên, Nghị định cũng quy định, đội ngũ được ký hợp đồng lao động ở các đơn vị này chỉ ở 1 số vị trí nhất định chứ không phải tất cả các vị trí. Ví dụ như: lái xe, bảo vệ, lễ tân, phục vụ, tạp vụ, trông giữ phương tiện, vận hành trụ sở, trang thiết bị,…hoặc 1 số vị trí đặc biệt khác của các cơ quan trọng yếu, cơ mật của Trung ương; các công việc chuyên môn nghiệp vụ thuộc danh mục chức danh nghề nghiệp chuyên ngành, chuyên môn dùng chung trong đơn vị sự nghiệp công lập.

Do đó, cần rà soát thật kỹ những vị trí nào có thể ký hợp đồng lao động để bổ sung nhân lực đăng kiểm viên thì xem xét giải quyết cho Cục Đăng kiểm VN thực hiện tuyển dụng.

Tuy nhiên, bà Nga cũng đặt vấn đề lo ngại về chất lượng đăng kiểm viên sau này, bởi với tâm lý rốt ráo tìm cho đủ đăng kiểm viên để bù đắp thiếu hụt hiện nay rất có thể sẽ dẫn đến những sai phạm khác như chuyên môn nghiệp vụ không vững, không đúng chuyên môn nghiệp vụ. Từ đó, khuyến cáo Cục Đăng kiểm VN cần thận trọng trong khâu tuyển dụng, ký hợp đồng lao động.

TS Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh VP Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, vướng mắc chủ yếu của Cục Đăng kiểm VN hiện nay trong tuyển dụng đăng kiểm viên đó là nếu thực hiện theo quy định, việc tuyển dụng phải mất ít nhất 60 ngày, quá dài so với tình hình cấp bách hiện nay khi việc thiếu hụt đăng kiểm viên rất nghiêm trọng.

Dự báo tháng 4/2023, nhu cầu đăng kiểm của người dân sẽ tăng cao trở lại, nếu không tuyển dụng kịp thời để đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ đăng kiểm viên, từ đó có cơ sở bố trí nhân sự để khôi phục các đơn vị đăng kiểm đang tạm dừng hoạt động, rất có thể sẽ lại xảy ra tình trạng ùn tắc đăng kiểm ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM.

Do đó, ông Tạo cho rằng Bộ Nội vụ nên xem xét kỹ lưỡng, có hướng dẫn cụ thể đối với Cục Đăng kiểm VN về quy trình tuyển dụng sao cho nhanh nhất để kịp thời tuyển dụng nhân sự đăng kiểm viên mà vẫn tuân thủ quy định pháp luật.

Nhằm hỗ trợ Cục Đăng kiểm VN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về nhân lực trong giai đoạn hiện nay, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị Bộ Nội vụ cho phép Cục Đăng kiểm VN được ký hợp đồng lao động tuyển đăng kiểm viên theo đề xuất của Cục này.

Căn cứ đưa ra đề nghị trên của Bộ GTVT dựa theo Nghị định 111/2022 về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó quy định: “Đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên ký kết hợp đồng lao động để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở vị trí việc làm do viên chức đảm nhiệm theo nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của đơn vị”.

Bộ GTVT cho biết: Từ khi thành lập (ngày 25/4/1964) đến nay, Cục Đăng kiểm luôn thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính; Cục không được giao biên chế công chức, viên chức và không hưởng lương từ ngân sách nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.