Đường sắt đô thị

Kết luận nguyên nhân gây sự cố gối cầu metro số 1 TP.HCM

15/06/2023, 11:33

Chủ đầu tư metro số 1 vừa đưa ra kết luận nguyên nhân và biện pháp khắc phục gối cầu bị rơi, chuyển vị sau 2 năm xảy ra sự cố.

Sáng 15/6, ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, sự cố đã làm rơi gối tại một vị trí trụ (P14-10 đoạn VD14) và chuyển vị gối tại 9 vị trí trụ, chiếm 0,4% trên tổng số 1.910 gối cầu. Như vậy, số gối bị chuyển vị đã tăng lên 4 vị trí so với tháng 11/2021.

Lãnh đạo MAUR cũng cho hay nguyên nhân sự cố cũng được kết luận dựa trên kết quả quan trắc, thí nghiệm bổ sung của nhà thầu Liên danh SCC, rà soát của Tư vấn WSP (Tư vấn Phần Lan tham gia thẩm tra).

Theo đó, ông Hiển lý giải có 2 yếu tố tác động gây ra sự cố là có khe hở giữa gối cầu và đá kê gối. Điều này làm diện tích tiếp xúc giữa bề mặt gối cầu và đá kê gối giảm, hệ số ma sát cũng giảm và tăng ứng suất cục bộ tại điểm tiếp xúc.

img

Gối cầu bị phát hiện xê dịch vị trí tại trụ P12-34, đoạn cầu cạn VD12-34 (ngã tư Thủ Đức - Bình Thái, TP Thủ Đức). Ảnh: Thư Trần

Yếu tố thứ 2 là tác động ray do sự thay đổi của nhiệt độ trong quá trình thi công. Tức sự biến thiên nhiệt độ đáng kể tại khu vực thi công sẽ tác động dẫn đến cả ray và dầm cùng giãn nở hoặc co ngót, từ đó tác động làm tăng khả năng trượt gối.

Sau đó, nhà thầu đề xuất khắc phục chuyển vị gối bằng cách lắp đặt kết cấu chống trượt tại 918 vị trí gối di động, bổ sung hệ khung kết cấu thép. Bên cạnh đó, nhà thầu sử dụng keo Epoxy phun lấp khe hở 733 vị trí giữa gối cầu và đá kê gối. Việc này nhằm đảm bảo gối cầu tiếp xúc bề mặt đầy đủ với đá kê gối (cả trên và dưới), đủ lực ma sát để chống lại các chuyển vị theo phương ngang.

Ông Nguyễn Quốc Hiển khẳng định các biện pháp trên được Tư vấn WSP đánh giá đảm bảo, Tư vấn chung NJPT chấp thuận theo quy trình quản lý chất lượng và phù hợp theo ý kiến các chuyên gia.

"Kết quả quan trắc của gối cầu do Liên danh SCC trình nộp hôm 8/6 cũng khẳng định các gối cầu hiện vẫn ổn định. Suốt quá trình thử tàu cũng không có chuyển vị đáng kể nào của gối cầu sau khi ray được hàn liền", ông Hiển nói và cho biết việc quan trắc gối cầu sẽ được nhà thầu tiếp tục thực hiện cho đến giai đoạn nghiệm thu.

img

Gối cao su tại vị tri VD14 bị rơi hồi tháng 10/2020. Ảnh: M.K

Ngoài ra, lãnh đạo MAUR cho hay chủ đầu tư đã hoàn thiện kế hoạch đào tạo cử nhân sự tiếp nhận vận hành, bảo dưỡng tàu từ tháng 7. Kế hoạch nghiệm thu, đề cương nghiệm thu đã hoàn thành và kỳ vọng đưa metro vận hành vào quý IV/2023.

Metro số 1 dài 19,7km, từ Bến Thành (quận 1) đến depot Long Bình. Tổng vốn đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng (khoảng 2 tỷ USD). Công trình có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao.

Cuối năm 2022, đoàn tàu đầu tiên trong số 17 đoàn tàu metro đã được vận hành thử nghiệm 18km qua 5 nhà ga trên cao với vận tốc 20km/h. Hệ thống kỹ thuật tàu sau đó cũng được đánh giá hoạt động ổn định.

Công trình hiện đạt gần 95% tổng khối lượng. Trước đó, Thủ tướng ban hành Quyết định 65, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án metro số 1, lùi thời gian hoàn thành tuyến này đến cuối quý IV/2023 với cam kết không phát sinh chi phí.

Tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (VD14, đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố chưa rõ nguyên nhân thì tháng 1/2021, một gối cầu khác (VD12, đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí. Hội đồng chuyên gia đánh giá các sự cố này có thể không phải hiện tượng đơn lẻ.

Tháng 3/2021, nhà thầu SCC đưa ra kết luận sơ bộ nguyên nhân sự cố do 2 yếu tố khi nhiệt độ ngày và đêm thay đổi khiến ray co giãn và kết cấu gối dầm có khe hở.

Tháng 6/2022, Cơ quan Thường trực hội đồng (thuộc Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng) cho biết, nhà thầu WSP Phần Lan và đơn vị tư vấn kiểm định chất lượng là Công ty CP Tư vấn đầu tư và Xây dựng GTVT do SCC thuê đã có báo cáo nội bộ xác định nguyên nhân và đề xuất biện pháp xử lý.

Tuy nhiên, nội dung báo cáo của hai đơn vị này có sự khác nhau về nhận định nguyên nhân cốt lõi gây ra sự cố. Trong khi đó, cả hai đơn vị lại có sự tương đồng về đề xuất giải pháp khắc phục và nội dung đánh giá tính toàn vẹn của dầm cầu.

Đến giữa tháng 6 năm nay, MAUR và các nhà thầu chính thức kết luận nguyên nhân sự cố trượt, rơi gối. Các gối cầu cũng được hoàn tất khắc phục 100% vào đầu tháng 5.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.