Sách

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ qua đời ở tuổi 75

06/07/2023, 11:19

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã qua đời vào sáng 6/7 tại TP.HCM, sau thời gian dài chống chọi với căn bệnh Alzheimer.

Theo thông tin từ nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ đã qua đời vào lúc 5h sáng nay (6/7) tại nhà riêng ở TP.HCM, hưởng thọ 75 tuổi.

img

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ qua đời sau thời gian dài chống trọi với căn bệnh Alzheimer (Ảnh: Hội Văn học Nghệ thuật Thừa Thiên - Huế).

Trên trang Facebook cá nhân, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói rằng, từ mấy chục năm trước, ông đã gọi nữ nhà thơ là một "thiên thần bay xuống trần gian".

"Bởi gương mặt chị đẹp và thánh thiện, bởi tâm hồn chị trong sáng vô ngần và bởi những câu thơ của chị luôn vang lên như những khúc ca của yêu thương, dịu dàng và mang một đẹp mong manh nhưng đầy lan tỏa.

Hình như chị xuống thế gian này chỉ để hiển hiện một gương mặt đẹp, một tâm hồn trong sáng và để vang lên những câu thơ của yêu thương và che chở. Ngay cả những câu thơ chị viết về những mất mát trong chiến tranh cũng vang lên vẻ đẹp ấy.

Lúc này, tôi mang cảm giác mọi bông hoa đang nở trong mùa hạ đều mang vẻ đẹp của gương mặt chị, của tâm hồn chị và của thơ ca chị.

Xin cúi đầu tưởng nhớ chị và xin ngước mắt nhìn phía ánh sáng nơi chị bay về".

Theo thông tin từ nhà văn Nguyễn Quang Lập, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ bị bệnh Alzheimer hành hạ 14 năm nay. Ông cũng cầu mong nữ nhà thơ "về trời thanh thản, nhẹ nhàng".

Nhà biên kịch Hồng Ngát cũng không giấu được nỗi buồn vì hay tin dữ. Trong ký ức của bà, Lâm Thị Mỹ Dạ là một người bạn thơ hay, xinh đẹp, nhân hậu, ấm áp và rất hài hước vui vẻ.

"Biết nhau từ đầu những năm 70 của thế kỷ trước. Mỗi lần Dạ ra Hà Nội, các bạn gái đều xúm xít vây quanh thăm hỏi vui vẻ. Dạ bận mấy cũng không quên ghé đến nhà thăm vợ chồng mình và ở lại ăn cơm, có lần thì ngủ lại. Mình vào Huế cũng vậy.

Anh Hoàng Phủ Ngọc Tường - chồng Dạ thì tai biến dễ hơn 20 năm rồi. Những năm cuối đời, bạn bị Alzheimer nên quên hết mọi thứ. Giờ bạn đi rồi, hết một đời trần gian. Vinh quang cũng nhiều mà bị kịch cũng không ít, nhất là những năm cuối đời. Thôi yên nghỉ nhé, mệt mỏi vất vả đủ rồi. Thanh thản với trời xanh mây trắng", biên kịch Hồng Ngát bộc bạch.

img

Thông tin về đám tang nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ.

Nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ sinh năm 1949 tại Quảng Bình, sống cùng chồng - nhà văn, nhà thơ Hoàng Phủ Ngọc Tường tại Huế. Bà là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 1978, từng học Trường viết văn Nguyễn Du; tham gia khóa đào tạo tại Học viện Gorki (Liên Xô cũ), Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam khóa III và IV.

Bà từng giành giải Nhất cuộc thi thơ báo Văn nghệ 1971-1973; Giải thưởng Văn học Hội Nhà văn Việt Nam cho tập thơ "Bài thơ không năm tháng"; Giải A thơ của Ủy ban Toàn quốc các Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam năm 1999; Giải A thơ Giải thưởng văn học Nghệ thuật Cố đô (1998-2004) của UBND tỉnh và Hội Liên hiệp VHNT Thừa Thiên - Huế.

Năm 2007, nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật với 3 tập thơ: "Trái tim sinh nở" (1974), "Bài thơ không năm tháng" (1983) và "Đề tặng một giấc mơ" (1988).

Bài thơ "Khoảng trời, hố bom" của nhà thơ Lâm Thị Mỹ Dạ:

Chuyện kể rằng: em, cô gái mở đường

Ðể cứu con đường đêm ấy khỏi bị thương

Cho đoàn xe kịp giờ ra trận

Em đã lấy tình yêu

Tổ quốc của mình thắp lên ngọn lửa

Ðánh lạc hướng thù. Hứng lấy luồng bom...

Ðơn vị tôi hành quân qua con đường mòn

Gặp hố bom nhắc chuyện người con gái

Một nấm mộ, nắng ngời bao sắc đá

Tình yêu thương bồi đắp cao lên...

Tôi nhìn xuống hố bom đã giết em

Mưa đọng lại một khoảng trời nho nhỏ

Ðất nước mình nhân hậu

Có nước trời xoa dịu vết thương đau

Em nằm dưới đất sâu

Như khoảng trời đã nằm yên trong đất

Ðêm đêm, tâm hồn em toả sáng

Những vì sao ngời chói, lung linh

Có phải thịt da em mềm mại, trắng trong

Ðã hoá thành những làn mây trắng?

Và ban ngày khoảng trời ngập nắng

Ði qua khoảng trời em - Vầng dương thao thức

Hỡi mặt trời, hay chính trái tim em trong ngực

Soi cho tôi Ngày hôm nay bước tiếp quãng đường dài?

Tên con đường là tên em gửi lại

Cái chết em xanh khoảng - trời - con - gái

Tôi soi lòng mình trong cuộc sống của em

Gương mặt em, bạn bè tôi không biết

Nên mỗi người có gương mặt em riêng!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.