Vận tải

Hai năm nhìn lại xe buýt ở Cần Thơ

26/11/2022, 14:16

Hai năm đưa vào hoạt động các tuyến buýt nội thành chất lượng cao gây được sự chú ý cho người dân.

Hai năm đưa vào hoạt động các tuyến buýt nội thành chất lượng cao không chỉ góp phần khắc phục tình trạng giao thông công cộng “dậm chân” suốt thời gian dài của TP Cần Thơ, mà còn phát huy vai trò chủ lực trong mạng lưới vận tải hành khách công cộng. Đồng thời, còn góp phần thay đổi nhận định, thu hút đông đảo người dân sử dụng loại hình vận tải này.

img

Xe buýt hoạt động tại bến Ba Láng (quận Cái Răng, TP Cần Thơ).

Thay đổi ngoạn mục

Loại hình xe buýt xuất hiện tại TP Cần Thơ từ năm 1999. Tuy nhiên, sau gần 20 năm khai thác, loại hình vận tải này vẫn chưa thật sự gây được sự chú ý của người dân, phương thức di chuyển này là sự lựa chọn “đối đế”. Sản lượng vận chuyển hành khách thực tế hàng năm chỉ đáp ứng 1%.

Đến năm 2020, Sở GTVT đã đấu thầu mời gọi thành công và đã chọn được Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines là đơn vị trúng thầu khai thác 7 tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn TP Cần Thơ với tổng chiều dài mạng lưới tuyến khoảng 254 km .

Đến nay, đơn vị đã đưa vào khai thác cả 7 tuyến với hệ thống xe buýt hiện đại gồm 25 chỗ ngồi, 15 chỗ đứng, cửa lên xuống tự động, có máy lạnh, WiFi phục vụ miễn phí, có công cụ hỗ trợ và ghế ngồi cho người khuyết tật.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, hành khách sử dụng xe buýt là phương thức di chuyển ngày càng đa dạng, không chỉ người lao động, học sinh mà còn có các cán bộ, công nhân viên chức. Khi được hỏi về chất lượng dịch vụ, hầu hết các hành khách đều có chung nhận xét: “Không bao giờ nghĩ rằng, đi xe buýt mà như được đi xe dịch vụ”.

Bà Nguyễn Thị Anh (ngụ tỉnh Hậu Giang chia sẻ, bà đi xe buýt mỗi ngày từ thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) đến quận Cái Răng (TP Cần Thơ) để buôn bán.

“Mấy năm trước, đi xe buýt nóng nực lắm, xe thì cũ kỹ. Còn bây giờ, lên xe ngồi mát mẻ, chạy êm vững chắc, xe đẹp nữa. Nếu nói như đi xe buýt phải đợi chờ thì đây là lẽ đương nhiên thôi.

Nếu chấp nhận đi xe buýt thì mình phải chấp nhận chờ đợi vì xe hoạt động là theo giờ, đâu phải muốn đi giờ nào là đi. Việc của mình là cơ động, sắp xếp thời gian ra đón xe thôi”, bà Anh nói.

Bà Huỳnh Ngọc Mai (ngụ tỉnh Hậu Giang) cho biết: “Tôi có nhà ở Hậu Giang và Cần Thơ, hàng tuần, tôi đều có chuyến lên xuống. Trước đây, mặc dù có quy định thời gian nhưng tôi rất khó canh giờ để đón xe. Bởi nếu như xe không có khách tài xế sẽ đậu ở các bến để chờ khách, có khi tôi ra điểm đón chờ cả tiếng đồng hồ xe vẫn chưa đến.

Còn bây giờ thì khác, xe chạy rất đúng giờ, dù trên xe không có khách nhưng đến giờ là tài xế chạy. Nhưng chỉ ở chặng Cần Thơ thôi, còn chặng Hậu Giang thì chất lượng xe buýt vẫn chưa được cải thiện. Chúng tôi mong phía Hậu Giang cũng có xe buýt chất lượng cao như vậy để phục vụ bà con mình”.

Còn em Trương Kiên (nhân viên một công ty) thì cho hay: “Trước giờ, mỗi khi lên xe ô tô là em bị say xe, ói lên ói xuống. Nhưng mà không hiểu sao khi đi xe buýt, em không bị say xe, còn thoải mái bấm điện thoại. Chắc là do tài xế chạy êm. Sau này chắc em đổi qua xe buýt luôn tránh mưa, tránh nắng, khỏi phải chen chúc, hít bụi đường”.

Bền bỉ, trụ vững

Ông Phạm Văn Đồng, Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ cho biết, từ ngày khai trương 20/9/2020 đến tháng 4/2021, Trung tâm Quản lý và Điều hành VTHKCC phối hợp với Công ty CP Xe khách Phương Trang - FUTA Bus Lines khai thác 5 tuyến xe buýt nội tỉnh trên địa bàn TP Cần Thơ đang tăng trưởng rất tốt.

Nhưng trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, theo sự chỉ đạo của UBND TP, ngày 10/7/2021, Sở GTVT đã chấp thuận tạm dừng khai thác các tuyến xe buýt nội tỉnh.

Do xe buýt mới đi vào hoạt động, chưa tiếp cận được đến rộng rãi người dân lại phải tạm ngừng hoạt động bởi dịch bệnh Covid-19 trong khoảng thời gian khá dài nên khi hoạt động trở lại dịch vụ xe buýt vẫn chưa thu hút được hành khách. Người dân vẫn còn tâm lý e ngại khi sử dụng dịch vụ công cộng.

Bên cạnh đó, sau khi phục hồi hoạt động, dịch vụ xe buýt phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân, ngăn chặn tái bùng phát dịch bệnh khi người dân sử dụng dịch vụ xe buýt.

Sau 1 năm chịu ảnh hưởng chung của dịch bệnh Covid-19, hoạt động khai thác dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đang từng bước bước vào giai đoạn tăng trưởng.

Nhằm xây dựng thói quen sử dụng phương tiện giao thông công cộng cho người dân thành phố, ngoài việc đầu tư hệ thống xe buýt hiện đại, tiện nghi thì việc áp dụng giá vé rẻ phù hợp dịch vụ xe buýt sẽ thu hút, tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Để khuyến khích nhu cầu đi lại đối với đối tượng là học sinh, sinh viên, đơn vị vận tải áp dụng giá vé ưu đãi đồng giá 5.000 đồng cho tất cả các chặng và suốt tuyến. Đồng thời, Trung tâm tham mưu Sở GTVT phối hợp với địa phương tổ chức tuyên truyền thu hút đối tượng học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt thông qua các buổi giao lưu, trải nghiệm thực tế dịch vụ xe buýt.

“Bên cạnh đó, thông qua công tác tuyên truyền các ấn phẩm tuyên truyền như sổ tay, folder, cẩm nang, tờ rơi… thông tin các tuyến xe buýt nội tỉnh được Trung tâm lồng ghép trong các buổi hội nghị, giao lưu…

Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, vận động, thu hút lực lượng cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị chuyển xu hướng tham gia giao thông từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng xe buýt vào mục đích đi làm, đi công việc...

Nhờ vậy, dịch vụ xe buýt ngày càng thu hút được đông đảo các bộ phận người dân tham gia”, Phó giám đốc Sở GTVT TP Cần thơ nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.