Hàng hải

Không cấp phép rời cảng cho tàu có hành trình đi vào vùng nguy hiểm

18/07/2023, 12:11

Các chủ tàu và thuyền trưởng được yêu cầu bố trí trực 24/24, kiểm tra các hệ thống máy móc, đảm bảo an toàn trong bão số 1.

Kiểm soát chặt việc điều động tàu, thuyền đến khu neo đậu tránh, trú bão

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 1 (bão Talim), Cục Hàng hải VN đã yêu cầu các cảng vụ hàng hải thường xuyên theo dõi diễn biến của bão số 1 để hướng dẫn cho tàu thuyền tránh đi vào khu vực nguy hiểm, đặc biệt lưu ý với các tàu biển mang cấp hạn chế 3 và phương tiện thủy nội địa mang cấp VR-SB.

img

Các cảng biển cơ bản hoàn thiện công tác phòng chống bão

Các cơ quan này cũng cần rà soát, nắm chắc số lượng tàu thuyền; quản lý chặt chẽ việc rời cảng, bến của tàu thuyền; không cấp phép rời cảng cho tàu có hành trình đi vào vùng nguy hiểm, đặc biệt lưu ý những khu vực đã từng xảy ra các sự cố tàu vận tải khi có bão, lũ; Kịp thời điều động tàu, thuyền đến khu neo đậu tránh, trú bão.

Đáng chú ý, Cục Hàng hải VN đã thành lập 2 tổ công tác đi vào các khu vực từ Quảng Ninh đến Nam Định để triển khai công tác phòng chống thiên tai cơn bão số 1.

Được biết, tại Quảng Ninh, các doanh nghiệp cảng biển được yêu cầu chấp hành nghiêm quy định về chằng buộc hệ thống cần cẩu trên cầu tàu; Kịp thời thông báo cho thuyền trưởng các tàu thuyền đang neo buộc tại cầu cảng, bến phao việc tàu phải rời đi tránh, trú bão hoặc được neo buộc tại cầu cảng, bến phao.

img

Cục Hàng hải VN đi khảo sát công tác phòng chống bão số 1 tại các cảng biển

Trường hợp đồng ý cho tàu neo buộc tại cầu cảng, bến phao, doanh nghiệp phải thống nhất với thuyền trưởng bằng văn bản, trong đó có các biện pháp đảm bảo an toàn cho thuyền viên, tàu và cầu cảng, bến phao.

Tương tự, các cơ sở đóng mới, sửa chữa tàu biển và cơ sở phá dỡ tàu biển cần kịp thời thông báo cho thuyền trưởng các tàu thuyền đang neo buộc tại cầu cảng phải rời đi tránh, trú bão hoặc được neo buộc tại cầu cảng, bến phao.

Tàu đóng mới, sửa chữa, phá dỡ trên triền đà phải được tăng cường chằng buộc với hệ thống xe triền, mặt triền; phải đưa cần trục về vị trí an toàn, khóa cố định chân đế và chằng buộc cần trục cẩn thận.

Thuyền trưởng các tàu thuyền được yêu cầu dừng các hoạt động xếp, dỡ hàng hóa. Toàn bộ các phương tiện cập mạn di chuyển đến các khu vực tránh, trú bão an toàn.

Trước đó, tỉnh Quảng Ninh đã đã lệnh cho các tàu thuyền tại các khu neo đậu dừng làm hàng trước 12h00 ngày 17/7 và không cấp phép cho tàu thuyền rời cảng biển Quảng Ninh đi về khu vực nguy hiểm có ảnh hưởng của bão (đặc biệt với tàu biển hạn chế III và phương tiện thủy mang cấp VR-SB).

Ngoài ra, không cấp phép cho các phương tiện thủy nội địa chạy từ bờ ra các đảo, chỉ cấp phép cho phương tiện thủy nội địa di chuyển từ các tuyến đảo về đất liền. Các tàu thuyền tại khu vực hàng hải Cô Tô và các vùng hàng hải khác cũng được yêu cầu di chuyển tránh, trú bão.

Ứng trực 24/24h

Tại Hải Phòng, cảng vụ hàng hải đã yêu cầu các doanh nghiệp quản lý khai thác cảng và doanh nghiệp mới, sửa chữa tàu thuyền tập trung làm hàng giải phóng tàu nhanh nhất có thể.

Trường hợp tàu đậu tại cầu cảng, phối hợp với thuyền trưởng lập phương án bảo đảm an cho các tàu neo đậu tại cầu cảng và cam kết đảm bảo an toàn cho tàu, cầu cảng.

img

Cơ quan chức năng kiểm tra công tác phòng chống bão tại Cảng Nam Hải

Các chủ tàu, đại lý được yêu cầu theo dõi chặt chẽ mọi diễn biến của bão và thông báo cho tàu thuyền của mình biết về vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng, tránh, thoát ra khỏi hoặc không di vào vùng nguy hiểm hoặc di chuyển về nơi trú ẩn an toàn.

Thuyền trưởng tàu thuyền phải bố trí 100% số thuyền viên trên tàu; chằng buộc, gia cố các thiết bị trên tàu. Các tàu phải được dây buộc tàu, máy tàu luôn sẵn sàng hoạt động, đảm bảo an toàn tính mạng cho thuyền viên trên tàu và phối hợp với các cảng để đảm bảo an toàn cho tàu (nếu tàu đỗ tại cầu).

Đặc biệt, các thuyền trưởng phải thường xuyên giữ liên lạc với chủ tàu và các đài thông tin duyên hải để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Các phương tiện mang cấp VR-SB, phương tiện hạn chế III lập phương án di chuyển, neo đậu tránh bão.

Thông tin với Báo Giao thông, lãnh đạo Cảng Nam Đình Vũ thông tin, hôm nay (ngày 18/7), cảng vẫn tiếp nhận được 3 tàu vào làm hàng như bình thường. Cảng vẫn đang theo dõi sát sao diễn biến của bão để có phương án, xử lý kịp thời.

"Từ hôm qua (17/7), cảng đã cho hạ các khối container, xếp gọn các container tại bãi, chằng buộc các phương tiện thiết bị để đảm bảo an toàn, hạn chế tới mức thấp nhất các thiệt hại do bão gây ra. Đối với việc làm hàng, các thiết bị tại cảng đều gắn cảm biến tự động. Tốc độ gió vượt 16m/s sẽ tự động cảnh báo để dừng làm hàng", lãnh đạo cảng Nam Đình Vũ cho hay.

Trong khi đó, đại diện Cảng Hải Phòng cho biết tới nay, các phương án phòng chống bão của cảng cơ bản đã xong. Cảng đã yêu cầu các tàu đỗ tại cảng kéo dãn khoảng cách để đảm bảo an toàn. Các tàu phải cử người thường trực 24/24 giờ, thường xuyên kiểm tra giám sát, theo dõi diễn biến của bão, tình trạng an toàn của tàu, người và các trang thiết bị. Đặc biệt, cảng lưu ý các tàu chú ý về dây và neo, tránh tình trạng mất an toàn khi nước thủy triều dâng.

Riêng sà lan và các phương tiện vận tải thủy khác đang cập mạn tàu và đỗ tại cầu phải di rời ra khỏi cảng để tránh ảnh hưởng của bão. Các tàu đang buộc tại khu vực phao neo của cảng được yêu cầu phải rời khỏi phao neo để tránh ảnh hưởng của bão.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.