Thời sự Quốc tế

Hong Kong dồn toàn lực dập dịch, tham vấn Bắc Kinh, siết quy định giãn cách

21/02/2022, 12:00

Giới chức Hong Kong thông báo đặt trạng thái “chiến tranh toàn diện” với Covid-19 và chuẩn bị siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội.

Ngày 20/2, bà Sophia Chan Siu-chee, người đứng đầu cơ quan thực phẩm và sức khỏe Hong Kong, cảnh báo các biện pháp chống dịch của thành phố sẽ được siết chặt.

“Không có chỗ cho việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội. Thực tế là chúng tôi đang nghiên cứu làm sao để siết chặt các biện pháp này”, bà Chan nói.

Trước đó, chính quyền Hong Kong thông báo dự kiến nới lỏng các biện pháp phòng dịch từ 24/2. Theo đó, những công dân tiêm ít nhất 1 mũi vaccine Covid-19 có thể tới nhà hàng và các dịch vụ khác hiện đang đóng cửa như rạp chiếu phim, quán bar, tiệm cắt tóc.

img

Người dân Hong Kong xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19. Ảnh - SCMP

Ông John Lee Ka-chiu, lãnh đạo cơ quan an ninh Hong Kong, thông báo đặt thành phố trong trạng thái “chiến tranh toàn diện” với dịch Covid-19.

Cơ quan an ninh Hong Kong sẽ thành lập lực lượng chịu trách nhiệm chống dịch, trong đó huy động cảnh sát để chuẩn bị triển khai xét nghiệm hàng loạt bắt đầu từ tháng tới. Theo kế hoạch, toàn bộ dân số 7,4 triệu người của thành phố sẽ được xét nghiệm vài lần trong thời gian ngắn.

Giới chức thành phố sẽ sử dụng thẻ căn cước công dân để đảm bảo không bỏ sót người dân chưa được xét nghiệm. Trẻ em chưa có căn cước sẽ được xét nghiệm cùng cha mẹ.

Cùng ngày 20/2, giới chức Hong Kong tổ chức cuộc họp thành lập nhóm điều phối gồm các cố vấn từ Trung Quốc đại lục và các quan chức cấp cao của Hong Kong để đưa ra các biện pháp đối phó tình hình dịch Covid-19 tại thành phố.

Trước đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình yêu cầu chính quyền Hong Kong thực hiện các biện pháp để kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid-19 và duy trì chính sách Zero Covid.

Ngày 20/2, giới chức y tế Hong Kong xác nhận 6.067 ca mắc mới, gần một nửa trong số đó là các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ngoài ra, còn có thêm 19 ca mắc Covid-19 tử vong, nâng tổng số ca tử vong tại Hong Kong từ đầu đại dịch tới giờ lên 305.

Tại cuộc họp, giới chức y tế Hong Kong thành lập lực lượng chuyên trách về đại dịch và thảo luận về các biện pháp đối phó với dịch Covid-19 mạnh mẽ hơn.

Một trong số các biện pháp được thảo luận là sử dụng khách sạn làm cơ sở cách ly cho bệnh nhân mắc Covid-19 dạng nhẹ. Hiện khoảng 1.700 phòng khách sạn tại Hong Kong đã được dùng làm nơi cách ly, thêm 4.000 phòng nữa sẽ được huy động trong tuần này.

Những cá nhân có điều kiện đảm bảo tại hộ gia đình sẽ được phép rời cơ sở cách ly sau khi xét nghiệm âm tính vào ngày thứ 7 và được yêu cầu cách ly tại nhà thêm 7 ngày.

Những người xét nghiệm dương tính vào ngày thứ 7 tiếp tục ở lại cơ sở cách ly và được xét nghiệm vào ngày thứ 14. Nếu vẫn cho kết quả dương tính, những người này sẽ được xét nghiệm hàng ngày cho tới khi âm tính.

Còn những người có điều kiện gia đình không phù hợp để cách ly phòng dịch sẽ ở lại cơ sở cách ly trong 14 ngày và có thể sinh hoạt bình thường sau khi có kết quả âm tính.

img

Người dân Hong Kong tại một điểm xét nghiệm Covid-19. Ảnh - SCMP

Từ 21/2, chính quyền thành phố sẽ phát vòng tay điện tử và bộ dụng cụ phòng chống dịch cho các ca dương tính Covid-19 chờ nhập viện để tránh tình trạng những người này tới bệnh viện ồ ạt khi chưa được liên lạc, gây ra tình trạng quá tải bệnh nhân và nhiều người phải chờ suốt thời gian dài bên ngoài mới được nhập viện như tuần qua.

Những trường hợp này cũng sẽ nhận được khuyến cáo về cách theo dõi sức khỏe, cách xử lý rác sinh hoạt và hướng dẫn phòng lây nhiễm bệnh.

Ông Tony Ko Pat-sing, Giám đốc điều hành cơ quan quản lý bệnh viện tại Hong Kong, cho biết thành phố sẽ mở rộng 7 trung tâm y tế hiện được chỉ định điều trị bệnh nhân Covid-19 để đáp ứng nhu cầu trước số lượng người bệnh cần nhập viện tăng cao.

Ông Ko cho biết các cơ sở này có khả năng tiếp nhận 800 ca mỗi ngày nhưng hiện đang quá tải do số ca mắc mới tăng quá nhanh. Ông Ko cho biết đây cũng là lý do dẫn tới tình trạng nhiều bệnh nhân phải đợi bên ngoài trước khi được nhập viện vào tuần trước dù chính quyền thành phố đã có một số kế hoạch dự phòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.