Hàng không

Khởi công hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành

14/07/2023, 11:19
image

Sau khi hoàn thành, hai tuyến đường sẽ kết nối thẳng từ QL51, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Sáng 14/7, tại Long Thành (Đồng Nai), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi công gói thầu mở đường vào sân bay Long Thành.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng các đại biểu bấm nút khởi công dự án.

Đây là gói thầu 6.2, "Thi công công trình hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và số 2” của dự án thành phần 3 - thuộc dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm dự và phát lệnh khởi công.

Gói thầu có giá trị hơn 2.630 tỷ đồng, thời gian thực hiện 885 ngày, do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên danh các nhà thầu thi công.

img

Khởi công hai tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành

Theo quy hoạch, để kết nối giao thông cho dự án sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ có hai tuyến giao thông T1 và T2 được đầu tư xây dựng.

Trong đó, tuyến T1 vừa là tuyến kết nối giao thông vừa là tuyến đường công vụ thi công sân bay. Tuyến T2 có chiều dài 3,5km có điểm đầu giao với tuyến số 1 nối QL51 vào sân bay.

Tuyến T2 có chiều dài 3,5km có điểm đầu giao với tuyến số 1, kéo dài song song với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và điểm cuối giao với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

img

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).

Để thực hiện xây dựng hai tuyến này, huyện Long Thành phải thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 126ha, trong đó có hơn 110ha thuộc quyền sử dụng của hơn 750 hộ gia đình, cá nhân.

Ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 là dự án quan trọng đặc biệt cấp quốc gia.

Dự án có các hạng mục đầu tư đường cất hạ cánh và nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự kiến sau khi hoàn thành tất cả các giai đoạn, sân bay này sẽ đạt công suất lên đến 100 triệu hành khách/năm và trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam trong tương lai.

Video: Toàn cảnh lễ khởi công hai tuyến đường kết nối sân bay Long Thành sáng 14/7.

Cũng theo ông Thanh, vào ngày 11/7, ACV đã trao hợp đồng gói thầu 6.12 cho liên danh. Đến thời điểm này dự án đã sẵn sàng cho công tác thi công và thời gian thực hiện theo hợp đồng là 885 ngày kể từ 14/7.

"Việc đầu tư hệ thống giao thông kết nối sân bay Long Thành rất được quan tâm, bởi việc này đảm bảo cho vận hành thông suốt của sân bay lớn nhất Việt Nam và tầm cỡ quốc tế khi đi vào hoạt động. Tuyến đường kết nối sân bay cũng sẽ giúp vận chuyển hàng hóa, vật liệu… phục vụ thi công sân bay trong giai đoạn hiện nay", ông Thanh nhấn mạnh.

img

Ông Khương Văn Cương, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả phát biểu tại buổi lễ.

Đại diện Liên danh nhà thầu, ông Khương Văn Cương, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, ngay sau khi trúng thầu và giao gói thầu, liên danh đã chuẩn bị đầy đủ nhân sự, máy móc thiết bị, vật tư, vật liệu thiết yếu.

"Ngay sau lễ khởi công chúng tôi sẽ bắt tay thi công", ông Cương nói.

Tuy nhiên, ông Cương cũng nhìn nhận: Một trong những khâu then chốt quyết định tiến độ của dự án là công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và nguồn vật liệu. Đến thời điểm này, tuyến số 1 đã bàn giao được khoảng 70% mặt bằng, tuyến 2 chưa có bằng mặt bằng.

Bên cạnh đó, nhu cầu vật liệu với đất khoảng 1,036 triệu m3, cát khoảng 10.000m3, đá khoảng 214.000m3 cũng đang là mối quan tâm của chủ đầu tư và các nhà thầu, cần được sự quan tâm hỗ trợ từ địa phương.

img

Xe máy, thiết bị được huy động đến khu vực khởi công hai tuyến đường kết nối sân bay để sẵn sàng thi công ngay.

Đại diện liên danh nhà thầu mong muốn lãnh đạo địa phương cùng các sở, ngành quan tâm, giải quyết sớm việc bàn giao đủ mặt bằng cho nhà thầu, chú trọng tại các phạm vi đường găng tiến độ là cầu lớn, nút giao. Đồng thời, điều kiện thuận lợi cho nhà thầu trong việc tiếp cận công trường, các mỏ vật liệu, bãi thải, công tác an toàn trật tự khu vực thi công.

Ông Cương cũng bày tỏ: trong quá trình thực hiện gói thầu, việc thi công cũng sẽ ít nhiều làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, "rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ từ người dân và địa phương".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.