Du lịch

“Điểm đến xanh” giúp du lịch miền Tây hồi sinh dịp Tết Nguyên đán

05/02/2022, 12:16

Những “điểm đến xanh” kết hợp khai thác những giá trị truyền thống giúp du lịch miền Tây phục hồi mạnh mẽ ngay trong những ngày đầu năm mới…

Sau thời gian dài tạm dừng vì dịch Covid-19, du lịch miền Tây đã trở lại với nhiều hoạt động mới đón Tết.

Nhiều điểm đến mở cửa, các sản phẩm, dịch vụ cũng được đầu tư, sáng tạo, thay đổi để thu hút du khách, đáp ứng thị trường, linh hoạt thích ứng với dịch bệnh.

img

Hoạt động vui chơi giải trí tại làng du lịch sinh thái Ông Đề.

Tại làng du lịch sinh thái Ông Đề (huyện Phong Điền, TP Cần Thơ), nếu thời điểm trước Tết chỉ đón từ 200-300 lượt khách/ngày, trong những ngày Tết Nguyên đán đã đón đến 1.500 lượt khách/ngày.

Ông Lê Phúc Hải, Giám đốc làng du lịch sinh thái Ông Đề, cho biết: "So với cùng kỳ, hoạt động du lịch của cơ sở tăng 15%, đây là tín hiệu đáng mừng sau đại dịch".

Theo ông Phúc, sau thời gian ở nhà dài ngày vì dịch bệnh, người dân có cảm giác “tù túng”, bị đè nén, nên Tết Nguyên đán vừa qua là dịp không thể tốt hơn để họ cùng với gia đình vui chơi. Đặc biệt, đến nay, các địa phương đều có những kế hoạch chu đáo, thích ứng an toàn với dịch bệnh, khiến người dân rất an tâm khi đi du lịch.

Tại khu du lịch sinh thái lung Cột Cầu (huyện Phong Điền, Cần Thơ), ông Nguyễn Phạm Hoàng Việt, Giám đốc cơ sở này cho biết, sau thời gian dài đóng cửa vì dịch bệnh, cơ sở mở cửa trở lại từ mùng 1 Tết.

Do tỉ lệ bao phủ vaccine đạt rất cao, tạo tâm lý thoải mái cho người dân đến vui chơi. Bình quân, mỗi ngày, cơ sở đón 800-1.000 lượt khách, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, vì cơ sở chỉ mới hoạt động trở lại 50% công suất.

Ghi nhận của PV, miền Tây có rất nhiều điểm du lịch sinh thái, ở đó, giá trị của thiên nhiên vẫn còn giữ nguyên bản. Điều này mở ra xu hướng mới, thu hút du khách tìm về những giá trị truyền thống, nói không với bê tông hóa.

img

Vẻ đẹp hoang sơ của khu du lịch sinh thái cồn Chim, Trà Vinh.

Như tại Trà Vinh, tỉnh này không có những dự án, công trình du lịch ngàn tỷ; nhưng nơi đây lại sở hữu những kho tàng văn hóa vô cùng độc đáo. Đặc biệt, Trà Vinh hiện có hơn 14.000 cây cổ thụ với tuổi đời lên đến hàng trăm năm, được gọi ví von là “đại ngàn giữa đô thị”.

Nói như anh Võ Hoài Nam - du khách đến từ Bình Dương - ngồi dưới bóng của rừng cây đã là điểm đến hấp dẫn.

Nắm bắt những giá trị đó, suốt nhiều năm qua, tỉnh Trà Vinh tập trung phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng và du lịch văn hóa.

Đến nay, tỉnh này đã quy hoạch 5 khu, điểm du lịch, bao gồm: Khu du lịch sinh thái rừng ngập mặn biển Ba Động (thị xã Duyên Hải, quy mô 368,80 ha); Khu văn hóa du lịch Ao Bà Om 84 ha (phường 8, TP Trà Vinh); Khu du lịch sinh thái Hàng Dương huyện Cầu Ngang (20 ha); Khu du lịch sinh thái Cù lao Long Trị, TP Trà Vinh (50,28 ha) và Khu du lịch sinh thái cù lao Tân Quy, xã An Phú Tân, huyện Cầu Kè (48 ha).

img

Tỉnh Trà Vinh sở hữu kho tàng văn hóa đặc sắc của đồng bào Khmer Nam Bộ, tạo thành những điểm đến độc đáo đối với du khách.

Ông Dương Hoàng Sum, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Trà Vinh cho biết, để phục hồi du lịch sau đại dịch, tỉnh chú trọng phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng và du lịch văn hóa, trong đó phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong việc phát triển du lịch xanh, nói không với ‘‘bê tông hóa”.

Đến nay, những mô hình này không ngừng phát huy giá trị. Tính từ 29 tháng Chạp đến mùng 4 Tết, Trà Vinh đã đón 64.750 lượt khách đến tham quan, tăng 25% so cùng kỳ. Tổng doanh thu đạt 27,236 tỷ đồng, tăng đến 64,3% so cùng kỳ Tết năm trước. Số lượt khách lưu trú là 5.910 lượt người, tăng 30% so cùng kỳ...

img

Lượng du khách đến các tỉnh miền Tây tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán.

Ông Nguyễn Thanh Hải, một doanh nhân ở TP.HCM, chia sẻ, dịp Tết vừa qua, ông và gia đình đã dành trọn 4 ngày để đi du lịch ở Cần Thơ, An Giang và Kiên Giang.

Ông Hải nói: “Khi cuộc sống phát triển, tôi và bao người khác, mỗi ngày đều cắm đầu vào việc kiếm tiền. Đến khi dịch bệnh bùng phát, dẫn đến bao chuyện nhói lòng, chết chóc, thì mọi người bất chợt mới nhận ra sự “bỏ quên” những tình thương trong gia đình.

Dịch bệnh gây ra nhiều hệ lụy, nhưng nó cũng làm thay đổi nhiều quan niệm sống, giúp tình cảm con người gắn chặt nhau hơn. Họ quan tâm, và dành nhiều thời gian cho gia đình qua những chuyến du lịch”.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL TP Cần Thơ, cho biết, dịp Tết Nguyên đán vừa qua, thành phố triển khai nhiều hoạt động để kích cầu du lịch. Trong đó, vườn hoa Xuân Nhâm Dần - Cần Thơ 2022 đón tới 50.000 lượt khách tham quan.

Các khu, điểm du lịch thu hút đông khách dịp Tết như: Vườn hoa xuân Nhâm Dần - Cần Thơ 2022, Phố Ông Lang, Khu du lịch Phi Yến, Khu du lịch Ông Đề, Khu du lịch Mỹ Khánh, Căn nhà màu tím, cồn Sơn, Tam Giác Mạch Farm, Vườn quýt hồng Bình Thủy…

Tính từ 31/1 (29 tháng Chạp) đến ngày 5/2 (mùng 5 tết), thành phố đón 178.140 lượt khách đến tham quan; tăng 10,3% so với tết cùng kỳ. Các cơ sở lưu trú phục vụ 24.840 lượt khách, tăng 15,2% so cùng kỳ. Doanh thu du lịch ước đạt khoảng 40,6 tỷ đồng, tăng 19,5% so cùng kỳ...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.